Thứ sáu, 29/03/2024 22:29 (GMT+7)

Vụ công trình gần 130 tỷ dùng ống cống thoát nước cũ tại Gia Lai: Cần kiểm tra toàn diện dự án

A Lực -  Thứ tư, 23/11/2022 07:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để tránh dư luận nghi ngờ về chất lượng của các ống cống thoát nước cũ, kém chất lượng mà đơn vị thi công đã lắp đặt tại đây, cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai cần sớm kiểm tra, đánh giá lại chất lượng công trình.

Sử dụng lại cống cũ có đảm bảo chất lượng?

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “TP Pleiku: Dự án gần 130 tỷ đồng sử dụng ống cống thoát nước cũ, kém chất lượng?” ngày 15/09/2022 phản ánh tình trạng Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lê Đại Hành, TP Pleiku (Gia Lai), thay vì lắp đặt hoàn toàn mới những ống cống thoát nước, thì đơn vị thi công lại cho lắp đặt những ống cống đã cũ, trong đó có một số ống cống bị hư hỏng.

tm-img-alt

Văn bản phản hồi của UBND TP Pleiku, Gia Lai.

Sau đó, VPĐD MT&ĐT tại Gia Lai nhận được Văn bản số 3223/UBND-QLĐT của UBND TP Pleiku “Về việc phản hồi thông tin đến Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam”.

Theo đó, “Dự án Đường Lê Đại Hành (đoạn từ đường Vạn Kiếp - ngã tư Biển Hồ), thành phố Pleiku đã được Sở Xây dựng thẩm định thiết kế tại Thông báo số 131/TĐSXD ngày 03/12/2021 và được UBND Thành phố phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán tại Quyết định 4664/QĐ-UBND ngày 07/12/2021.

Theo hồ sơ thiết kế và dự toán được duyệt, dự án Đường Lê Đại Hành đoạn từ Trần Nguyên Hãn – Kim Đồng có 141,5m cống cũ kích thước D100cm (gồm 51 đốt cống dài 2,5m và 14 đốt cống dài 1m), đơn vị tư vấn thiết kế đề nghị tận dụng lại 132,5m cống cũ còn đảm bảo về chất lượng và kích thước D100cm (gồm 51 đốt cống dài 2,5m và 5 đốt cống dài 1m) để lắp đặt lại hệ thống cống dọc trên đường Lê Đại Hành, nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công trục vớt cống cũ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Thành phố đã kiểm tra và cho phép đơn vị thi công chỉ tận dụng lại được 110m cống cũ kích thước D100cm để lắp đặt lại (bao gồm 42 đốt cống dài 2,5m và 5 đốt cống dài 1m), số còn lại bị hư hỏng không thể tận dụng lại được”.

Phản ánh đến PV trước đó, nhiều người dân sống dọc tuyến đường Lê Đại Hành đều thắc mắc tại sao dự án đầu tư hàng trăm tỷ đồng để thi công khoảng 3,6km nhưng lại cho lắp đặt lại những cống cũ, kém chất lượng trước nhà dân? Nhiều người dân nơi đây hoài nghi về chất lượng các cống cũ, hư hỏng một phần khi đơn vị thi công cho lắp đặt tại đây. Dư luận đặt câu hỏi nếu những ống cống cũ này khi lắp xuống mà bị sự cố thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

tm-img-alt

Dư luận hoài nghi về chất lượng những cống thoát nước cũ khi lắp đặt trên tuyến đường.

tm-img-alt
Bao nhiêu cống cũ như thế này đã được lắp đặt trên tuyến đường Lê Đại Hành (TP Pleiku)?

Trách nhiệm của đơn vị quản lý dự án đến đâu?

Văn bản số 3223/UBND-QLĐT ngày 30/9/2022 của UBND TP Pleiku nêu “... trong quá trình triển khai thi công trục vớt cống cũ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Thành phố đã kiểm tra và cho phép đơn vị thi công chỉ tận dụng lại được 110m cống cũ kích thước D100cm để lắp đặt lại (bao gồm 42 đốt cống dài 2,5m và 5 đốt cống dài 1m), số còn lại bị hư hỏng không thể tận dụng lại được”.

Vậy trách nhiệm của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Pleiku đến đâu khi chỉ kiểm tra quá trình trục vớt cống cũ còn quá trình lắp đặt những cống này trên đường Lê Đại Hành thì không tiến hành kiểm tra, giám sát. Để mặc cho đơn vị thi công lắp đặt trước nhà người dân những ống cống cũ bị hư hỏng, thậm chí nhiều cống lớp bê tông bị vỡ ra thấy được những thanh sắt bên trong?

tm-img-alt
tm-img-alt

Theo cơ quan chức năng, những cống cũ bị vỡ lớp bê tông thấy được những thanh sắt bên trong như thế này là còn đảm bảo chất lượng?

tm-img-alt

Nếu dự án được phép lắp những ống cống cũ thì tại sao khi thấy có sự xuất hiện của PV, đơn vị thi công lại cẩu những ống cống bị hư hỏng nằm trên mặt đất đưa lên xe và sau đó chở đi nơi khác?

Ngoài ra, nếu dự án được phép lắp đặt những ống cống cũ tại đây thì tại sao khi thấy có sự xuất hiện của PV đang tác nghiệp vào ngày 13/9/2022, chiếc xe tải BKS 81C-173.11 phía trước đầu xe có dòng chữ “CTY ĐẠI VIỆT” lại dùng cần cẩu trên xe để cẩu những ống cống bị hư hỏng nằm trên mặt đất đưa lên xe và sau đó chở đi nơi khác?

Đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng TP Pleiku cần kiểm đếm xem có bao nhiêu cống cũ bị hư hỏng đã lắp đặt trước đó trên dọc tuyến đường. Đồng thời, cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của Ban QLDA ĐTXD TP Pleiku trong việc giám sát, kiểm tra chất lượng những cống thoát nước của dự án nhằm để tránh dư luận hoài nghi về chất lượng công trình từ những cống thoát nước cũ, kém chất lượng khi lắp đặt tại đây./.

Bạn đang đọc bài viết Vụ công trình gần 130 tỷ dùng ống cống thoát nước cũ tại Gia Lai: Cần kiểm tra toàn diện dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới