Thứ bảy, 20/04/2024 18:03 (GMT+7)

UBND huyện Đông Anh trả lời về tình trạng chất thải bị đổ tràn lan

Nhóm Phóng Viên -  Thứ ba, 17/07/2018 15:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công văn trả lời của UBND huyện Đông Anh vẫn "bỏ quên" nhiều vấn đề mà PV đưa ra trong bài viết: “Cụm CN Nguyên Khê (Đông Anh): Kinh hoàng vì chất thải công nghiệp”.

Trước đó, theo thông tin từ bạn đọc phản ánh qua đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về tình trạng đổ trộm, chôn lấp và đốt chất thải công nghiệp tại khu vực Cụm công nghiệp Nguyên Khê.

Sau khi nhận được phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử đã ghi nhận tìm hiểu thực tế và có đăng loạt bài phản ánh về tình trạng đổ trộm, xử lý chất thải công nghiệp sai quy định tại đây.

Loạt bài phản ánh này đã thu hút nhiều sự chú ý của bạn đọc và công chúng quan tâm theo dõi.

Các bài phản ánh gồm có: “Theo dấu doanh nghiệp chôn lấp rác thải công nghiệp để lấy mặt bằng” ; “CTy TNHH Khí công nghiệp Đông Anh có tiếp tay cho vi phạm môi trường”  và bài: “Cụm CN Nguyên Khê (Đông Anh): Kinh hoàng vì chất thải công nghiệp”.

Sau quá trình dài ghi nhận phản ánh sự việc, PV đã đặt lịch và nội dung đề nghị làm việc cùng nhiều lần liên hệ với UBND huyện Đông Anh và Trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện. Tuy nhiên, đều chưa nhận được câu trả lời xác đáng.

Một tháng sau bài phản ánh đầu tiên, ngày 12/07/2018, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được công văn số 876/UBND-TNMT ngày 5/7/2018 của UBND huyện Đông Anh về việc phúc đáp thông tin báo chí kết quả kiểm tra, xử lý tình trạng đổ phế thải xây dựng, chất thải công nghiệp để lấy mặt bằng tại Cụm công nghiệp Nguyên Khê, do Phó chủ tịch UBND huyện Đông Anh – ông Nguyễn Xuân Linh ký.

Công văn số 876/UBND-TNMT ngày 5/7/2018 của UBND huyện Đông Anh gửi đến tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử

Công văn cho biết: Thời gian qua Môi trường và Đô thị có đăng các bài phản ánh về tình trạng đổ phế thải xây dựng, đổ chất thải công nghiệp để lấy mặt bằng tại Cụm công nghiệp Nguyên Khê và Công ty TNHH Khí công nghiệp Đông Anh.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an Huyện,UBND xã Nguyên Khê chủ động kiểm tra rà soát và phối hợp với Chi cục bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra và làm việc với Công ty TNHH Khí công nghiệp Đông Anh về vệc quản lý, xử lý chất thải.

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường thì vị trí đổ chất thải được phản ánh là khu thùng, vũng, lò gạch cũ của Công ty Cp Đông Thành Hà Nội đã được thành phố cho lập bãi chứa phế thải xây dựng (nay đã được quy hoạch làm Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Nguyên Khê), trong quá trình san lấp mặt bằng và chống mối mọt của Cụm công nghiệp Nguyên Khê, Công ty CP Đông Thành Hà Nội đã cho các đơn vị đổ phế thải xây dựng.

Vào tháng 6/2018, Công ty TNHH Khí công nghiệp Đông Anh đổ bã thải đất đèn và khu vực nêu trên để chống mối mọt.

Bã đất đèn do DN tự ý đổ ra bãi.

Ngày 27/6, Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra và làm việc với Công ty TNHH Khí công nghiệp Đông Anh về việc quản lý chất thải công nghiệp, yêu cầu công ty này chấm dứt các hoạt động đổ thải không đúng nơi quy định, chuyển giao cho công ty TNHH môi trường Phú Hà để xử đúng quy định. Đến nay công ty Khí công nghiệp đã có hợp đồng với công ty môi trường Phú Hà dọn dẹp toàn bộ chất thải công nghiệp để đưa đi xử lý theo đúng quy định.

Để ngăn chặn tình trạng đổ chất thải, phế thải xây dựng tại khu vực Cụm công nghiệp Nguyên Khê, UBND huyện đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an Huyện, UBND các xã Nguyên Khê, Tiên Dương và Thị trấn Đông Anh tăng cường công tác kiểm tra và xử lý các vi phạm về bảo vệ môi trường tại cụm công nghiệp Nguyên Khê, kiên quyết xử lý tình trạng đổ trộm chất thải công nghiệp.

Tuy nhiên, công văn trả lời của UBND huyện Đông Anh vẫn "bỏ quên" nhiều vấn đề mà PV đưa ra trong bài viết : “Cụm CN Nguyên Khê (Đông Anh): Kinh hoàng vì chất thải công nghiệp”.

Đơn cử như thắc mắc của PV về việc xử lý như thế nào những núi rác thải công nghiệp đang chất đống bên vệ đường. Liệu UBND huyện có làm rõ được danh tính của những cá nhân, doanh nghiệp đã lợi dụng sự lơi lỏng trong quản lý để đổ thải gây hại cho môi trường?

Việc đổ trộm chất thải công nghiệp khiến khu vực bị ô nhiễm, người dân bức xúc.

Thêm nữa, huyện có nắm được tình trạng múc đất trong dự án "Khu công viên phần mềm", và hiện giờ lại chôn lấp rác thải công nghiệp vào đó. Nhìn vào sự ngang nhiên và số lượng rác thải này, phải chăng đất thuộc dự án “Khu công viên phần mềm” cũng giống như bãi đất của công ty Cp Đông Thành Hà Nội, đã được thành phố cấp phép đổ phế thải hay chăng?

Thông tin mới nhất sẽ tiếp tục được Môi trường và Đô thị Việt Nam truyền tải đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết UBND huyện Đông Anh trả lời về tình trạng chất thải bị đổ tràn lan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất