Thứ sáu, 29/03/2024 22:55 (GMT+7)

Vụ máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng: Tạm thu bằng lái phi công

MTĐT -  Chủ nhật, 14/06/2020 22:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến vụ máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra chiều 14/6, cơ quan chức năng đã thu bằng lái của phi công cho đến khi kết thúc điều tra.

Chiều 14/6, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đã lập tổ điều tra sự cố, qua đó giải mã hộp đen, đọc ghi âm buồng lái phi công và phân tích dữ liệu chuyến bay VJ322 để xác định nguyên nhân.

Tổ bay với cơ trưởng và cơ phó là người nước ngoài đã bị nhà chức trách thu bằng lái cho đến khi kết thúc điều tra. Ngoài hai phi công, tổ tiếp viên 6 người cũng bị đình chỉ công tác và phải giải trình.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay, máy bay Vietjet Air hạ cánh dưới sự điều khiển của cơ quan không lưu, lúc này trời mưa to, gió lớn liên tục chuyển hướng. Bối cảnh thời tiết được cho là "gây bất lợi" cho hoạt động cất - hạ cánh.

Chia sẻ với Zing, một chuyên gia hàng không cho biết, quy trình thu thập dữ liệu để điều tra sự cố luôn được nhà chức trách hàng không thực hiện ngay sau khi máy bay dừng bánh. Đầu tiên, Cảng vụ Hàng không sẽ ra quyết định tạm giữ bằng lái của các phi công, trích xuất dữ liệu hộp đen và lập 3 biên bản gồm biên bản tổ bay, biên bản kỹ thuật và biên bản không lưu.

Trong biên bản không lưu sẽ bao gồm cả file lời thoại giữa phi công và kiểm soát viên trong quá trình diễn ra sự cố. Cục Hàng không sau đó sẽ lập ngay tổ công tác xử lý vụ việc. Tổ này có quyền triệu tập tất cả bộ phận liên quan đến để lấy tường trình.

Sau khi nắm toàn cảnh vụ việc, Cục Hàng không sẽ công bố kết luận nguyên nhân và đưa ra hướng xử phạt cá nhân, tập thể có trách nhiệm.

Đánh giá về sự cố máy bay của VietJet trưa 14/6, chuyên gia cho biết nếu phi công thực hiện hạ cánh đúng kỹ thuật, máy bay bất ngờ nổ lốp gây chệch hướng khỏi đường băng thì trách nhiệm sẽ nghiêng về tổ kỹ thuật, tổ bay sẽ được trả lại bằng lái. Trường hợp xác định sự cố do lỗi phi công, Cục Hàng không Việt Nam có thể tịch thu bằng lái vĩnh viễn.

Trước đó, vào lúc 12h10 ngày 14/6, chuyến bay VJ322 của hãng hàng không Vietjet Air đi từ Phú Quốc (Kiên Giang) đến TP. HCM, khi hạ cánh đường băng 25L/07R đã trượt ra bên ngoài đường băng. Nguyên nhân ban đầu được xác định do thời tiết xấu, có mưa rất lớn.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chủ trì phối hợp xử lý sự cố. Toàn bộ tổ bay và hành khách đều an toàn sau vụ việc. Hành khách đã nhận hành lý và ra về bình thường. Các chuyến bay sau đó đã được thông báo tạm dừng hạ, cất cánh cho đến sau 17h ngày 14/6.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Vụ máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng: Tạm thu bằng lái phi công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới