Thứ bảy, 20/04/2024 02:06 (GMT+7)

Vụ việc Cty Tân Thịnh tại Trường THCS Tân Tiến: Góc nhìn Luật sư

PV -  Thứ ba, 03/08/2021 15:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Luật sư Vũ Văn Biên, Đoàn luật sư Hà Nội trao đổi về những vi phạm tại gói thầu 68 tỷ công trình Dự án Trường THCS Tân Tiến,TP Bắc Giang.

Trách nhiệm chủ đầu tư gắn liền với công trình

Phóng viên: Thưa Luật sư, vụ việc vi phạm liên quan đến an toàn lao động tại công trình của Dự án Trường THCS Tân Tiến thuộc địa bàn xã Tân Tiến, thuộc thành phố Bắc Giang đang khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều.

Một số ý kiến cho rằng, nếu xảy ra vi phạm dẫn đến tai nạn lao động hoặc chất lượng công trình không đảm bảo thì đơn vị thi công chịu trách nhiệm chính, Chủ đầu tư không liên quan vì có thể thuê đơn vị thi công khác. Xin Luật sư cho biết về quan điểm trên?

Dự án Trường THCS Tân Tiến thuộc địa bàn xã Tân Tiến, thuộc thành phố Bắc Giang có giá trị lên tới 68 tỷ đồng

Luật sư Vũ Văn Biên: Xin cảm ơn PV Môi trường và Đô thị. Tôi đã theo dõi vụ việc trên các phương tiện truyền thông nhiều ngày qua và được biết, Dự án này có Chủ đầu tư là UBND xã Tân Tiến (thuộc Thành phố Bắc Giang), Tư vấn quản lý dự án thuộc về Ban QLDA đầu tư xây dựng thành phố Bắc Giang, đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Tân Thịnh.

Trước hết, tôi xin khẳng định, pháp luật quy định rất rõ ràng, trách nhiệm Chủ đầu tư gắn liền với công trình. Cụ thể, Khoản 6, Điều 5 Thông tư 04/2017/TT-BXD đã quy định rõ về trách nhiệm của Chủ đầu tư: “Trường hợp chủ đầu tư thuê nhà thầu tư vấn quản lý dự án, nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình, chủ đầu tư được quyền giao cho nhà thầu này thực hiện một hoặc một số trách nhiệm của chủ đầu tư theo quy định tại Điều này thông qua hợp đồng tư vấn xây dựng. Chủ đầu tư có trách nhiệm giám sát việc thực hiện hợp đồng tư vấn xây dựng, xử lý các vấn đề liên quan giữa nhà thầu tư vấn quản lý dự án, nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình với các nhà thầu khác và với chính quyền địa phương trong quá trình thi công xây dựng công trình”.

Nói cách khác, trong trường hợp công trình xây dựng Trường THCS Tân Tiến thuộc địa bàn xã Tân Tiến, thuộc thành phố Bắc Giang xảy ra vấn đề về tai nạn lao động, ảnh hưởng chất lượng công trình thì đơn vị trực tiếp thi công - đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Tân Thịnh phải chịu trách nhiệm chính; ngoài ra, đơn vị tư vấn quản lý dự án - Ban QLDA đầu tư xây dựng thành phố Bắc Giang và ngay cả Chủ đầu tư dự án - UBND xã Tân Tiến cũng không thể chối bỏ các trách nhiệm liên quan của mình.

Nhà thầu đã thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, trang thiết bị bảo hộ lao động cho công nhân thi công tại công trình, nguy hiểm đến tính mạng con người.

Tôi cũng lưu ý thêm là hiện nay, mặc dù đã hơn 20 ngày, tỉnh Bắc Giang không phát sinh các ca nhiễm mới nhưng nếu khu vực thi công công trình phát sinh các ca nhiễm F0 mới do không đảm bảo 5K thì cả 3 đơn vị nêu trên phải chịu trách nhiệm hoàn toàn, Thậm chí, nếu phát sinh thành ổ dịch thì Cơ quan điều tra hoàn toàn có thể tiến hành khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” quy định tại Điều 240 Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Người lao động có quyền từ chối làm việc

Phóng viên:Theo những tài liệu PV ghi nhận và thu thập tại công trường thì các vấn đề như: an toàn lao động, vệ sinh công trường, điều kiện ăn ở của các lao động tại đây đều không đảm bảo. Thậm chí, các công nhân không hề được trang bị các thiết bị bảo hộ lao động, an toàn lao động khi làm việc trên độ cao hàng chục mét. Đồng thời, cũng theo phản ánh của người lao động tại đây, đa số đều không được ký hợp đồng lao động; những quyền lợi như bảo hiểm y tế và các bảo hiểm liên quan theo đúng quy định của pháp luật cũng không được thực hiện đầy đủ. Xin ông cho biết ý kiến về vấn đề này.

