Thứ sáu, 29/03/2024 14:18 (GMT+7)

Vụ người dân Sóc Sơn chặn xe rác: Áp mức giá đền bù của năm 2020

Mạnh Hoàng -  Thứ ba, 24/12/2019 12:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Văn bản của UBND huyện Sóc Sơn cho biết, khi thu hồi đất ở của các hộ dân được áp dụng mức giá đất ở mới năm 2020, đồng thời giữ nguyên hệ số được UBND TP. phê duyệt tại Quyết định 4354.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải thông tin bài viết: Hàng trăm người dân đội rét chặn xe chở rác vào bãi Nam Sơn, liên quan đến việc người dân 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội vì quá bức về khoản tiền bồi thường cho các hộ dân nằm vùng ảnh hưởng môi trường Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn sau nhiều tháng chờ đợi nhưng vẫn không nhận được.

Người dân nơi đây vào chiều ngày 23/12 tiếp tục dựng lều, căng bạt tại các cửa ngõ vào Khu xử lý chất thải để chặn xe rác. 

Từ chiều 23/12 người dân 3 xã Nam Sơn, Bawccs Sơn, Hông kỳ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tiếp tục chặn xe rác.

Trước tình hình đó, để đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự tai khu vực, giảm bớt khó khăn cho nhân dân các xã vùng ảnh hưởng môi trường Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, ngay trong ngày 23/12/2019, UBND huyện Sóc Sơn đã có văn bản báo cáo, kiến nghị và đề xuất UBND Thành phố Hà Nội liên quan đến vấn đề người dân các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ đang vô cùng bức xúc.  

Theo đó, về giá đền bù khi thu hồi đất ở của các hộ dân:Được áp dụng mức giá đất ở mới năm 2020, đồng  thời giữ nguyên hệ số được UBND Thành phố phê duyệt tai Quyết định số 4354/QĐ-UBND ngày 16/8/2019.

Đối với giá bồi thường diện tích đất nông nghiệp trồng cây lâu năm trong cùng thửa đất ở (trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đẩt người dân đã được cấp ghi là đất vườn liền kề): Được áp dụng mức bồi thường hỗ trợ bằng 70% giá bồi thường đất ở được Thành phố phê duyệt đối với dự án này (Tương tự mức bồi thường, hỗ trợ áp dụng đối với dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn 2.

Người dân dựng lều thức trắng đêm chặn xe trở rác.

Đối với chính sách thu tiền sử dụng đất tại khu tái định cư: Được giữ nguyên giá tiền sử dụng đất đã được Thành phố phê duyệt.

Về giá bồi thường, hỗ trợ công trình xây dựng trên thửa đất ở, công trình được hình thành vượt quá hạn mức diện tích đất ở: Đề nghị UBND Thành phố cho phép bồi thường bằng 100% đơn giá theo quy định.

Tiếp đó, UBND huyện Sóc Sơn cũng đề xuất với UBND Thành phố, chỉ đạo các sở ngành của Thành phố tháo gỡ khó khăn, giải quyết cảc vướng mắc của người dân liên quan đến víệc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư di dân vùng ảnh hưởng bán kính từ 0 – 100 m và từ 101- 500m tính từ hàng rào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn giai đoạn 1 (từ năm 1999).

Chỉ đạo Thanh tra Thành phố đấy nhanh tiến độ thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyển sử dụng đất ở vượt hạn mức 400m², làm cơ sở để UBND huyện trả lời cho nhân dân và lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho nhân dân theo quy định.

Mặc dù báo cáo, kiến nghị này UBND xã đã thông báo đến tay người dân, nhưng cho đến nay người dân vẫn chưa tháo lều bạt mà vẫn tiếp tục chặn xe rác.

Trưa 24/12 vẫn còn rất đông người dân tập trung chặn xe rác

Trước đó, 2 lần vào tháng 1 và tháng 7 năm 2019, người dân 2 xã trên đã chặn không cho các xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn. 

Việc này khiến nhiều quận nội thành bị ùn ứ, tồn đọng lượng rác lớn, chất thành đống ngổn ngang.

Liên quan đến việc người dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn, ngày 5.7, UBND TP. Hà Nội đã có cuộc họp tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất tại các dự án khu vực Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Để tránh tình trạng các hộ dân tiếp tục tổ chức chặn xe rác, UBND thành phố đã có thông tin đối với chính sách bồi thường, hỗ trợ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở nhưng không được công nhận là đất ở; Các trường hợp đã được UBND huyện Sóc Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở từ 400m2 trở lên; Đối với giá thu tiền sử dụng đất tại các khu tái định cư...

UBND thành phố yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đẩy nhanh công tác lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân. Phấn đấu đến cuối năm 2019 hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của Dự án.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vụ người dân Sóc Sơn chặn xe rác: Áp mức giá đền bù của năm 2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.