Thứ sáu, 29/03/2024 04:50 (GMT+7)

Vụ đường tránh Chư Sê sụt lún: Chủ đầu tư báo cáo giải pháp xử lý

DIỆP HOÀNG - A LỰC -  Thứ bảy, 07/09/2019 17:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GT-VT) vừa có báo cáo gửi Bộ GT-VT về việc hư hỏng, sạt, lún nền mặt đường tại đường tránh huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Những ngày qua, tại đoạn đường tránh huyện Chư Sê (đoạn đi qua xã Ia Pal) xuất hiện sụt lún, sạt lở nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vào sáng ngày 6/9, tại vị trí trên, mặt đường bị rách toạc, lún sâu với nhiều vết nứt lớn chạy dọc tim đường, có vết sâu gần 1m để lộ các tầng của mặt nhựa đường cho tới phần đất bên dưới. Phần kè chống sạt gần như bị tách ra khỏi đường, sạt lở, trôi đi.

Theo quan sát của PV, hai bên đoạn đường bị sụt lún là vùng trũng, có dòng chảy nước dọc theo đường. Một người dân sinh sống ngay khu vực trên cho biết: Đoạn đường này thuộc địa bàn thôn Đoàn Kết, xã Ia Pal, huyện Chư Sê, khu vực này trũng nước nên có nền đất khá yếu.

Trước khi bị sạt lở như thế này thì đường đã xuất hiện một vài vết nứt. “Ngày 3/9, nghe thấy tiếng taluy kêu rầm rầm nên biết là đất lún, tôi chạy ra thấy đường nứt rạn nên đã cắm cây để cảnh báo”, người này cho biết thêm.

Đoạn đường tránh Chư Sê có 130m xảy ra hiện tượng sạt lún nền mặt đường theo phương thẳng đứng.

Để đảm bảo an toàn, phía địa phương đã bố trí người túc trực, cắm rào chắn, biển cảnh cáo không cho phương tiện qua lại trên đoạn đường bị hư hỏng.

Được biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý Dự án 6 – Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, thi công vào tháng 5/2018 và hoàn thành vào tháng 6/2019.

Vị trí đường tránh bị sạt lở trên bản đồ vệ tinh.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GT-VT tại Công điện số 35/CĐ-BGTVT ngày 5/6/2019 về việc khẩn trương kiểm tra hiện trường, khắc phục hậu quả do mưa lớn kéo dài, đảm bảo an toàn giao thông thông suốt tại Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, Ban QLDA6 đã có Báo cáo số 105/BC-BQLDA6 gửi Bộ GT-VT.

Theo nội dung Báo cáo, trong thời gian vùa qua khu vực Tây Nguyên xảy ra mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và số 4 đã gây thiệt hại, hư hỏng khoảng 130m đường đoạn lý trình Km10+200 đến Km 10+330 trên tuyến đường tránh Chư Sê.

Mặt đường bị nứt toạc ra.

Ngay sau khi xuất hiện hiện tượng hư hỏng sạt, lún, nền mặt đường, Ban QLDA6 đã có Công điện số 04/CĐ-BQLDA6 ngày 3/9/2019 gửi các cơ quan, đơn vị liên quan để tổ chức phối hợp triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông cho người và các phương tiện.

Đồng thời, Ban cũng huy động gấp hội đồng chuyên gia, lực lượng cán bộ có trách nhiệm đến hiện trường để kiểm tra, xem xét, đánh giá hiện trạng, nguyên nhân, tìm giải pháp khắc phục.

Ngay trong ngày 4/9, hội đồng chuyên gia, đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công Công ty CP 471 (TP Vinh, Nghệ An) đã có mặt tại hiện trường để tổ chức thực hiện những công việc cần thiết.

Đơn vị quản lý cử người túc trực tại nơi xảy ra vụ việc.

Sau khi kiểm tra, khảo sát, các đơn vị chuyên môn có kết luận, đoạn tuyến đường tránh Chư Sê có 130m xảy ra hiện tượng sạt lún nền mặt đường theo phương thẳng đứng.

Bề rộng vết nứt rộng nhất khoảng 20cm, đặc biệt, đoạn Km10+260 - Km10+300 cao độ mặt đường bị lún theo phương thẳng đứng, khoảng 60cm đến 80cm, không có hiện tượng đẩy trồi sang hai bên mái chân ta luy. Ngoài khu vực 130m bị sụt lún, các phạm vi còn lại trên dự án vẫn ổn định đảm bảo yêu cầu.

Để đảm bảo an toàn giao thông, ngay sau khi xảy ra sụt lún, Ban QLDA6 đã phối hợp với Công ty QLSCĐB Gia Lai huy động lực lượng đến hiện trường để thực hiện công tác đảm bảo ATGT khu vực. Ban QLDA6 đã chỉ đạo yêu cầu Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cử cán bộ túc trực trên hiện trường 24/24 để đảm bảo ATGT.

Theo đó, đoạn tuyến từ nút giao QL25 đến điểm cuối dự án dài khoảng 1,8km đã được đóng cứng bằng dải phân cách và bố trí biển cấm các phương tiện.

Đoạn tuyến từ nút giao QL25 đến điểm cuối dự án dài khoảng 1,8km đã được đóng cứng bằng dải phân cách và bố trí biển cấm các phương tiện.

Về giải pháp xử lý triệt để, đảm bảo tính ổn định, bền vững của công trình, Ban QLDA6 đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương khảo sát bổ sung về địa hình, khoanh vùng bị ảnh hưởng để tiến hành khoan khảo sát địa chất và tính toán thủy văn khu vực bị ảnh hưởng nhằm đánh giá chính xác nguyên nhân gây ra hư hỏng, cũng như đánh giá chất lượng thi công đất đắp nền đường, tiến độ yêu cầu hoàn thành trước ngày 18/9.

Sau khi có báo cáo kết quả khảo sát bổ sung của đơn vị tư vấn thiết kế, Ban QLDA6 sẽ báo cáo Bộ GT-VT để xem xét, chấp thuận giải pháp xử lý.

Con đường trở nên biến dạng sau khi bị sụt lún.

Ngày 6/9, làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Trần Văn Lam (Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Chư Sê, Gia Lai) cho biết: Khi xảy ra vụ việc, huyện Chư Sê đã báo cho Sở Giao thông vận tải tỉnh và Ban QLDA6 để có chỉ đạo xử lý đoạn đường hư hỏng. Công trình hiện chưa bàn giao, đường xong nên cũng có phương tiện qua lại nhưng về mặt pháp lý thì chưa thông tuyến.

Cùng ngày, PV đến Sở GT-VT tỉnh Gia Lai, tuy nhiên Chánh văn phòng tại đây cho biết lãnh đạo Sở có việc bận nên chưa thể làm việc, sẽ sắp lịch hẹn và báo PV sau.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại hiện trường:

Bạn đang đọc bài viết Vụ đường tránh Chư Sê sụt lún: Chủ đầu tư báo cáo giải pháp xử lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.