Thứ sáu, 29/03/2024 16:45 (GMT+7)

Vụ nước sạch sông Đà bị nhiễm bẩn: Tỉnh Hòa Bình không thể vô can

Nhóm PV -  Thứ tư, 23/10/2019 11:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong buổi tọa đàm An ninh nước sạch và Các vấn đề pháp lý được tổ chức sáng nay, Kỹ sư Trần Quang Hưng cho rằng, việc nước sông Đà bị nhiễm dầu vừa qua thuộc về trách nhiệm của UBND tỉnh Hòa Bình.

Phát biểu tại buổi tọa đàm An ninh nước sạch và Các vấn đề pháp lý do tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức, Kỹ sư Trần Quang Hưng - Chuyên gia cao cấp ngành nước, an ninh nguồn nước là 2 vấn đề được gộp lại đó là: An ninh nguồn nước và an toàn cấp nước. Trong đó, an ninh nguồn nước là đảm bảo sự trong sạch, phân phối nước từ đầu nguồn.

Đối với nước ta, phần lớn các con sông lớn đều bắt nguồn từ nước ngoài, chính bởi vậy việc đảm bảo nguồn nước như thế nào được trong sạch là trách nhiệm không chỉ của doanh nghiệp mà còn là của địa phương. Chính bởi vậy, việc nước sông Đà bị nhiễm dầu vừa qua thuộc về trách nhiệm của cả tỉnh Hòa Bình, chứ không riêng gì công ty nước sạch Sông Đà.

Kỹ sư Trần Quang Hưng-Chuyên gia cao cấp ngành nước.

Nói đến an ninh nguồn nước là nói đến sự chặt chẽ giữa các địa phương, các bộ và các cấp chính quyền. An toàn cấp nước đây là lĩnh vực của từng địa phương. Sau này chính phủ đã có chương trình quốc gia về cấp nước an toàn, liên tục có những văn bản thông tư về cấp nước an toàn. Vậy nên cấp nước an toàn là làm sao tổ chức được hệ kiểm soát chặt chẽ từ đầu nguồn đến người tiêu dùng, luôn luôn đảm bảo tính chất của nước sạch, phát hiện ra bất cứ các nguồn ô nhiễm và các biện pháp xử lý kịp thời.

“Việt Nam đã làm rất tốt việc cấp nước an toàn cho các tỉnh như: Vũng Tàu, Bình Dương… nhưng riêng Hà Nội, cách thực hiện không được chặt chẽ như các địa phương khác”, Kỹ sư Trần Quang Hưng nhấn mạnh.

Cũng theo Kỹ sư Trần Quang Hưng, đúng là Công ty nước sạch sông Đà vừa là nạn nhân vừa là nguyên nhân. Nạn nhân là nguồn nước của các anh bị người khác đổ trộm chất thải. Còn nguyên nhân là khi có chất độc hại Công ty xử lý rất vội vàng, thiếu thông minh, để cho nó xâm nhập cả 1 hệ thống, vẫn không biết, vẫn bảo là nước sạch được đảm bảo. Cho đến khi người dân kêu lên thì mới biết.

“Công ty cần phải  biết nguyên nhân tại sao bị ảnh hưởng. Chính bởi vậy việc đầu tiên cần xin lỗi và vào cuộc ngay với chính quyền để tìm nguyên nhân. Đó chính là ý thức của doanh nghiêp và với ý thức này rất kém. Chính bởi vậy chúng ta phải chỉnh lại toàn bộ công tác từ sản xuất nước và phân phối”, Kỹ sư Trần Quang Hưng cho biết.

Bạn đang đọc bài viết Vụ nước sạch sông Đà bị nhiễm bẩn: Tỉnh Hòa Bình không thể vô can. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.