Thứ ba, 16/04/2024 11:29 (GMT+7)

Vụ khởi kiện quận 9: Tòa xét xử nhưng không... tuyên án (Kỳ 3)

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ ba, 29/05/2018 16:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Như loạt bài phản ánh của MTĐT về những bất cập, vi phạm về trình tự, thủ tục thu hồi đất, kiểm kê, áp giá đền bù và tái định cư đối với bà Trần Ngọc Hồng.

Như Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử đã có loạt bài phản ánh về những bất cập, vi phạm về trình tự, thủ tục thu hồi đất, kiểm kê, áp giá đền bù và tái định cư đối với bà Trần Ngọc Hồng tại dự án (DA) đầu tư xây dựng nhà ở lưu trú công nhân làm việc trong Khu công nghệ cao (CNC) phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP.HCM. Sau đó, bà Hồng đã khởi kiện quyết định hành chính của UBND quận 9 và 2 lần tòa án đưa ra xét xử nhưng đều không...ra bản án. Đây là việc làm không bình thường của TAND quận 9 !?

Vi phạm thời hạn xét xử !?
Ngày 12/2/2012, bà Trần Ngọc Hồng- Chủ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Tân Tiến có đơn khởi kiện Quyết định hành chính số 98/QĐ-UBND-TT của Chủ tịch UBND quận 9, cụ thể là Quyết định của UBND quận 9 lại không căn cứ quyết định thu hồi đất để làm cơ sở pháp lý trong việc kiểm kê, áp giá bồi thường.

Hơn nữa, UBND quận 9 dựa theo Biên bản kiểm kê nào để chiết tính mức bồi thường thiệt hại, vì phần đất bà Hồng có tới...2 Biên bản kiểm kê, có diện tích đất thu hồi chênh lệch nhau (Biên bản kiểm kê số 27 ngày 5/4/2005 và 1 Biên bản kiểm kê không ghi số, không ghi ngày, tháng), không hỗ trợ di dời, hỗ trợ ngừng sản xuất cho DN. Như vậy, về trình tự, thủ tục khi ban hành Quyết định số 98/QĐ-UBND-TT ngày 29/9/2011 về giải quyết KN đối với Quyết định 839/QĐ-UBND-BBT, UBND quận 9 không áp dụng đúng quy phạm pháp luật.

Vì vậy, bà Trần Ngọc Hồng đề nghị TAND quận 9 tuyên hủy Quyết định số 98/QĐ-UBND-TT ngày 29/9/2011 của UBND quận 9, đề nghị bồi thường bổ sung những hạng mục còn thiếu và không thể lấy bảng giá của năm 2003 để áp dụng cho năm 2011, không căn cứ diện tích đo đạc thực tế mà lại dựa vào bản đồ cũ…gây thiệt hại quyền và lợi ích hợp pháp của DN.

Sau thời gian dài nghiên cứu hồ sơ và thu thập chứng cứ, TAND quận 9 đã đưa vụ án ra xét xử ngày 17/9/2013 nhưng Tòa không tuyên án mà lại ra Quyết định số 253/2013/QĐST-HC có nội dung: Xét thấy cần phải xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ bổ sung mà không thể thực hiện được ngay tại phiên tòa. Do đó, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa sơ thẩm vụ án về khiếu kiện hành chính trong lĩnh vực đất đai. Thời gian, địa điểm mở phiên tòa sẽ được thông báo sau.

Đáng chú ý là, vụ án đang được TAND quận 9 thụ lý theo thẩm quyền thì bất ngờ, ngày 17/6/2014, Phó Chủ tịch UBND quận 9 Nguyễn Văn Thành ký Quyết định số 115/QĐ-UBND áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất đối với bà Hồng. Quyết định cưỡng chế của UBND quận 9 đã vi phạm Điều 60, 62, 63, 64 Luật TTHC. Không đồng ý, bà Hồng lại có đơn khởi kiện Quyết định cưỡng chế tại TAND quận 9.

Ngày 24/12/2014, TAND quận 9 có văn bản thông báo thụ lý vụ án khởi kiện quyết định hành chinh trong lĩnh vực quản lý đất đai. Như vậy, TAND quận 9 hiện đang thụ lý 2 vụ khởi kiện quyết định hành chính có cùng một chủ thể, nên người khởi kiện đã đề nghị cho nhập 2 vụ án thành một vụ án và được Tòa án chấp nhận.

Tại Điều 62 Luật Tố tụng Hành chính (TTHC) có quy định, trong quá trình giải quyết vụ án, đương sự có quyền yêu cầu Tòa án áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khẩn cấp tạm thời để giải quyết yêu cầu cấp bách của đương sự, bảo vệ chứng cứ, bảo toàn tình trạng hiện có tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được hoặc đảm bảo việc thi hành án. Chính vì vậy, bà Trần Ngọc Hồng đã có đơn đề nghị áp dụng biện pháp tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính, tuy nhiên ,TAND quận 9 chỉ ban hành quyết định số 96/2015/QĐ-TĐTC thẩm định tại chỗ đối với đất và tài sản trên đất của bà Hồng mà không áp dụng biện pháp tạm đình chỉ thi hành quyết dịnh hành chính của UBND quận 9 !?

