Thứ sáu, 29/03/2024 17:38 (GMT+7)

Vụ mỏ đá Cty CP đường bộ Đắk Lắk: Ai “chống lưng” cho Công ty TNHH XDTM và DV Tân Thành Đạt?

Minh Chỉnh -  Thứ sáu, 11/03/2022 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những dấu hiệu vi phạm của 2 mỏ đá thuộc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Tân Thành Đạt quản lý, dù đã bị phản ánh nhiều lần, nhưng không được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

Ai “chống lưng” cho Công ty Tân Thành Đạt?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải loạt bài: “Cần làm rõ những dấu hiệu vi phạm tại mỏ đá Công ty CP đường bộ Đắk Lắk”;“Vụ mỏ đá Công ty CP đường bộ Đắk Lắk có dấu hiệu chìm xuồng?” và “Vụ mỏ đá CTCP đường bộ Đắk Lắk: Trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu?”. Các bài viết trên đã phản ánh về những dấu hiệu vi phạm liên quan đến hoạt động sản xuất của mỏ đá đường bộ Đắk Lắk, mỏ đá Tân Thành Đạt và sự việc báo chí phản ánh đang có dấu hiệu chìm xuồng. Cả hai mỏ đá trên do Công ty TNHH XDTM và DV Tân Thành Đạt đang quản lý và điều hành.  

tm-img-alt
Tình trạng các xe tải ben vào mỏ Công ty CP đường bộ Đắk Lắk lấy đá, khi ra khỏi mỏ thì không thực hiện cân tải trọng vẫn còn tái diễn.

 Bài viết “Cần làm rõ những dấu hiệu vi phạm tại mỏ đá Công ty CP đường bộ Đắk Lắk” phản ánh về tình trạng hoạt động sản xuất của Công ty CP đường bộ Đắk Lắk như: Độ sâu khai thác tại mỏ đá Công ty có dấu hiệu khai thác vượt mức cho phép; Các xe tải ben vào mỏ lấy đá, khi đi ra khỏi khu vực mỏ thì các xe chở đá trên đều không thực hiện việc cân xe để xác định tải trọng; Tuyến đường từ hướng QL 14 đi vào mỏ đá này không thấy cắm biển giới hạn tải trọng…  

tm-img-alt
02 xe tải ben đang lấy đá trong mỏ Công ty CP đường bộ Đắk Lắk.

Thế nhưng, việc các xe tải ben vào mỏ đường bộ Đắk Lắk lấy đá, khi ra khỏi mỏ thì các xe chở đá trên ngang nhiên không thực hiện cân tải trọng. Các xe này chỉ chạy qua cân kiểu đối phó. Tuyến đường Phạm Văn Đồng ngày càng hư hỏng nặng vì phải chịu đựng những xe quá tải lưu thông qua đây. Bên cạnh đó, tuyến đường này vẫn không được chính quyền địa phương cắm biển giới hạn tải trọng. Theo quan sát của PV, chỉ khoảng 2 tiếng đồng hồ có đến gần chục lượt xe ra vào mỏ nhưng không thấy bóng dáng lực lượng CSGT tuần tra và xử lý tại đây. Việc không cắm biển giới hạn tải trọng được cho là một trong những nguyên nhân tiếp tay cho những xe quá khổ quá tải lưu thông qua đây?

tm-img-alt
Đầu tuyến đường Phạm Văn Đồng vẫn không được chính quyền địa phương cắm biển giới hạn tải trọng.

Ở bài viết “Vụ mỏ đá CTCP đường bộ Đắk Lắk: Trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu?” có phản ánh về tình trạng mỏ đá Tân Thành Đạt đã hết hạn khai thác nhưng tại khu vực mỏ đá này đang hoạt động xay đá nhưng không thấy chính quyền địa phương xử lý.  

Theo Thông tư số 38/2015/TT-BTNMT ngày 30/6/2015 của Bộ TN&MT hướng dẫn về việc các doanh nghiệp phải thực hiện công tác cải tạo, phục hồi môi trường, hoàn trả mặt bằng và trồng lại cây xanh sau khi đóng cửa mỏ…Thế nhưng, mỏ đá Tân Thành Đạt thuộc Công ty TNHH XDTM và DV Tân Thành Đạt đã hết hạn từ tháng 4/2021 vẫn không thực hiện quy định trên?  

tm-img-alt
Xe máy xúc đang di chuyển từ mỏ Công ty CP đường bộ Đắk Lắk sang mỏ đá Tân Thành Đạt.

Ngày 04/3, PV phát hiện xe tải ben BKS 47H - 003.58 đang lấy đá tại mỏ đá Tân Thành Đạt. Tiếp đó, khu vực trước cổng mỏ đá này có nhiều xe tải ben khác đang “xếp tài” chờ đến lượt mình lấy đá. Phải chăng, việc “ăn cắp” tài nguyên quốc gia đang diễn ra tại mỏ đá Tân Thành Đạt là chuyện bình thường?  

tm-img-alt
Xe tải ben BKS 47H - 003.58 đang lấy đá tại khu vực mỏ đá Tân Thành Đạt.

PV đã chủ động liên hệ qua điện thoại để thông báo sự việc trên với ông Nguyễn Văn Hà - Chủ tịch UNBD huyện Ea H’leo thì được cho biết là ông đang họp và đã có chỉ đạo cho phòng TNMT Huyện với UBND Thị trấn kiểm tra theo phản ánh của PV. Thế nhưng, sau gần 1 tiếng trôi qua, PV vẫn không thấy “bóng dáng” chính quyền địa phương nơi đây đến kiểm tra theo phản ánh.  

tm-img-alt

Các xe tải ben khác đang “xếp tài” trước cổng mỏ đá Tân Thành Đạt chờ lấy đá để tiêu thụ.

Có hay không việc Công ty TNHH XDTM và DV Tân Thành Đạt đang “xem thường” các quy định của pháp luật. Dư luận đang đặt ra nghi vấn: phải chăng có “lợi ích nhóm” hay chính quyền địa phương nơi đây đang cố tình “bảo kê” cho doanh nghiệp này, nên mới xảy ra sự việc như vậy?  

 Đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND huyện Ea H’leo thành lập đoàn kiểm tra, xác minh làm rõ và có văn bản phản hồi gửi về Văn phòng đại diện Môi trường và Đô thị khu vực Tây Nguyên (42 Ngô Mây, TP. Pleiku, Gia Lai) hoặc hộp thư điện tử: [email protected].

Bạn đang đọc bài viết Vụ mỏ đá Cty CP đường bộ Đắk Lắk: Ai “chống lưng” cho Công ty TNHH XDTM và DV Tân Thành Đạt?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