Thứ sáu, 29/03/2024 13:43 (GMT+7)

Vụ nước thải xả ra biển: Trả lời báo chí một đằng, báo cáo một nẻo

MTĐT -  Thứ ba, 07/08/2018 16:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 5/8 có lượng nước thải rất lớn từ tuyến cống An Đồn cạnh Khu du lịch The Temple (đường Võ Nguyên Giáp, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) xả thẳng ra biển Đà Nẵng.

Báo cáo ngày 6/8 của Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng gửi Sở TN-MT, Sở Xây dựng về vụ nước thải từ tuyến cống An Đồn ồ ạt xả ra biển tối 5/8 rất khác so với những gì đã trả lời báo chí trong cùng ngày 6/8. Vì sao như vậy?

Như tin đã đưa, tối 5/8 có lượng nước thải rất lớn từ tuyến cống An Đồn cạnh Khu du lịch The Temple (đường Võ Nguyên Giáp, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) xả thẳng ra biển Đà Nẵng, bốc mùi hôi thối rất khó chịu và nổi bọt màu trắng. Vụ việc bị một số người dân phát hiện, quay clip phản ánh lên mạng xã hội khiến dư luận bức xúc và gây ảnh hưởng tiêu cực cho hình ảnh của du lịch biển Đà Nẵng.

 Nước thải từ tuyến cống An Đồn xả ra biển Đà Nẵng tối 5/8 (Ảnh cắt ra từ clip được một người dân Đà Nẵng tên Lê Trí quay lại và đưa lên mạng xã hội)


Sáng 7/8, Sở Xây dựng Đà Nẵng và Sở Tài nguyên & Môi trường (TN-MT) Đà Nẵng đều cho biết đã nhận được báo cáo của Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng về việc “nước tràn ra biển tại cửa xả The Temple" do Giám đốc Mai Mã ký ngày 6/8.

Trả lời báo chí một đằng…

Trước đó, sáng 6/8, ông Mai Mã cũng đã trả lời báo chí về vụ việc này. Trong bản tin “Nước thải bốc mùi hôi lại 'tấn công' biển Đà Nẵng” (lúc 10h51 ngày 6/8), báo Pháp luật TP.HCM tường thuật: “Sáng 6/8, ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng, cho biết nước thải chảy ra biển như vậy là do hệ thống thoát nước bị quá tải.

Theo ông Mã, nguyên nhân có thể là do hồ bơi của các khách sạn lớn dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp đồng loạt mở cửa xả để nước hồ bơi chảy vào hệ thống cống xả. Nếu xả đồng loạt như thế này thì hệ thống cống hiện tại không đảm bảo, nước chảy tràn ra biển là chuyện đương nhiên. Trong hệ thống cống hiện tại, nước thải đi chung với nước mưa vì hệ thống thu gom nước thải chưa được xử lý đồng bộ.

Ông Mai Mã cho biết thêm trước khi có hệ thống xả thải đủ năng lực thì trước mắt đơn vị của ông cố gắng điều tiết nước thải để tránh tình trạng quá tải. Thế nhưng chưa có quy định về việc các khách sạn muốn xả thải hồ bơi phải báo cáo nên việc điều tiết gặp nhiều khó khăn”.

Báo Người Lao Động trong tin “Nước thải bị xả trộm, chảy ồ ạt ra biển Đà Nẵng lúc đêm khuya” (lúc 11h04 ngày 6/8), báo Giao thông trong tin “Nghi vấn nước thải bị xả trộm nhuộm đen biển Đà Nẵng” (lúc 14h04 ngày 6/8) cũng đều cho biết: Trao đổi với báo chí, ông Mai Mã khẳng định lượng lớn nước thải tràn ồ ạt xả ra biển Phước Mỹ tối 5/8 có thể chính là nguồn nước thải được hàng loạt bể bơi của các khách sạn và nhà hàng trên đường biển Võ Nguyên Giáp xả trộm vào hệ thống thu gom nước thải dọc tuyến Võ Nguyên Giáp – Hoàng Sa – Trường Sa.

Theo hai báo này, ông Mai Mã cho biết, các đơn vị hoạt động du lịch có sử dụng bể bơi tại khu vực do đã có đóng phí bảo vệ môi trường (1.000 đồng/m3) khi sử dụng việc bơm nước sạch vào hệ thống bể bơi nên họ có thể có quyền xả lượng nước thải từ bể bơi ra ngoài. Do hệ thống thu gom nước thải trên đang quá tải và không đủ sức chứa nước thải nên đã gây ra tình trạng nước thải chảy tràn ra biển, dẫn đến bờ biển bị ô nhiễm nặng.

 Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng xử lý vụ việc sáng 6/8 (Ảnh: HC)


"Phía công ty không thể kiểm soát hết lượng nước thải chưa qua xử lý bị xả trộm ban đêm vào hệ thống thoát nước thải chung của TP. Chúng tôi vẫn đang cố gắng giám sát việc xả thải của các khách sạn và nhà hàng tại khu vực trên theo quy định. Trước khi có hệ thống xả thải đủ năng lực thì công ty cố gắng điều tiết nước thải để tránh tình trạng quá tải. Thế nhưng chưa có quy định về việc các khách sạn muốn xả thải hồ bơi phải báo cáo nên việc điều tiết gặp nhiều khó khăn” - Ông Mai Mã thừa nhận với phóng viên hai báo Người Lao Động và Giao thông.

Ngoài ra, như Infonet đã đưa tin, sáng 6/8, cung cấp thông tin cho PV Infonet sau khi kiểm tra và nghe báo cáo trực tiếp của ông Mai Mã về vụ việc này, một lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết “quy trình vận hành (hệ thống thu gom nước thải – PV) chưa đạt yêu cầu lắm” và lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng đã yêu cầu Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải “rút kinh nghiệm công tác vận hành để không ảnh hưởng đến cảnh quan, vệ sinh môi trường”.

Báo cáo các Sở một nẻo!

Đáng ngạc nhiên là trong báo cáo gửi Sở TN-MT và Sở Xây dựng thì ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng lại đưa ra những thông tin rất khác về vụ nước thải từ tuyến cống An Đồn ồ ạt xả ra biển tối 5/8.

Theo đó, qua công tác vận hành hệ thống thu gom nước thải dọc tuyến biển đường Võ Nguyên Giáp thuộc lưu vực thu gom Sơn Trà, Công ty phát hiện tình trạng nước thải tràn ra biển tại cửa xả 2/1 và 2A/1. Thực hiện theo kịch bản ứng phó và xử lý sự cố nước tràn ra biển, Công ty đã thực hiện các công tác ứng phó, xử lý và có báo cáo hết sức ngắn gọn như sau:

“Từ ngày 3/8 đến 4/8, Công ty phát hiện tình trạng nước thải đổ về cơ cấu tách dòng 2/1, 2A/1 (gần dự án The Temple) và trạm bơm SPS2 khá nhiều. Để tránh nước thải chảy tràn ra biển, công ty đã vận hành hết công suất trạm bơm SPS2 (vận hành 3 máy bơm 24/24 giờ) nhằm thu gom toàn bộ nước thải chuyển về trạm Sơn Trà xử lý; rải khoáng hóa làm trong nước, vớt rác và phun chế phẩm xử lý mùi hôi tại các đập chuyển dòng để hạn chế tình trạng phát sinh ô nhiễm khi có nước thải tràn ra biển.

Đến khoảng 17h ngày 5/8 xuất hiện một trận mưa tại lưu vực Sơn Trà, kèm theo lượng nước thải lưu cữu trong tuyến cống đường Võ Nguyên Giáp đoạn từ cơ cấu tác dòng 2/1 đến trạm bơm SPS2 trong 2 ngày trước, đã làm nước thải phá cửa phay chảy tràn ra biển qua cửa xả 2/1. Đến 6h sáng 6/8, tại cửa xả 2/1 không còn tình trạng nước thải tràn ra biển. Công ty tiến hành san gạt vũng nước trước cửa xả tạm thời bằng thủ công, đắp lại đập tạm bằng cát, phun chế phẩm xử lý mùi hôi, đồng thời cho xe đào tiếp tục san gạt cát tại các cửa xả để trả lại mỹ quan bãi biển”.

Như vậy nước từ tuyến cống An Đồn tràn ra biển Đà Nẵng tối 5/8 là nước thải chưa qua xử lý do các khách sạn, nhà hàng lợi dụng đêm tối xả trộm vào hệ thống thu gom nước thải dọc tuyến Võ Nguyên Giáp – Hoàng Sa – Trường Sa, hay do trận mưa tại lưu vực Sơn Trà chiều cùng ngày?

Tại sao trong cùng ngày 6/8 mà thông tin do ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cung cấp cho báo chí và báo cáo các cơ quan chức năng lại khác nhau như vậy? Câu trả lời xin được dành cho lãnh đạo Sở TN-MT và Sở Xây dựng Đà Nẵng!

Theo Infonet

Bạn đang đọc bài viết Vụ nước thải xả ra biển: Trả lời báo chí một đằng, báo cáo một nẻo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới