Thứ sáu, 26/04/2024 01:51 (GMT+7)

Vũ điệu đom đóm ở rừng Cúc Phương

MTĐT -  Thứ hai, 18/10/2021 17:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những khoảnh khắc như vậy tôi hay nói rằng chính là những điều đặc biệt nhất trong cuộc sống, nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Thông chia sẻ về bộ ảnh chụp đom đóm mới nhất của mình.

"Bạn phải giỏi về kĩ năng 'lẩn trốn' và tìm kiếm thì thực sự mới có những khoảnh khắc để đời" - đây là những lời chia sẻ của nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Thông khi nói về bộ ảnh đom đóm ở trong rừng Cúc Phương anh mới "trình làng". Khi chúng tôi trò chuyện, anh nói rằng tôi "gặp may" khi đây có lẽ là bộ ảnh hiếm hoi chụp được loài động vật với những đốm sáng lập loè này ở Việt Nam.

Cúc Phương là một trong những địa điểm được nam nhiếp ảnh gia này lựa chọn chính là nơi dừng chân để "săn những đốm sáng". Bộ ảnh được thực hiện trong vòng 2 năm với những khoảnh khắc cực thú vị.

Empty

Rừng Cúc Phương có một sự quyến rũ tới lạ thường dành cho những ai yêu thích thiên nhiên, đặc biệt là yêu những loài sinh vật nhỏ sinh sống ở đây. Cúc Phương không chỉ đẹp với những đàn bướm rực rỡ sắc màu bay lượn đan xen vào giữa những lùm cây mà còn đặc biệt với loài đom đóm. Khi đêm đếm, hàng ngàn "ngọn đèn" đom đóm cứ lập loè trên không trung khiến cả khu rừng tĩnh lặng trở nên vô cùng sinh động.

Vũ điệu đom đóm ở rừng Cúc Phương

Những sinh vật kỳ diệu này lại biến cánh rừng trở thành sân khấu siêu đẹp để thể hiện màn trình diễn ánh sáng kỳ ảo của mình và hấp dẫn bạn tình. Những đốm sáng ban đầu chỉ rải rác rồi dần tụ lại, chúng hợp vào nhau lấp lánh như những quả cầu sáng nhỏ xinh, lung linh trong đêm tối.

"Tôi cảm giác, mình hiểu về đom đóm hơn cả bản thân mình. Đom đóm thường xuyên xuất hiện ở những nơi tách biệt với con người. Chính vì thế, việc làm sao để tìm được những địa điểm "tụ họp" được nhiều đom đóm cũng cần phải có thời gian và đòi hỏi sự kiên trì".

Vũ điệu đom đóm ở rừng Cúc Phương

Thực hiện bộ ảnh đom đóm trong vòng 2 năm, khi được hỏi liệu rằng anh có từng nản khi sáng tác những bộ ảnh quá lâu hay không, nam nhiếp ảnh gia trả lời chắc nịch rằng: "Với tôi không hề có nản hay bỏ cuộc. Điều được gọi là sở thích, đam mê không được gọi là lao động. Đây chính là tận hưởng và đam mê với nó".

Thời điểm tốt nhất để "săn đom đóm" chính là khoảng từ tháng 4 - tháng 8. Đây là lúc thời tiết đẹp nhất, có nắng, ít mưa. và góc rừng xóm Bống, cách cổng vườn 20 km, là một trong những địa điểm thích hợp để ngắm và chụp đom đóm.

Empty

"Vào năm 2020, tôi cùng với anh em đi khảo sát địa điểm chụp. Tới năm 2021, tôi thực hiện 3 đợt. Sau khi chụp đợt 1, tôi không ưng ý cho lắm. Đợt thứ 2 thì lại không may gặp mưa và tới đợt thứ 3 mới hoàn thiện được bộ ảnh đom đóm này".

"Khoảnh khắc nhìn thấy những đốm sáng lập loè giữa màn đêm, len lỏi trong những khu rừng, tôi đã phải nín thở. Nín thở vì quá đẹp và ảo diệu. Thực tế, khi tới nơi trú ngụ của loài đom đóm, bạn cần phải tuân thủ những quy tắc cơ bản như không dùng thuốc chống côn trùng, không bật đèn, không mở nhạc... Lúc đấy, bạn mới có thể tận hưởng "bản hoà ca ánh sáng" của chúng một cách trọn vẹn", nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu thông chia sẻ.

Vũ điệu đom đóm ở rừng Cúc Phương

Bộ ảnh tuyệt mỹ với những khoảnh khắc đáng kinh ngạc của những đốm sáng đom đóm yếu ớt nhưng lại kết hợp lại giống như một dàn nhạc giao hưởng giữa màn đêm lại khiến nhiều người phải trầm trồ không thôi.

"Nhiếp ảnh là khoảnh khắc, sự chuyển động của cuộc sống xung quanh đem lại cho tôi nhiều cảm xúc. Thực tế, tôi không quá giỏi diễn đạt ngôn từ cho những tác phẩm của mình. Điều cơ bản nhất chính là việc, tôi muốn ghi lại những trải nghiệm chân thật nhất của bản thân để người xem có thể tìm tòi được những nét đẹp trong đó với góc nhìn của bản thân mình.

Với tôi, mỗi một bức ảnh không chỉ có một câu chuyện, đó chính là sự tổng hoà của nhiều suy nghĩ, nhiều góc nhìn để tạo nên. Bộ ảnh đom đóm nhảy múa cũng vậy".

Bạn đang đọc bài viết Vũ điệu đom đóm ở rừng Cúc Phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Travelmag

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.