Thứ sáu, 29/03/2024 22:54 (GMT+7)

Chủ tịch tỉnh Lào Cai yêu cầu làm rõ nguyên nhân vụ vỡ đập bãi thải

Triệu Trang -  Thứ sáu, 07/09/2018 22:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi vụ việc xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo khắc phục sự cố và giao công an tỉnh thu thập thông tin hiện trường để làm cơ sở xác định nguyên nhân sự cố.

Như đã thông tin trước đó, vào khoảng 12h10, ngày 7/9 đã xảy ra sự cố vỡ đập bãi thải gyps của Nhà máy DAP số 2 thuộc Công ty Cổ phần DAP số 2 – Vinachem, tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng.

Đến khoảng 12h50, lượng nước và bùn tràn ra ngoài môi trường khoảng 45.000m3 nước thải được xác định nhanh có đặc tính axit, với PH=1,9.

Sự cố xảy ra theo xác định sơ bộ ban đầu làm ảnh hưởng đến các hộ dân tổ dân phố số 7 thị trấn Tằng Loỏng. Theo thống kê ban đầu, có khoảng 33 hộ dân và 1 tổ chức bị ảnh hưởng. May mắn không có thiệt hại về người.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai tại hiện trường xảy ra sự cố.

Theo thống kê ban đầu, có khoảng 33 hộ dân và 1 tổ chức bị ảnh hưởng.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, ông Đặng Xuân Phong – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai và ông Lê Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cùng lãnh đạo các sở, ngành và huyện Bảo Thắng đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo phương án khắc phục sự cố.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo công an tỉnh thu thập thông tin hiện trường ban đầu để làm cơ sở xác định nguyên nhân sự cố.

Tại hiện trường, ông Phong đã chỉ đạo Công ty Cổ phần DAP số 2 – Vinachem, cùng các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp trong khu công nghiệp huy động phương tiện, máy móc và con người khẩn trương khắc phục sự cố. Một mặt đắp, ổn định lại khu vực bị vỡ, mặt khác dải vôi tại các đầu dòng chảy để trung hòa lượng axit không để ảnh hưởng đến vùng hạ du.

Chủ tịch tỉnh yêu cầu UBND huyện Bảo Thắng khẩn trương tiến hành thống kê, kiểm đếm, xác định thiệt hại để làm cơ sở lập phương án đền bù thiệt hại cho người dân; thông báo cho nhân dân trên địa bàn ảnh hưởng tạm thời không sử dụng nguồn nước bị ảnh hưởng để sinh hoạt và sản xuất; đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện quan trắc thường xuyên nước tại các dòng chảy trên địa bàn để cảnh báo cho nhân dân, sau đó báo cáo UBND tỉnh Lào Cai để có phương án chỉ đạo kịp thời. 

 UBND tỉnh làm việc với Nhà máy DAP số 2 về phương án khắc phục sự cố.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai thông báo cho các Sở Tài nguyên và Môi trường tại các tỉnh vùng hạ du quan trắc môi trường nước tại các sông suối chảy qua các tỉnh. Công an tỉnh thu thập thông tin hiện trường ban đầu để làm cơ sở xác định nguyên nhân sự cố.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Nhà máy DAP số 2 ông Phùng Ngọc Bộ đã xin lỗi nhân dân và hứa sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong việc khắc phục sự cố và đền bù thiệt hại cho nhân dân.

Được biết tháng 7, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem, tại KCN Tằng Loỏng với tổng số tiền là 150 triệu đồng do không vận hành đúng quy trình đối với công trình bảo vệ môi trường tại bãi Gyps, có hiện tượng rò rỉ nước thải ra môi trường, nguy cơ gây vỡ đập khi trời mưa to hoặc mưa lũ kéo dài gây sự cố môi trường.
Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch tỉnh Lào Cai yêu cầu làm rõ nguyên nhân vụ vỡ đập bãi thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới