Thứ tư, 17/04/2024 03:07 (GMT+7)

Vụ đấu giá tại Công an Hà Tĩnh: Thông báo đấu giá cho có lệ

Đăng Khôi -  Thứ năm, 27/02/2020 14:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy định, thông báo bán đấu giá phải công khai ít nhất 2 lần, mỗi lần cách nhau 3 ngày trên phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương hoặc địa phương.

Tuy nhiên, việc đấu giá tài sản của Công an Hà Tĩnh chỉ thông báo có 1 lần vào khung giờ độc: 23h45 phút.

Điểm 1 Điều 57 Luật đấu giá quy định:“Ngoài quy định về niêm yết việc đấu giá tài sản quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 35 của Luật này, đối với tài sản đấu giá là động sản có giá khởi điểm từ năm mươi triệu đồng trở lên và bất động sản thì tổ chức đấu giá tài sản phải thông báo công khai ít nhất hai lần trên báo in hoặc báo hình của trung ương hoặc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có tài sản đấu giá và trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản; mỗi lần thông báo công khai cách nhau ít nhất 02 ngày làm việc”.

Thông báo đấu giá tài sản của Công an tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu phát sau 23h45'

Theo thông tin PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có được, Hội đồng bán đấu giá tài sản Công an tỉnh Hà Tĩnh chỉ phát thông báo duy nhất một lần trên Đài PT-TH Hà Tĩnh. Như vậy, có thể thấy quy trình thông báo công khai bán đấu giá tài sản của Hội đồng đã vi phạm Luật đấu giá.

Một điểm đáng bàn nữa là thông báo này phát sau 23 giờ 45 phút, thời điểm có lẽ lượng khán giả xem truyền hình tại địa phương gần như không có.

Phụ lục giá khởi điểm các phương tiện thanh lý 

Luật sư Nguyễn Thị Minh Ngọc, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, pháp luật đã quy định rất rõ ràng, nguyên tắc đấu giá tài sản là “Bảo đảm tính độc lập, trung thực, công khai, minh bạch, công bằng, khách quan”. Hơn nữa, một trong những hành vi nghiêm cấm của Tổ chức đấu giá tài sản quy định tại Điểm c, Khoản 2 Điều 9 Luật đấu giá tài sản năm 2016 là “Cản trở, gây khó khăn cho người tham gia đấu giá trong việc đăng ký tham gia đấu giá, tham gia cuộc đấu giá”.

Đồng thời, Khoản 1, Khoản 2 Điều 38 quy định về “Đăng ký tham gia đấu giá”, quy định tất cả các cá nhân có nhu cầu đểu được mua hồ sơ và đăng ký tham gia đấu giá, cụ thể: “Cá nhân, tổ chức đăng ký tham gia đấu giá thông qua việc nộp hồ sơ tham gia đấu giá hợp lệ và tiền đặt trước cho tổ chức đấu giá tài sản theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan… Tổ chức đấu giá tài sản bán hồ sơ tham gia đấu giá, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá trong giờ hành chính, liên tục kể từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản cho đến trước ngày mở cuộc đấu giá 02 ngày”.

Theo Luật sư Ngọc, hành lang pháp lý đã rõ là tạo điều kiện tối đa để người dân có thể tham gia buổi đấu giá theo quy định. Và trong trường hợp này Hội đồng bán đấu giá tài sản Công an tỉnh Hà Tĩnh có dấu hiệu ém hồ sơ, cố tình cản trở, gây khó khăn cho khách hàng mua hồ sơ thì đây là hành vi trái với quy định pháp luật, vi phạm điều cấm của Luật đấu giá.

Không chỉ vi phạm hàng loạt quy định trong Luật đấu giá, Hội đồng bán đấu giá tài sản Công an tỉnh Hà Tĩnh còn có dấu hiệu cản trở báo chí tác nghiệp, né tránh cung cấp tài liệu công khai cho báo chí. Cụ thể, Hội đồng bán đấu giá tài sản Công an tỉnh Hà Tĩnh đã không tạo điều kiện cho PV tham dự cuộc đấu giá cũng như tiếp cận quy chế đấu giá và biên bản cuộc đấu giá.

“Quy chế đấu giá là tài liệu công khai, không phải tài liệu mật hay tối mật nên nếu báo chí muốn tiếp cận thì cơ quan, tổ chức cũng phải cung cấp cho báo chí để hiểu rõ tính minh bạch của buổi đấu giá. Như vậy, Hội đồng bán đấu giá tài sản Công an tỉnh Hà Tĩnh đã vi phạm điều 9, điều 25 Luật Báo chí, quy định một trong những quyền của Nhà báo và cản trở nhà báo tác nghiệp”, LS Minh Ngọc nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Vụ đấu giá tại Công an Hà Tĩnh: Thông báo đấu giá cho có lệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.