Thứ sáu, 19/04/2024 07:30 (GMT+7)

Vụ chung cư hoen mốc, dột nát: HUD tiếp tục phủi trách nhiệm?

Đức Vũ -  Thứ năm, 27/09/2018 18:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau nhiều phản ánh từ phía BQT, và người dân sống trong chung cư CT1-A1&A2 Tây Nam Linh Đàm, cuối cùng Công ty Cổ phần phát triển nhà xã hội – HUD.VN làm chủ đầu tư đã có câu trả lời chính thức.

Vừa qua Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã ghi nhận tình trạng và đăng tải bài viết "Hà Nội: Cận cảnh nhà ở xã hội hoen mốc, dột nát của HUD".

Dự án Nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp CT1-A1&A2 Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty Cổ phần phát triển nhà xã hội – HUD.VN (Công ty thành viên Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị - HUD) làm chủ đầu tư. Sau nhiều ngày liên hệ, phía chủ đầu tư đã có phản hồi về việc này.

Vết nứt lộ rõ, nguyên nhân được phía Chủ đầu tư đưa ra là sự liên kết của cốt liệu gạch không nung và dầm bê tông không chặt chẽ, dẫn đến hệ quả này.

Người dân "chịu trận" ít nhất 5 năm nữa

Trước đó, theo phản ánh của người dân và Ban quản trị tòa nhà cho rằng, Chủ đầu tư đã chiếm dụng kinh phí bảo trì và không bảo hành tòa nhà… xâm hại nghiêm trọng đến an toàn tính mạng và quyền lợi của cư dân. Ban quản trị (BQT) tòa nhà đề nghị cơ quan chức năng điều tra vụ việc thu sai khoảng hơn 200 triệu đồng tiền lắp đặt hệ thống cấp nước sạch và đồng hồ nước sai quy định của HUD.VN.

Lý giải cho việc không bàn giao hết phí bảo trì cho BQT, đại diện HUD.VN cho rằng, hiện tại chủ đầu tư mới thu 95% giá trị căn hộ, kinh phí bảo trì vẫn còn nằm trong 5% còn lại. Bởi, thời gian trước, kinh phí bảo trì của tòa nhà được đóng theo tiến độ giá trị căn hộ chứ không có khoản riêng 2% như hiện nay.

Đại diện phía HUD.VN cho biết, tổng kinh phí bảo trì tòa nhà CT1- A1&A2 là 2.251.993.000 đồng. Chủ đầu tư đã thanh toán kinh phí quỹ bảo trì cho BQT với số tiền là: 700.000.000 đồng (ngày 23/1/2018). Số còn lại sẽ được thanh toán ngay sau khi các bên thống nhất phương án khắc phục các tồn tại về PCCC theo kiến nghị của Phòng cảnh sát  PC&CC số 8 Hà Nội.

Về việc thu sai khoảng hơn 200 triệu đồng tiền lắp đặt hệ thống cấp nước sạch và đồng hồ nước, Đại diện chủ đầu tư cho biết, ngày 17/7/2018, Chủ đầu tư đã tổ chức cuộc họp gồm các bên liên quan có chứng kiến của UBND phường Hoàng Liệt về nội dung kiến nghị việc cấp nước sạch cho các hộ dân tại dự án. Số tiền nói trên do Xí nghiệp 1 - Công ty HUD.S thu của người dân theo thỏa thuận giữa hai bên không liên quan đến HUD.VN.

Lý do được chủ đầu tư đưa ra là vì Xí nghiệp 1 là đơn vị cấp nước do đó Xí nghiệp 1 phải có trách nhiệm trong việc cung cấp đầy đủ cơ sở vật chất khi bán nước cho cư dân (cũng tương tự như việc cấp điện, đơn vị Bán điện phải cung cấp đầy đủ cơ sở vật chất khi bán điện cho cư dân).

Tường nhà bị ngấm, dẫn đến tình trạng mốc xanh trên tường, sơn bong tróc.

Đặc biệt về tình trạng nứt các khe đáy dầm, nứt ngang tường gây ra hiện tượng thấm dột, ẩm mốc tại các căn hộ trên tầng cao nhất, nhưng không có sữa chữa, bảo hành cho cư dân, ban quản trị yêu cầu kiểm định lại chất lượng công trình và yêu cầu làm rõ nguyên nhân của hiện tượng này.

Về vấn đề này Đại diện Công ty HUD.VN xác nhận, sau khi có kiến nghị của Ban quản trị nhà chung cư CT1 – A1&A2 về công tác bảo hành, chủ đầu tư đã liên hệ, gửi yêu cầu tới Nhà thầu Amacao để thực hiện sữa chữa những nội dụng người dân yêu cầu. Vào ngày 15/8/2017 các bên đã có biên bản xác nhận hoàn thành công tác sửa chữa cho các hộ dân.

Tuy nhiên, hiện tượng thấm dột vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Giải thích về tình trạng ông Đặng Văn Điện, Trưởng ban quản lý dự án số 2 công ty HUD.VN phân trần: “Nguyên nhân là do tòa chung cư được xây dựng bằng cốt liệu gạch không nung theo thông tư số 09/21012/TT - BXD (Quy định sử dụng vật liệu không nung trong các công trình xây dựng) của Bộ Xây Dựng. Các liên kết giữa gạch không ăn với dầm bê tông cho nên dẫn đến việc nứt tường, thấm dột. Điều này không khó thấy, tại các công trình khác qua khảo sát có sử dụng cốt liệu gạch không nung đều có hiện tượng thấm dột tương tự".

Ông Điện khẳng định, hiện tại phía Chủ đầu tư vẫn cho người đi kiểm tra, rà sát các lỗi đang gặp phải, những gì có thể sữa chữa được luôn thì sẽ cử người làm ngay. Còn những vấn đề khó xử lý triệt để, hiện HUD.VN đang liên kết với đơn vị tư vấn để tìm cách khắc phục, sữa chữa hiệu quả nhất, việc này chắc cũng mất ít nhất mất tầm 5 năm.

Rắc rối về việc bàn giao hệ thống PCCC

Về công tác PCCC, HUD.VN cho biết, trước khi nghiệm thu đưa công trình chung cư CT1-A1&A2 vào sử dụng, công trình đã được Phòng Cảnh sát PC&CC số 8 Hà Nội nghiệm thu an toàn PCCC tại Biên bản kiểm tra về PCCC nghiệm thu về PCCC ngày 31/3/2016 và Xác nhận nghiệm thu về PCCC số 67/NT-PCCC-P3 ngày 31/3/2016.

Chủ đầu tư đã bàn giao thiết bị vật chất các tòa nhà CT1-A1&A2 cho Ban quản trị tòa nhà tại Biên bản ngày 1/4/2017 và Biên bản xác nhận hoàn thành công tác sửa chữa ngày 10/4/2017. Vì vậy bây giờ, hệ thống PCCC gặp lỗi, có vấn đề là do BQT không sữa chữa hoặc bảo trì không đúng cách, HUD.VN không có trách nhiệm trong việc này.

Biên bản xác nhận bàn giao các hệ thống vận hành cho BQT vào ngày 10/4/2107 được phía chủ đầu tư đưa ra. Tuy nhiên Ban quản trị và Chủ đầu tư vẫn còn những quan điểm khác nhau về biên bản này.

Ngoài ra tại buổi làm việc phía Công ty HUD.VN cũng thêm thông tin, đã nhiều lần làm việc (qua đối thoại và email) với Ban quản trị CT1-A1&A2 để hỗ trợ kinh phí cho Ban quản trị tòa nhà tổ chức triển khai bảo dưỡng và khắc phục các lỗi về PCCC, tuy nhiên Ban quản trị không phối hợp thực hiện.

Chủ đầu tư cho biết, tại Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm, Công ty HUD.VN làm Chủ đầu tư của 03 tòa nhà ở xã hội bao gồm: CT2-TP; CT4-A1; CT1-A1&A2. Hiện tại, 02 tòa CT2-TP; CT4-A1 các tòa nhà này hệ thống thiết bị cũng có hiện tượng tương tự, nhưng  đã thống nhất phương án tự sửa chữa và chủ đầu tư hỗ trợ kinh phí với số tiền là 70-80 triệu đồng/tòa.

Được biết, tại Biên bản kiểm tra PCCC tòa CT1-A1&A2 ngày 25/7/2018, Phòng Cảnh sát PC&CC số 8 nêu các tồn tại như: Công ty QL&KD BĐS Xuân Mai (Ban quản lý vận hành tòa nhà) chưa xây dựng phương án chữa cháy; chủ đầu tư chưa có văn bản thông báo cam kết đảm bảo an toàn PCCC; Chuông, nút ấn báo cháy tại tầng 2 không hoạt động, một số tầng bị mất đầu báo cháy, đầu phu  chữa cháy Spinkler; hệ thống hút khói hành lang có hoạt động nhưng không đảm bảo theo quy định; một số cuộn vòi chữa cháy bị cũ, rách; chưa tổ chức phương án chữa cháy 2018…

Phần kiến nghị, Phòng Cảnh sát PC&CC số 8 kiến nghị lãnh đạo các cơ sở phải thực hiện tốt các nội dung tồn tại trên.Tuy nhiên, phần kiến nghị bảo dưỡng các hạng mục PCCC hư hỏng của tòa nhà lại không nêu đích danh đơn vị nào thực hiện.

Tuần trước, hệ thống phun nước lại gặp sự cố rò rỉ. Tình trạng này nếu không được xử lý kịp thời chỉ mang lại sự bất tiện và khó chịu cho cư dân sống tại đây.

Hiện tại, cả hai bên Chủ đầu tư và Ban quản trị đều không nhận trách nhiệm về việc bảo dưỡng những tồn tại hư hỏng trong hệ thống PCCC của tòa nhà. 

Sự việc có lẽ sẽ còn kéo dài, khi ông Vũ Văn Ngọc trưởng BQT cho rằng, mình vẫn chưa nhận bàn giao các trang thiết bị vận hành, hệ thống PCCC  với chủ đầu tư và cũng cho rằng trách nhiệm vẫn phải thuộc về phía HUD.VN. Các vấn đề liên quan ông Ngọc cho biết, sẽ tiếp tục kiến nghị và có thể sẽ nhờ tới pháp luật vào cuộc điều tra làm rõ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Vụ chung cư hoen mốc, dột nát: HUD tiếp tục phủi trách nhiệm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.