Thứ sáu, 29/03/2024 07:49 (GMT+7)

Vụ khai thác khoáng sản trái phép tại Mang Yang, Gia Lai: Sai phạm nối tiếp sai phạm?

Nhóm PV -  Thứ hai, 19/09/2022 08:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, PV tiếp tục ghi nhận những hình ảnh về chiếc máy xúc hiệu Hitachi EX200 khai thác đất vào ban đêm tại xã Đăk Ya. Dư luận đặt câu hỏi, có phải chiếc máy xúc này đã “xuất hiện” trong vụ khai thác đất trái phép tại xã Đak Djrăng hay không?

Ngang nhiên khai thác đất trái phép tại khu vực cấm?

Từ những phản ánh của người dân tại xã Đăk Ya, khoảng 20h ngày 3/9/2022, nhóm phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có mặt tại vị trí phản ánh. Tiếng máy xúc đang hoạt động, nhiều phương tiện ô tô ra vào tấp nập, tiếng xe nổ, tiếng gầm rú, như thể đây là một đại công trường khai thác tài nguyên được Nhà nước cấp phép, chứ không phải là một điểm khai khác tài nguyên “lậu”?

tm-img-alt

Chiếc máy xúc hiệu Hitachi EX200 loại gầu 0,9m3 tại hiện trường xảy ra sự việc ngày 28/4/2022 ở thôn Tân Phú, xã Đak Djrăng (huyện Mang Yang).

tm-img-alt
Chiếc máy xúc hiệu Hitachi EX200 khai thác đất khoảng 20h ngày 3/9/2022 tại xã Đăk Ya (huyện Mang Yang).

Điều gây ngạc nhiên là phía trước đường đi vào khu vực đang khai thác đất được UBND xã Đăk Ya cắm biển cấm “Khu vực cấm khai thác, vận chuyển đất trái phép”. Địa điểm khai thác đất cách UBND xã Đăk Ya chỉ vài km, nhưng các đối tượng trên vẫn ngang nhiên đưa máy móc, phương tiện đến khai thác đất từ 20h đến tận khuya với hàng chục lượt xe ra vào.

Lần theo con đường này đi vào trong, tại khu vực khai thác đất có một chiếc máy xúc hiệu Hitachi EX200 loại gầu 0,9m3 đang múc đất đổ lên các xe tải ben. Điều đáng nói ở đây, những hình ảnh chiếc máy xúc hiệu Hitachi EX200 loại gầu 0,9m3 mà PV ghi nhận được tại đây rất giống với chiếc máy xúc khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Đak Djrăng mà MT&ĐT đã phản ánh ngày 28/4/2022.

tm-img-alt

Các đối tượng ngang nhiên đưa máy móc, phương tiện đến khai thác đất từ 20h đến tận khuya 3/9/2022 với hàng chục lượt xe ra vào.

tm-img-alt

Tại khu vực trên PV ghi nhận một đoàn xe tải ben chở đầy đất từ bên trong chạy ra hường Quốc lộ 19.

Tiếp đó, PV ghi nhận một đoàn xe tải ben chở đầy đất từ bên trong chạy ra hường Quốc lộ 19. Sau đó, PV bám theo những chiếc xe tải chạy ra, những chiếc xe trên chạy vào trung tâm huyện Mang Yang và đổ đất ngay trước Trung tâm Y tế của huyện này.

Tại địa điểm khai thác đất, khoảng 0h30p trước sự chứng kiến của PV một số người dân vì quá bức xúc trước sự việc trên nên đã gọi điện cho trực ban của Công an huyện Mang Yang để báo cáo sự việc.

Sáng 4/9/2022, PV đã gửi những hình ảnh, clip về việc khai thác đất trái phép tại xã Đăk Ya diễn ra vào tối 3/9 đến Sở Tài nguyên và Môi trường; Chủ tịch UBND huyện Mang Yang, Phòng TN&MT huyện Mang Yang để xử lý.

tm-img-alt

Phía trước đường đi vào khu vực đang khai thác đất được UBND xã Đăk Ya cắm biển cấm “Khu vực cấm khai thác, vận chuyển đất trái phép”.