Xét xử nhưng không ra bản án.

Sau 2 năm tạm hoãn phiên tòa, ngày 30/9/2015, TAND quận 9 mới đưa vụ án ra xét xử. Tại phiên tòa, bà Hồng vẫn giữ nguyên yêu cầu buộc Chủ tịch UBND quận 9 thực hiện đúng trình tự, thủ tục về thu hồi đất, áp giá bồi thường đúng và đủ, tuyên hùy Công văn cho rằng bà Trần Ngọc Hồng còn nợ tiền thuê đất 518 triệu đồng... Khi HDXX hỏi đại diện UBND quận 9: Phần đất trên do bà Hồng, ông Nguyễn Văn Oai (chồng bà Hồng) hay DNTN Tân Tiến sử dụng thì đại diện UBND quận 9 trả lời là ông Oai, thế nhưng trong các Quyết định bồi thường lại mang tên bà Trần Ngọc Hồng. Lý giải vấn đề này, đại diện UBND quận 9 trả lời rất vô tư: Xác định trong gia đình thì vợ hay chồng ai đứng tên cũng được !?

UBND Quận 9 còn nhận định ông Oai lấn chiếm 333,2m2 đất thì đại diện UBND quận 9 không xuất trình được tài liệu chứng cứ để chứng minh. Còn ông Nguyễn Minh Dũng (em ruột ông Oai) cho biết: Được ông Oai cho 200m2 đất, ông cất nhà ở năm 1980, có địa phương chứng nhận, có nộp thuế nhưng sau này Ban Bồi thường quận 9 lại gộp chung vào hộ bà Hồng là rất vô lý. Tuy nhiên đại diện UBND quận 9 lại cho rằng phần đất của ông Dũng, ông Đa nằm trong phần đất ông Oai thuê nên gộp vào hộ bà Hồng và chỉ tính bồi thường cho hộ bà Hồng là đúng quy định, thật không thể hiểu nổi !?

Trong phần thẩm vấn tại phiên tòa, HĐXX chỉ ra những bất cập, có sai phạm, chưa bồi thường bổ sung, không căn cứ thực tế đất sử dụng mà dựa vào bản vẽ cũ, tổ chức cưỡng chế vượt diện tích 1.624m2 của UBND quận 9. Hơn nữa, ông Oai là sĩ quan cao cấp, đảng viên 40 năm tuổi Đảng, thì UBND quận gửi văn bản đến Trường Cao đẳng CSND II, Thanh tra Bộ Công an, Tổng cục Chính trị CAND, cho rằng ông Oai vi phạm 10 điều kỷ luật CAND, vi phạm những điều đảng viên không được làm, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự cá nhân, thế nhưng, đại diện UBND quận 9 vẫn trả lời có tính chất bao biện, vòng vo, né tránh, chưa nhìn thẳng vào sự thật. Kết thúc phiên tòa HĐXX thông báo ngày 7/10/2015 sẽ tuyên án.

Giống như lần trước, một kịch bản được lặp lại làm cho người dân vô cùng thất vọng, TAND quận 9 lại có Quyết định số 227/2015/QĐST-HC hoãn phiên tòa, lý do là cần phải xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ bổ sung mà không thể thực hiện được ngay tại phiên tòa. Thời gian, địa điểm mở lại phiên tòa sẽ thông bào sau !?

Đây là lần thứ 2, thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa Lâm Thị Thu Lan không ra bản án là trái quy định pháp luật mà vẫn ung dung tại vị, gây nhiều thắc mắc trong nhân dân. Đưa ra xét xử mà không tuyên bằng 1 bản án thì xét xử để làm gì !?

Qua vụ án này cho thấy, việc TAND quận 9 xét xử quyết định hành chính của UBND quận 9 bị kéo dài nhiều năm, không ra bản án, phải chăng là do anh ruột là Phó Chánh án TAND quận 9 còn em ruột đang là Chủ tịch UBND quận 9 !?

Thiết nghĩ, đây là vụ án có vướng mắc, do mối quan hệ rất tế nhị, mọi người ai cũng biết nhưng không nói ra, chỉ có người dân là chịu nhiều thiệt thòi, đề nghị Chánh án TANDTP. Viện trưởng Viện KSNDTP chỉ đạo chuyển vụ án lên TANDTP xét xử theo trình tự sơ thẩm là phù hợp với Luật TTHC sửa đổi tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII, việc khiếu kiện hành chính, hành vi của UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện do TAND cấp tỉnh xét xử.

Biên bản đối thoại tại TAND quận 9

Quyết định hoãn phiên tòa lần thứ 2 của TAND quận 9

Bạn đang đọc bài viết Vụ khởi kiện quận 9: Tòa xét xử nhưng không... tuyên án (Kỳ 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!