Thứ bảy, 20/04/2024 13:47 (GMT+7)

Vụ xả nước Hồ Tây vào Tô Lịch: Chuyên gia Nhật lên tiếng phản bác

MTĐT -  Thứ bảy, 27/07/2019 22:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyên gia Nhật Bản Tadashi Yamamura cho biết việc ông Vũ Tiến Hùng nói đã thông tin và được xác nhận là việc xả nước từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch này không ảnh hưởng là không đúng.

Trước đó, về thông tin buổi họp báo giao ban giữa các Sở ngành và công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và JVE, diễn ra ngày 22/7, TS. Tadashi Yamamura, Chủ tịch Tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản cho hay đơn vị này không tham dự cuộc họp, nên một số thông tin phản ánh không chính xác.

Tại cuộc họp báo Thành ủy Hà Nội 23/7, ông Vũ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên thoát nước Hà Nội cho biết việc xả nước trực tiếp từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch đã được báo trước cho phía Nhật và được phản hồi là không ảnh hưởng đến việc thí điểm làm sạch nước sông Tô Lịch trước đó.

Ông Tadashi Yamamura, Chuyên gia Liên hợp quốc về môi trường, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến môi trường Nhật Bản.

Tuy nhiên, phản hồi lại ý kiến đó, ông Tadashi Yamamura, Chuyên gia Liên hợp quốc về môi trường, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến môi trường Nhật Bản bức xúc cho biết, ông chỉ nhận được thông báo trước 15 phút khi Cty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội xả nước Hồ Tây vào sông Tô Lịch.

Vị chuyên gia người Nhật cũng cho rằng, ông giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội nói như vậy là không đúng.

Ông Hùng nói đã báo cho tôi và tôi xác nhận việc xả lũ không ảnh hưởng đến công trình thí điểm của chúng tôi là hoàn toàn chưa đúng. Đơn vị của chúng tôi chỉ được thông báo trước 15 phút sau đó xả. Nếu như được thông báo trước một ngày, chúng tôi đã có giải pháp thì không xảy ra sự cố” – Vị này bức xúc.

Ông Tadashi Yamamura cho biết ở Nhật Bản, việc xả nước như xả lũ liên quan đến tính mạng con người thì thường báo trước 3 - 5 ngày hoặc 7 - 10 ngày để đảm bảo an toàn cho vùng hạ lưu, việc xả nước này đơn vị không hề được thông báo để tránh sự cố trôi vi sinh vật có lợi như ngày hôm nay.

Còn việc vì sao không làm thí điểm vào mùa khô mà lại chọn mùa mưa, vị chuyên gia này cho biết đã có điều tra tại Việt Nam, cũng đã làm rất nhiều công trình ở nhiều quốc gia trên thế giới. Điều quan trọng là lưu lượng nước được xả cao gấp 10 lần lưu lượng thông thường và xả liên tục trong 3 ngày như vậy thì việc cuốn trôi là đương nhiên. Ông Tadashi Yamamura cũng khẳng định việc thí điểm này hoàn toàn miễn phí.

Sông Tô Lịch tại khu vực thí điểm.

Còn về ý kiến vì sao không thí điểm khu vực cuối sông mà lại đặt ở đầu sông, ông Yamamura cho rằng nếu thực hiện tại cuối nguồn, số lượng thiết bị xử lý phải gánh toàn bộ lượng chất thải xả vào sông Tô Lịch. (150.000m3/ngày đêm), tức câu chuyện xử lý là cả dòng sông chứ không phải là thử nghiệm trên đoạn 300m.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Chủ tịch, Tổng giám đốc Cty Thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng cho biết, đã cảnh báo cho phía Cty của Nhật việc thử nghiệm trên sông Tô Lịch phải chịu ảnh hưởng của việc xả nước Hồ Tây vào sông Tô Lịch và chịu ảnh hưởng của lượng nước mưa.

Chúng tôi cũng nhấn mạnh tại sao lại thí nghiệm ngay cửa xả tại khu vực Hoàng Quốc Việt nhưng phía Công ty JVE cho rằng việc này sẽ không ảnh hưởng”, ông Hùng nói.

Một số ý kiến cho rằng việc xả nước là hành động cản trở, phá hoại, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT JVE lên tiếng, đây là sự việc khách quan để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ. Chuyên gia Nhật cũng cho rằng: “Việc làm sạch sông Tô Lịch không có sự cạnh tranh giữa các bên, công ty thoát nước Hà Nội cũng đã phối hợp với chúng tôi và thực hiện chỉ đạo của TP”.

Nguyệt Hằng

Bạn đang đọc bài viết Vụ xả nước Hồ Tây vào Tô Lịch: Chuyên gia Nhật lên tiếng phản bác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