Luật sư Vũ Văn Biên: Bộ luật Lao động 2019 quy định rõ về tiêu chuẩn lao động; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong quan hệ lao động và các quan hệ khác liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động; quản lý nhà nước về lao động.

Một điểm đáng lưu ý trong Bộ luật này là vấn đề Quan hệ lao động. Khái niệm này được ghi rõ: là quan hệ xã hội phát sinh trong việc thuê mướn, sử dụng lao động, trả lương giữa người lao động, người sử dụng lao động, các tổ chức đại diện của các bên, cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Quan hệ lao động bao gồm quan hệ lao động cá nhân và quan hệ lao động tập thể.

Luật sư Vũ Văn Biên, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Khoản 6, Điều 3, Chương 1 Bộ Luật đã quy định rõ: “Người làm việc không có quan hệ lao động là người làm việc không trên cơ sở thuê mướn bằng hợp đồng lao động”. Như vậy, người lao động nếu chấp nhận làm việc trên công trường không có Hợp đồng lao động thì sẽ phải chịu toàn bộ sự rủi ro về phía mình. Chủ đầu tư, đơn vị thi công có thể không chịu trách nhiệm hoặc chỉ hỗ trợ một phần nếu xảy ra tai nạn lao động dẫn đến người lao động chết hoặc mang thương tật vĩnh viễn.

Phóng viên:Như vậy rõ ràng là người lao động sẽ chịu nhiều thiệt thòi khi tham gia lao động thưa Luật sư ?

Luật sư Vũ Văn Biên: Hiện nay, pháp luật quy định có nhiều cơ quan tham gia bảo vệ cho quyền lợi người lao động. Các cơ quan này ngoài việc giám sát còn có thể kiểm tra, xem xét Người sử dụng lao động có đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động hay không, nếu không sẽ tiến hành xử phạt theo các quy định của Bộ Luật này. Trường hợp xảy ra tai nạn lao động trên địa bàn mà người lao động có đơn phản ánh thì các cơ quan chủ quản địa phương cũng chịu trách nhiệm liên đới cùng Chủ đầu tư, Giám sát thi công và đơn vị thi công.

Điểm d, Khoản 1, Điều 5 của Luật Lao động 2019 cũng quy định rõ các quyền và nghĩa vụ của người lao động. Theo đó, người lao động có quyền: “Từ chối làm việc nếu có nguy cơ rõ ràng đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe trong quá trình thực hiện công việc”. Điều này cũng được thể hiện rõ tại Khoản 2, Điều 7 Thông tư 04/2017/TT-BXD, những người lao động trên công trường có quyền: “Từ chối thực hiện các công việc được giao khi thấy không đảm bảo an toàn lao động sau khi đã báo cáo với người phụ trách trực tiếp nhưng không được khắc phục, xử lý hoặc nhà thầu không cấp đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân theo đúng quy định”.

Theo quan điểm cá nhân tôi, các cơ quan chức năng Thành phố Bắc Giang cần tiến hành lập ngay Đoàn kiểm tra công trình xây dựng Trường THCS Tân Tiến thuộc địa bàn xã Tân Tiến. Nếu phát hiện vi phạm đúng như báo chí phản ánh cần tiến hành đình chỉ thi công, xử phạt các bên theo quy định pháp luật.

Chúng ta cần đặt tính mạng, sức khoẻ , quyền và lợi ích chính đáng của người lao động lên hàng đầu trong các mối quan hệ khác như lợi ích của Chủ đầu tư, lợi nhuận của đơn vị thi công.

Phóng viên:Xin cảm ơn Luật sư về cuộc phỏng vấn này.

Bạn đang đọc bài viết Vụ việc Cty Tân Thịnh tại Trường THCS Tân Tiến: Góc nhìn Luật sư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...