Thứ ba, 23/04/2024 22:51 (GMT+7)

Vụ mương thoát nước dự án hơn 3.600 tỷ đồng bị hư hỏng: Trách nhiệm chính thuộc về nhà thầu

Công Lực - Chi Huỳnh -  Thứ hai, 13/03/2023 17:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau bài viết “Gia Lai: Mương thoát nước dự án sửa đường hơn 3.600 tỷ đồng mới làm xong đã bị hư hỏng, xuống cấp” mà Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh, mới đây Ban Quản lý dự án 2 – Bộ GTVT đã có phản hồi.

Trước đó, từ phản ánh của người dân, PV đã ghi nhận tình trạng một số đoạn mương thoát nước của Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19) qua địa bàn các huyện Đak Đoa, Mang Yang dù mới làm xong đã bị vỡ nát, hư hỏng.

Mới đây, Ban Quản lý dự án 2 - Bộ GTVT có văn bản phản hồi số 314/BQLDA2-PID4, ngày 27/02/2023 “V/v: Trả lời nội dung tác nghiệp báo chí Báo Môi trường và Đô thị Việt Nam liên quan đến Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên”.

tm-img-alt

Văn bản phản hồi số 314/BQLDA2-PID4, ngày 27/02/2023 của Ban Quản lý dự án 2 - Bộ GTVT.

Theo đó, “Hiện nay công trình đang trong quá trình thi công, chưa hoàn thiện bàn giao cho đơn vị quản lý bảo trì do đó một số vị trí Nhà thầu thi công dang dở chưa hoàn thiện, cốt thép được dựng để chờ thi công tiếp các đoạn tiếp theo; một số vị trí xe cơ giới thi công của nhà thầu (xe lu, máy xúc,...) trong quá trình thi công gần đó do bất cẩn và vô tình va chạm vào làm nứt vỡ thành rãnh; một số vị trí được thiết kế là rãnh không chịu lực nhưng vẫn có hiện tượng xe tải trọng lớn qua lại; bên cạnh đó một số đoạn Nhà thầu thi công chưa đảm bảo về tính thẩm mỹ, Ban QLDA2 và đơn vị TVGS yêu cầu Nhà thầu sửa lại, nhưng nhà thầu chưa tiến hành hoàn thiện lại theo yêu cầu.

tm-img-alt
tm-img-alt

Hiện nay khối lượng công việc chỉ đạt 40%, công trình có kịp hoàn thành đúng tiến độ?

Do một số bất cập như trên dẫn tới một số vị trí rãnh thoát nước bị vỡ tấm đan hoặc hỏng thành rãnh làm người dân phản ánh, nghi ngờ về chất lượng công trình. Ban QLDA2 đã yêu cầu Nhà thầu thi công thay thế các tấm đan bị vỡ hỏng, sửa chữa thành rãnh hoàn thành trước ngày 15/3/2023.

Theo ý kiến tác nghiệp của Báo Môi trường và Đô thị Việt Nam, Ban QLDA2 đã yêu cầu các đơn vị khắc phục như sau: Tư vấn giám sát và Nhà thầu, sẽ rà soát thống kê và đánh dấu các vị trí hư hỏng và Tư vấn giám sát chỉ dẫn để nhà thầu thay thế tấm đan và hoàn thiện theo đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng; Đơn vị thi công phối hợp chính quyền địa phương nơi trên địa bàn tuyên truyền cho người dân, tránh để xe quá tải, xe chở hàng nông sản của người dân đi lên các đoạn rãnh được thiết kế rãnh thường. Yêu cầu Nhà thầu thi công hoàn thành sửa chữa những vị trí nêu trên trước ngày 15/3/2023.

Công trình đang trong giai đoạn thi công, chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý bảo trì do đó Nhà thầu có trách nhiệm sửa chữa lại các hư hỏng để đảm bảo an toàn cho người dân khu vực thi công. Cho đến khi công trình được hoàn thiện theo yêu cầu của dự án đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ và an toàn mới được dự án nghiệm thu đưa vào sử dụng.

tm-img-alt
tm-img-alt

Việc mương thoát nước, tấm đan bê tông dù mới làm xong đã bị hư hỏng, xuống cấp khiến dư luận hoài nghi về chất lượng công trình?

Gói thầu bắt đầu triển khai từ tháng 6/2021 đến nay đã hết 21/24 tháng, tuy nhiên trong quá trình triển khai Dự án đã gặp nhiều khó khăn như ảnh hưởng của Dịch Covid-19, Chính sách đóng cửa phòng dịch của Việt Nam và các quy định di chuyển giữa các khu vực địa phương nơi triển khai Dự án; Thời tiết khu vực Tây Nguyên khu vực dự án triển khai mưa nhiều và kéo dài bất thường so với mọi năm. Đến nay sản lượng thực hiện đạt khoảng gần 40% đang chậm so với kế hoạch.

Mặc dù Ban QLDA2 đã có nhiều văn bản, thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo, đôn đốc Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên thực tế cho thấy nhà thầu chưa huy động thiết bị, tăng cường thi công đáp ứng yêu cầu đặt ra. Đến nay gói thầu XL-04A là gói thầu có nguy cơ không hoàn thành tiến độ nếu nhà thầu không nỗ lực huy động thêm thiết bị, tài chính để tăng cường thi công trong 03 tháng tiếp theo. Trường hợp nhà thầu không hoàn thành được dự án theo kế hoạch Ban QLDA2 sẽ kiên quyết xử phạt theo Hợp đồng.

Vấn đề được đặt ra, hiện nay dự án đã thi công được khoảng 21 tháng, nhưng khối lượng công việc chỉ đạt khoảng 40%, liệu đến thời điểm hoàn thành dự án (tháng 6/2023) có kịp tiến độ? Ngoài ra, việc mương thoát nước và các tấm đan bê tông dù mới làm xong đã bị hư hỏng, xuống cấp khiến dư luận hoài nghi về chất lượng công trình?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ mương thoát nước dự án hơn 3.600 tỷ đồng bị hư hỏng: Trách nhiệm chính thuộc về nhà thầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới