Thứ sáu, 26/04/2024 00:01 (GMT+7)

Vụ hệ lụy từ công trình điện gió tại Gia Lai: Cần giải quyết thỏa đáng cho người dân

A LỰC - CHI HUỲNH -  Thứ ba, 09/11/2021 16:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình thực hiện dự án Điện gió Ia Bang 1 tại xã Ia Bang, huyện Chư Prông phát sinh nhiều hệ lụy về môi trường, an ninh trật tự, an toàn hành lang lưới điện, cơ quan chức năng đã lên tiếng vấn đề này.

Cơ quan chức năng phản hồi

Mới đây, Văn phòng Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử khu vực Tây Nguyên tại Gia Lai nhận được Văn bản số: 2101/SCT-QLNL ngày 3/11 của Sở Công thương tỉnh Gia Lai “V/v phúc đáp văn bản của Báo Môi trường và Đô thị (Văn phòng đại diện khu vực Tây nguyên) về việc nhiều người dân tại xã Ia Bang, huyện Chư Prông phản ánh Công ty Cổ phần Điện gió Ia Bang vi phạm quy định về an toàn hành lang lưới điện”.

tm-img-alt

Văn bản số: 2101/SCT-QLNL ngày 3/11 của Sở Công thương tỉnh Gia Lai.

Theo đó, “Dự án có 02 hạng mục lưới điện chính là đường dây 110kV và đường dây 22kV. Trong đó hạng mục đường dây 110kV đã được thoả thuận vị trí xây dựng và hướng đường dây theo văn bản số 2406/UBND-CNXD ngày 30/11/2020 của UBND tỉnh Gia Lai; Hạng mục đường dây 22kV đã được chấp thuận hướng tuyến đường dây, vị trí cột điện và hành lang lưới điện theo văn bản số 424/UBND-KT ngày 22/3/2021 của UBND huyện Chư Prông.

Vị trí các trụ điện gió được thiết kế, thi công đảm bảo theo các quy định hiện hành. Ngày 16/9/2021, UBND huyện Chư Prông đã ban hành văn bản số 2000/UBND-KT xác nhận khoảng cách các trụ điện gió đến khu dân cư đảm bảo an toàn theo quy định tại khoản 2, Điều 11 của thông tư số 02/2014/TT-BCT ngày 15/01/2013 của Bộ Công Thương.

Các hạng mục trên đã được thi công theo đúng thiết kế và thỏa thuận chuyên ngành, đã được Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo - Bộ Công Thương kiểm tra và xác nhận công tác nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình theo đúng quy định. Như vậy, Dự án đã đảm bảo theo đúng các quy định hiện hành về hành lang lưới điện và khoảng cách an toàn của các trụ điện gió.

Về các ảnh hưởng trong thời gian thi công, xây dựng (rung động, bụi bặm...): Thời gian qua trên địa bàn có 02 dự án thi công cùng lúc, gồm Dự án điện gió Ia Bang 1 và dự án thi công đường giao thông liên xã. Trong đó, khu vực thi công dự án điện gió là Ia Bang 1 mang tính cục bộ, không dàn trải như đường giao thông, mặt khác Dự án điện gió Ia Bang 1 đã thực hiện đầy đủ các biện pháp giảm thiểu tác động đến môi trường theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Trong quá trình làm rõ, xử lý các phản ánh của người dân liên quan đến Dự án điện gió Ia Bang 1, UBND huyện Chư Prông đã tổ chức 03 cuộc họp dân vào các ngày 18/8/2021, 31/8/2021, 30/9/2021; Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Chư Prông tổ chức 01 cuộc họp dân vào ngày 28/10/2021 (cả 04 cuộc họp dân đều có sự tham gia của Công ty Cổ phần Điện gió Ia Bang) để giải quyết. Đồng thời, Công ty Cổ phần Điện gió Ia Bang đã nhiều lần làm việc trực tiếp với các hộ dân, cũng như niêm yết thông tin phản hồi tại Nhà cộng đồng làng Tơr Bang, thôn Cát Tân và UBND xã Ia Bang. Theo đó, Công ty Cổ phần Điện gió Ia Bang đã có các văn bản số 138/2021/CV-IBE ngày 31/8/2021, số 177/2021/CV-IBE ngày 19/10/2021 và số 179/2021/CV-IBE ngày 21/10/2021 để cung cấp, làm rõ các thông tin và khẳng định Dự án được đầu tư xây dựng theo đúng các quy định hiện hành.

tm-img-alt

Dự án Điện gió Ia Bang 1 tại xã Ia Bang, huyện Chư Prông phát sinh nhiều hệ lụy về môi trường, an ninh trật tự, an toàn hành lang lưới điện.

Về nội dung bà Lương Thị Bích Thủy phản ảnh khi thi công trụ điện gió số 09 có một số nhóm thanh niên lạ mặt cầm gậy gộc gây sức ép cho người dân, tại buổi họp dân ngày 28/10/2021, Công ty Cổ phần Điện gió Ia Bang đã đề nghị bà Thủy làm rõ thông tin. Mặc dù khẳng định có chụp hình, quay clip lại, nhưng bà Thủy không cung cấp được bất kỳ hình ảnh, clip nào liên quan và sau đó đã lảng tránh trả lời. Công ty cổ phần Điện gió Ia Bang khẳng định đây là thông tin sai sự thật và đề nghị các cơ quan chức năng, báo chí làm rõ về vấn đề này và xác định trách nhiệm của người tung tin thất thiệt làm ảnh hưởng đến uy tín của Dự án điện gió Ia Bang 1 cũng như an ninh trật tự và môi trường đầu tư trên địa bàn địa phương.

Tỉnh Gia Lai là một trong số các tỉnh có tiềm năng phát triển các nguồn Năng lượng tái tạo sẵn có. Do vậy, tỉnh luôn quan tâm kêu gọi đầu tư nhằm phát huy thế mạnh của tỉnh nhà trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và nhà nước, đồng thời không được làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực xung quanh dự án. Do vậy, nếu nhà đầu tư có những hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình triển khai dự án đầu tư, thì chính quyền các cấp của tỉnh Gia Lai sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

tm-img-alt

Nơi ở, sinh hoạt và khu vực đất sản xuất của ông Nguyễn Anh Tuấn cách trụ Turbine số 12 so với nhà ở của gia đình là 103 m, cách diện tích đất canh tác là 60 m.

Cần giải quyết các nhu cầu chính đáng của người dân

Trao đổi với PV ngày 8/11, bà Lương Thị Bích Thủy cho biết: Trong quá trình thi công trụ Turbine số 9, đơn vị thực hiện dự án tự ý đưa phương tiện, máy móc thi công xâm phạm vào một phần diện tích đất của gia đình. Cách đây gần 1 tuần, phía đại diện Công ty điện gió Ia Bang đến nhà thương lượng để bồi thường hàng cây muồng, chuối và công trình phụ trên đất đã bị phía Công ty tự ý san lấp trước đó nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

tm-img-alt

Nước đọng lại xung quanh phần móng trụ và chảy vào diện tích đất canh tác cà phê của người dân.

Bà Nguyễn Thị Khương (vợ ông Lương Hùng Vương) cho biết: Rẫy cà phê của gia đình nằm giáp ranh với trụ Turbine số 9. Trong quá trình thi công phát sinh nhiều bụi, đất bám lên thân và lá cây cà phê làm cho cây cà phê bị mất mùa. Và phía Công ty tự ý xả nước từ trụ chảy vào vườn cà phê của tôi làm cho nhiều cây bị úng nước, đến nay gia đình vẫn chưa được hỗ trợ, bồi thường thiệt hại. Theo ghi nhận của PV tại hiện trường ngày 18/10, tại khu vực trụ Turbine số 9 nước đọng lại trong phần móng trụ như một cái hồ và chảy vào diện tích đất canh tác cà phê của người dân nằm kế bên.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Hiện tại gia đình vẫn bị ảnh hưởng tiếng ồn, rung lắc trong quá trình hoạt động tại trụ Turbine số 12 nhất là vào ban đêm. Nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết.

tm-img-alt

Phía Công ty Cổ phần điện gió Ia Bang cần kịp thời xem xét giải quyết các nhu cầu chính đáng của người dân.

Liên quan đến sự việc trên, sáng 20/10 PV đăng ký làm việc với UBND huyện Chư Prông. Tại đây, bộ phận Văn thư báo lại lãnh đạo Huyện bận họp nên đề nghị PV để lại nội dung làm việc và sẽ trả lời bằng văn bản.

Ngày 26/10, PV đăng ký làm việc với Công ty Cổ phần điện gió Ia Bang. Tại đây, bảo vệ của Công ty đề nghị PV để lại nội dung làm việc, sau đó sẽ liên hệ để làm việc sau.

Đến nay, Văn phòng đại diện khu vực Tây Nguyên tại Gia Lai vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào từ hai đơn vị nêu trên.

Việc thực hiện Dự án điện gió Ia Bang 1 mang lại nhiều lợi ích và tạo sự phát triển cho địa phương nhưng kèm theo đó là những hệ lụy làm ảnh hưởng đến người dân. Phía Công ty Cổ phần điện gió Ia Bang cần kịp thời xem xét giải quyết các nhu cầu chính đáng của người dân nơi đây.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ hệ lụy từ công trình điện gió tại Gia Lai: Cần giải quyết thỏa đáng cho người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.