Thứ năm, 25/04/2024 09:15 (GMT+7)

Vụ trang trại xây dựng trái phép tại Gia Lai: Cưỡng chế tháo dỡ hay sẽ hợp thức hóa sai phạm?

A LỰC -  Thứ năm, 16/06/2022 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liệu cơ quan chức năng huyện Đak Đoa sẽ cưỡng chế, tháo dỡ như đã nêu trước đó hay phía Công ty Lơ Pang sẽ tìm cách hợp thức hóa cho công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đang là vấn đề được dư luận quan tâm.

Trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Ia Băng đến đâu?

Theo hồ sơ, năm 2021 Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang (viết tắt là Công ty Lơ Pang) lập hồ sơ đề xuất dự án trang trại chăn nuôi heo tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa. Tuy nhiên, Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai không thống nhất do vị trí xin đề xuất làm dự án của Công ty Lơ Pang chưa phù hợp (do chồng lấn với dự án năng lượng, không đảm bảo khoảng cách triển khai dự án và chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương). Thế nhưng, Công ty Lơ Pang vẫn xây dựng trang trại quy mô trên nền diện tích khoảng 25.000 m2 tại đây.

Theo tìm hiểu được biết, cuối tháng 3/2022 HĐQT Hoàng Anh Gia Lai công bố thông tin bất thường về việc nhận chuyển nhượng cổ phần Công ty Lơ Pang. Theo đó, Công ty Lơ Pang sẽ trở thành Công ty con của Hoàng Anh Gia Lai kể từ ngày 31/3/2022.

Đến thời điểm hiện tại, trang trại nuôi heo xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của Công ty Lơ Pang tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng vẫn tồn tại dù đã quá thời hạn buộc tháo dỡ theo như yêu cầu của UBND huyện Đak Đoa.

Làm việc với PV trước đó, ông Lê Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Ia Băng, cho biết: Tháng 9/2021, Xã phát hiện Công ty Lơ Pang xây dựng trang trại trái phép tại đây và đã lập biên bản yêu cầu dừng thi công. Tuy nhiên, Công ty này vẫn lén lút xây dựng chuồng trại tại đây. Sự việc được Xã lập biên bản và báo cáo lên UBND huyện để có hướng xử lý vì vượt quá thầm quyền.

Mặc dù chính quyền xã Ia Băng phát hiện sự việc xây dựng trái phép, thậm chí còn lập biên bản, thế nhưng vẫn để cho Công ty Lơ Pang ngang nhiên tiếp tục xây dựng. Vậy có sự buông lỏng trong công tác quản lý hành chính của UBND xã Ia Băng khi không ngăn chặn doanh nghiệp xây dựng ngay từ đầu? Đến khi phát hiện sự việc thì thiếu kiên quyết trong xử lý dẫn đến việc vi phạm vẫn được tiếp diễn.

tm-img-alt

Dù cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai không đồng ý đề xuất vị trí làm dự án nhưng Công ty Lơ Pang vẫn ngang nhiên xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp có diện tích khoảng 25.000 m2.

tm-img-alt

Phía trước đường bê tông đi vào bên trong khu vực chăn nuôi đã được lập barie chắn và có lực lượng bảo vệ chốt chặn.

Đừng xử phạt “cho có lệ” rồi tìm cách hợp thức hóa cho sai phạm

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải loạt bài viết: “Gia Lai: Cận cảnh trang trại nuôi heo “khủng” xây dựng trái phép”; “Vụ trang trại nuôi heo xây dựng trái phép: Xử lý không nghiêm sẽ tạo tiền lệ xấu” phản ánh Công ty Lơ Pang xây dựng trang trại trái phép khoảng 25.000 m2 trên đất nông nghiệp tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, Đak Đoa.

Vừa qua, UBND huyện Đak Đoa có Văn bản số 1004/UBND-NL ngày 19/5/2022 gửi Ban Biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam “V/v phản hồi một số nội dung liên quan đến xử lý Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa”.

tm-img-alt

Văn bản phản hồi của UBND huyện Đak Đoa.

Theo đó, “Ngày 16/3/2022, UBND huyện đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với Công ty Cổ phần Gia súc Lơ Pang với số tiền 70 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng tại Quyết định số 659/QĐ-XPVPHC.

Ngoài xử phạt vi phạm hành chính 70 triệu đồng đối với Công ty Lơ Pang, UBND huyện đã tiếp tục xử phạt và chỉ đạo các cơ quan liên quan xử phạt các hành vi vi phạm hành chính của Công ty Lơ Pang, cụ thể như sau: Về lĩnh vực đất đai: Đã xử phạt vi phạm hành chính tại Quyết định số 561/QĐ-XPVPHC ngày 09/3/2022 đối với ông Đinh Vĩnh Phúc (chủ sử dụng đất thuê theo Quyết định số 581/QĐ-UBND ngày 29/3/2021 của UBND huyện).

Về lĩnh vực chăn nuôi: Đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chăn nuôi tại Quyết định số 915/QĐ-XPHC ngày 01/4/2021 đổi với Công ty Lơ Pang

Đồng thời, UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện Đak Đoa xử phạt vi phạm hành chính đối với lĩnh vực phòng cháy chữa cháy tại Quyết định 01/QĐXPLX ngày 11/3/2022 của Công an huyện đối với Công ty Lơ Pang.

Ngày 12/4/2022, Công ty Lơ Pang có văn bản số 21/2022 CV-GSLP về việc báo cáo, giải trình và cam kết liên quan đến hoạt động chăn nuôi heo của Công ty tại xã Ia Băng, huyện Đak Đoa, theo đó Công ty Lơ Pang đề nghị “duy trì một số chuồng trại đã xây dựng thêm 18 tháng kể từ ngày 12/4/2022” trong thời gian chờ phê duyệt dự án. Qua nội dung đề nghị của Công ty, UBND huyện không thống nhất gia hạn theo đề nghị của Công ty Lơ Pang và yêu cầu Công ty Lơ Pang chấp hành nghiêm các nội dung của các Quyết định theo quy định pháp luật.

Việc xây dựng trang trại chăn nuôi của Công ty Lơ Pang, tại khu vực này làm ảnh hưởng đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện.

UBND huyện tiếp tục yêu cầu Công ty Lơ Pang chấp hành nghiêm các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

UBND huyện sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Công ty Lơ Pang thực hiện dự án đầu tư và di dời chuồng trại đến vị trí khác đảm bảo phù hợp với quy hoạch theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 1292/VP-CNXD ngày 28/4/2022”.

tm-img-alt
tm-img-alt

Liệu phía Công ty Lơ Pang có tự nguyện di dời chuồng trại đến vị trí khác hay sẽ lợi dụng những kẽ hở các quy định của pháp luật để hợp thức hóa cho công trình sai phạm?

Vấn đề được đặt ra ở đây: Dù đã quá thời hạn mà UBND huyện Đak Đoa buộc Công ty Lơ Pang tháo dỡ trang trại xây dựng trái phép, nhưng đến nay công trình vẫn tồn tại. Vậy phía Công ty Lơ Pang có xem thường các quy định của pháp luật khi không chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng?

Liệu phía Công ty Lơ Pang có tự nguyện di dời chuồng trại đến vị trí khác theo như những gì đã cam kết trước đó hay sẽ lợi dụng những kẽ hở các quy định của pháp luật để hợp thức hóa cho công trình sai phạm?

Đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân khi để xảy ra sai phạm nêu trên và xử lý theo quy định của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ trang trại xây dựng trái phép tại Gia Lai: Cưỡng chế tháo dỡ hay sẽ hợp thức hóa sai phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành