Thứ ba, 19/03/2024 15:37 (GMT+7)

Vụ nước bẩn tại dự án Hateco Hoàng Mai: Màn đổ lỗi bất ngờ!

YẾN OANH -  Thứ bảy, 03/11/2018 11:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Cổ phần Hateco (chủ đầu tư dự án Hateco Hoàng Mai) phản bác khuyến cáo của Xí nghiệm KDNS Hoàng Mai khi cơ quan này cho rằng hệ thống cấp nước của dự án không đạt tiêu chuẩn.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin tại bài viết "Giải mã nguồn nước sinh hoạt lắng cặn bẩn của dự án Hateco Hoàng Mai" về tình trạng nước sinh hoạt có dấu hiệu bất thường, nhiễm cặn bẩn diễn ra tại dự án Hateco Hoàng Mai (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng và Công trình kiến trúc Hà Nội (Công ty Hateco) làm chủ đầu tư.

Công ty Cổ phần Hateco Hà Nội 

Dù phản ánh nhiều lần đến Xí nghiệp KDNS Hoàng Mai và chủ đầu tư, tuy nhiên đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết, gây bức xúc trong nhân dân. 

Trước đó, Xí nghiệp KDNS Hoàng Mai đã khẳng định, hệ thống cấp nước tại đây chưa đạt tiêu chuẩn, cơ quan này đã gửi nhiều lần khuyến cáo bằng văn bản yêu cầu Công ty Hateco, Ban Quản lý (BQL), Ban Quản trị (BQT) phối hợp xử lý dứt điểm nhưng các bên vẫn không tiến hành.

Công ty Hateco: "Xét nghiệm nước đều không đạt chuẩn"

Trước đó tại văn bản số 614/KDNS-HM ngày 11/10/2018 Xí nghiệp KDNS Hoàng Mai gửi Công ty Hateco, BQL, BQT có khuyến cáo 2 nội dung là nguyên nhân gây nên tình trạng nước sinh hoạt nhiễm bẩn như sau:

1. Thực hiện ngay việc tách rời đường ống cấp nước vào bể chứa mát và đường ống cung cấp nước xuống các hộ dân. Thời gian hoàn thành trước ngày 31/10/2018.

2. Xúc xả toàn bộ hệ thống đường ống cấp nước từ bể mái xuống các vị trí sử dụng nước của từng căn hộ (bao gồm cả cụm đồng hồ). Thời gian hoàn thành trước ngày 31/10/2018.

Xí nghiệp KDNS Hoàng Mai nhận thấy sự bất hợp lý của hệ thống đường ống cấp nước lên bể mái và đường ống cấp nước xuống các căn hộ.

Để đảm bảo việc cung cấp nước cũng như chất lượng nước được ổn định, Xí nghiệp KDNS Hoàng Mai đã kiến nghị với chủ đầu tư điều chỉnh lại hệ thống cấp nước cho hợp lý.

Tuy nhiên sau nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở những đến nay các ý kiến của Xí nghiệp về điều chỉnh hệ thống cấp nước vẫn chưa được thực hiện dẫn đến việc cấp nước cho cư dân trong tòa nhà còn nhiều bất cập.

Văn bản khuyến cáo của Xí nghiệp KDNS Hoàng Mai.

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với ông Hoàng Đình Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Hateco. 

Trước nội dung liên quan đến văn bản của Xí nghiệp KDNS Hoàng Mai, ông Tuấn cho rằng, chưa nhận được văn bản của Xí nghiệp: "Bên tôi phải đi xuống Xí nghiệp KDNS Hoàng Mai cầu cạnh họ, nước thiếu, nước ít, nước không đủ áp lực, cắt nước không có thông báo.

Nguyên nhân là các ông ấy đang độc quyền, nước họ là nước hút xử lý nước giếng khoan không phải nước ở sông. Nếu nước giờ mà xã hội hóa, ai cũng được kinh doanh thì chắc chắn họ không thể tồn tại được".

"Có những lần chúng tôi đi lấy mẫu từ nguồn cấp vào đi kiểm định thì không bao giờ đạt chuẩn, còn khi có những lịch mà họ mời đến để làm thì hôm đó lại đạt chuẩn. Có đợt thanh kiểm tra thì người ta làm đúng đủ còn không thì họ cắt bớt.

Ông ấy là người bán nước, khi có vấn đề gì là ông phải tìm chỗ để hất thôi. Tôi khẳng định đã làm đúng tiêu chuẩn hệ thống cấp nước!", ông Tuấn nói.

Nước sinh hoạt nhiễm cặn bẩn từ đầu năm 2018 tại dự án Hateco Hoàng Mai, chủ đầu tư cho biết sự việc đang trong tình trạng "cha chung không ai khóc"!

"Riêng về nước bẩn, chúng tôi đã mời BQT lên để làm việc tương đối nhiều lần, có biên bản làm việc hẳn hoi, phân định rõ trách nhiệm ai là người phải bảo trì. BQT phải bảo trì, BQL là người vận hành hoạt động đó. Hai người này phải ký hợp đồng với nhau thì BQL mới có kinh phí đi bảo dưỡng bảo trì.

Bên tôi đã bàn giao hệ thống chung tòa nhà cho BQT bao gồm hồ sơ bảo trì, nước bao lâu phải vệ sinh, hệ thống điện, PCCC… đều có quy trình bảo trì, vận hành", ông Tuấn khẳng định.

"Chủ đầu tư chưa hề bàn giao hồ sơ bảo trì!"

Dù vị Phó Giám đốc Công ty Hateco khăng khăng khẳng định đã bàn giao hết hồ sơ nhưng đại diện BQT lại khẳng định với PV rằng: "Hiện tại BQT chúng tôi chỉ nhận được duy nhất hồ sơ liên quan đến quy trình bảo trì hệ thống xử lý nước thải.

Ngoài ra những hồ sơ khác đã đấu tranh yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao nhiều lần nhưng đến nay không hiểu vì lý do gì vẫn chây ỳ, chậm trễ".

Bằng chứng là mới đây, tại biên bản làm việc cùng Sở Xây dựng, UBND quận Hoàng Mai, chủ đầu tư Hateco và BQT có kết luận đề nghị chủ đầu tư bàn giao quyết định giao đất, hồ sơ thiết kế, biên bản bàn giao hệ thống điện,... cho BQT trước ngày 25/10. 

Biên bản làm việc cùng Sở Xây dựng, UBND quận Hoàng Mai, chủ đầu tư Hateco và BQT về công tác quản lý, vận hành chung cư Hateco Hoàng Mai.

Biên bản nêu rõ yêu cầu chủ đầu tư bàn giao các hồ sơ cho BQT, thế nhưng đến nay chưa bàn giao, trong khi đó trao đổi với PV lại một mực khẳng định đã bàn giao đầy đủ cho BQT?!

"Hồ sơ hợp đồng cung cấp thiết bị Công ty Hateco chưa chịu bàn giao cho BQT thì làm sao biết được những hạng mục như điện, nước còn thuộc phần bảo trì của nhà thầu hay không mà thoái thác cho BQT phải bảo trì. Phí bảo trì họ còn đang chiếm dụng thì cư dân lấy đâu tiền bảo trì", đại diện BQT bức xúc.

Cũng trong cuộc họp mới đây giữa BQT và Công ty Hateco thì công ty sẽ chuyển giao cho BQT các hồ sơ liên quan đến hệ thống cung cấp nước sạch, trong đó có hồ sơ kiểm định đồng hồ đo nước trước khi lắp đặt tại tòa nhà trước ngày 27/10/2018, nhưng đến nay họ vẫn im lặng, không phản hồi!

Từ những căn cứ trên, liệu rằng trách nhiệm cuối cùng thuộc về đơn vị nào? Vấn đề nước sạch liệu có rơi vào cảnh "cha chung không ai khóc"? Khi các bên cứ đổ lỗi cho nhau thì tình trạng nước sinh hoạt nhiễm bẩn này đến bao giờ mới được giải quyết dứt điểm?

Được biết, ngoài vấn đề nước sạch, tại đây còn nhiều vấn đề khiến cư dân bức xúc phải cầu cạnh đến các cấp chính quyền quản lý.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin tại bài viết sau! 

Bạn đang đọc bài viết Vụ nước bẩn tại dự án Hateco Hoàng Mai: Màn đổ lỗi bất ngờ!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.