Trách nhiệm của UBND huyện Mang Yang đến đâu?

Liên quan đến sự việc Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh tình trạng khai thác đất trái phép tại xã Đak Djrăng ngày 28/4/2022. Tại Văn bản số 1434/UBND-KS ngày 16/8/2022 của UBND huyện Mang Yang gửi Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam. Trong đó có nội dung “…Trong thời gian qua UBND huyện đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản… không để các trường hợp vi phạm phát sinh, kéo dài, tiếp diễn; tăng cường tiếp nhận, xác minh thông tin phản ánh để kịp thời xử lý theo quy định... các trường hợp vi phạm được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, đảm bảo tính răn đe theo quy định của pháp luật. Đối với vụ việc xảy ra ngày 28/4/2022 tại thôn Tân Phú, xã Đak Djrăng… tại hiện trường chỉ phát hiện 01 phương tiện là máy xúc bánh xích hiệu Hitachi EX200 gầu 0,9m3 không hoạt động… Mặt khác, tại thời điểm kiểm tra và trong quá trình làm việc về sau, không có hình ảnh hoặc phương tiện kỹ thuật ghi lại hình ảnh của hành vi vi phạm để phục vụ quá trình làm việc, xác minh, xử lý nên gây khó khăn cho quá trình xác định hành vi, xử lý vi phạm theo quy định… Đề xử lý dứt điểm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực trên, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Đak Djrăng thường xuyên củ lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản (nếu có); mặt khác, sau khi xử phạt ông Huỳnh Tân Mạnh đã răn đe được các đối tượng khác, đến nay, không phát hiện thêm trường hợp khai thác khoáng sản trái phép”.

tm-img-alt

Văn bản phản hồi của UBND huyện Mang Yang.

tm-img-alt

Sau đó, PV bám theo những chiếc xe tải chạy ra, những chiếc xe trên chạy vào trung tâm huyện Mang Yang và đổ đất ngay trước Trung tâm Y tế của huyện này.

Nội dung Văn bản của UBND huyện Mang Yang thể hiện tính quyết liệt là thế. Tuy nhiên, tình trạng các đối tượng ngang nhiên đưa máy móc, phương tiện đến nơi có biển cấm khai thác tại xã Đăk Ya để khai thác đất rồi chở đi nơi khác thì UBND huyện Mang Yang trả lời vấn đề này như thế nào?

Vấn đề được đặt ra ở đây: Việc khai thác đất trái phép diễn ra tại xã Đak Djrăng mà Môi trường và Đô thị đã phản ánh trước đó thì UBND huyện Mang Yang cho rằng “tại thời điểm kiểm tra và trong quá trình làm việc về sau, không có hình ảnh hoặc phương tiện kỹ thuật ghi lại hình ảnh của hành vi vi phạm để phục vụ quá trình làm việc, xác minh, xử lý nên gây khó khăn cho quá trình xác định hành vi, xử lý vi phạm theo quy định”. Vậy những hình ảnh, clip khai thác đất vào tối 3/9 mà Môi trường và Đô thị đăng tải có đủ căn cứ để cơ quan chức năng xử lý vi phạm? Bên cạnh đó, UBND huyện Mang Yang cần nhanh chóng kiểm tra, xác minh chiếc máy xúc hiệu Hitachi EX200 loại gầu 0,9m3 khai thác đất trái phép mà Môi trường và Đô thị phản ánh ngày 28/4/2022 tại xã Đak Djrăng có liên quan gì đến chiếc máy xúc khai thác đất lúc tối 3/9/2022 tại xã Đăk Ya hay không?

Đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời cần làm rõ trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân khi để xảy ra tình trạng trên.  

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ khai thác khoáng sản trái phép tại Mang Yang, Gia Lai: Sai phạm nối tiếp sai phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.