Thứ ba, 16/04/2024 14:53 (GMT+7)

Vụ trạm trộn không phép phục vụ điện gió tại Gia Lai: Làm ảnh hưởng nguồn nước

A LỰC - CHI HUỲNH -  Thứ năm, 09/09/2021 17:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trạm trộn bê tông tại xã Chơ Glong, huyện Kông Chro sử dụng nước suối để hoạt động, nước thải từ trạm trộn chảy tràn ra suối, làm ảnh hưởng đến nguồn nước.

Ngày 23/8, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải bài viết: “Gia Lai: Trạm trộn không phép mọc lên để phục vụ điện gió” phản ánh tình trạng trạm trộn bê tông tại xã Chơ Glong làm ảnh hưởng người dân và sử dụng nguồn nước suối để phục vụ sản xuất.

Đến ngày 9/9, Văn phòng đại diện Môi trường và Đô thị Việt Nam khu vực Tây Nguyên tại Gia Lai nhận được Văn bản số: 2472/UBND-TNMT ghi ngày 5/9 của UBND huyện Kông Chro “V/v cung cấp thông tin theo đề nghị của Báo Môi trường và Đô thị - Văn phòng đại diện khu vực Tây nguyên”.

tm-img-alt
tm-img-alt
Tại khu vực trên, không thấy có bể chứa nước thải, nước ở bên trong trạm trộn chảy tràn ra bên ngoài, nổi bọt có màu trắng đục.

Theo đó, “Trạm trộn bê tông phục vụ các dự án điện gió có địa chỉ tại làng Brưh xã Chơ Glong là công trình được xây dựng tạm, có thời hạn để phục vụ thi công công trình chính thuộc trường hợp miễn giấy phép xây dựng (Được quy định tại Điều 89 và Điều 131 Luật 62/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xây dựng).

Trong quá trình hoạt động Chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng tự tổ chức thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng và thực hiện xây dựng công trình tạm. Đã có thông báo khởi công và hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công gửi về cơ quan chuyên môn theo quy định.

Trong thời gian qua Chính quyền cấp huyện và cấp xã đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra đánh giá tác động môi trường. Tại các thời điểm kiểm tra, nhận thấy việc vận hành trộn bê tông không phát sinh khói bụi, tiếng ồn không lớn, hơn nữa khoảng cách từ trạm trộn tới khu dân cư tập trung khá xa (chỉ có một vài hộ dân ở gần trạm cũng không có ý kiến phản ánh).

tm-img-alt
tm-img-alt

Trạm trộn giáp với một con suối cạnh đó, tại đây nhiều máy bơm được lắp đặt và có nhiều đường ống được nối từ máy bơm đến suối lấy nước để rửa xe?

Qua kiểm tra, có tình trạng trạm trộn bê tông đặt máy lấy nước từ suối để sử dụng rửa xe, khối lượng nước sử dụng không lớn, không làm cạn kiệt nguồn nước ảnh hưởng tới sản xuất của nhân dân. Tuy nhiên, trong điều kiện mùa mưa nên khi trời mưa lớn, nước mặt khu vực trạm trộn chảy tràn ra suối, ít nhiều ảnh hưởng tới nguồn nước. Việc này đã được UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính theo quy định và các Công ty đã khắc phục những thiếu sót, sai phạm. Ngoài ra, trong quá trình trộn bê tông cung cấp xây dựng công trình điện gió, Doanh nghiệp không sử dụng nước suối vì không đạt chuẩn và có các bể chứa thu gom nước thải.

Thời gian qua, vấn đề bảo vệ môi trường luôn được Cấp ủy Đảng và Chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm chỉ đạo.Việc kiểm tra luôn được thực hiện thường xuyên liên tục, các sai phạm được xử lý nghiêm theo đúng quy định. Qua kiểm tra, bước đầu mới đi vào hoạt động, trạm trộn bê tông Chơ Long còn một số sai phạm chưa đáp ứng theo đúng quy định, tuy nhiên đã được chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Doanh nghiệp đã chấp hành nộp phạt vào NSNN và khắc phục các vấn đề còn sai sót, đến nay chưa có sai phạm đến mức phải xử lý.

Với quan điểm không đánh đổi môi trường vì mục đích phát triển kinh tế Trong thời gian tới, việc nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực môi trường được Chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng. Mọi hành vi tác động gây ô nhiễm môi trường sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

tm-img-alt

Tại khu vực giáp với suối có nhiều đường rãnh lớn dẫn nước từ phía trạm trộn ra đến suối.

Vấn đề được đặt ra ở đây: Theo ghi nhận của PV ngày 19/8, tại khu vực trạm trộn, không thấy có bể chứa nước thải, nước ở bên trong trạm trộn chảy tràn ra bên ngoài, nước nổi bọt có màu trắng đục.

Nhưng theo Văn bản phản hồi của UBND huyện Kông Chro lại không làm rõ vấn đề nước có màu trắng đục được thải ra. Đề nghị phía Huyện kiểm tra vấn đề này để làm rõ việc trạm trộn sử dụng nguồn nước suối để rửa xe nhưng lại thải tràn ra nước có màu như trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Bạn đang đọc bài viết Vụ trạm trộn không phép phục vụ điện gió tại Gia Lai: Làm ảnh hưởng nguồn nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới