Thứ sáu, 29/03/2024 20:36 (GMT+7)

"Vua bóng đá" Pele qua đời ở tuổi 82

MTĐT -  Thứ sáu, 30/12/2022 10:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Huyền thoại người Brazil Pele, được nhiều người xem là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, đã qua đời ở tuổi 82 sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư.

Rạng sáng 30/12 (giờ Việt Nam), hãng thông tấn AP đã xác nhận tin này, cho biết: “Huyền thoại bóng đá người Brazil Pele, người nắm giữ kỷ lục 3 lần vô địch World Cup và là người mang đến tiêu chuẩn cho ‘bóng đá đẹp’, đã qua đời ở tuổi 82”.

tm-img-alt
"Vua bóng đá" Pele qua đời ở tuổi 82

Trong khi đó, gia đình của Pele xác nhận ông qua đời tại Bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo (Brazil). Kely Nascimento, con gái của Pele, cũng xác nhận sự ra đi của cha cô trong một bài đăng đầy xúc động trên Instagram: “Tất cả những gì chúng con có là nhờ cha. Chúng con yêu cha vô bờ bến. Hãy yên nghỉ nhé cha”.

Liên đoàn bóng đá Brazil đăng tải bức ảnh chụp Pele ăn mừng bàn thắng, kèm theo chú thích: “RIP (Hãy yên nghỉ) nhé Pele” cùng ba biểu tượng cảm xúc vương miện bằng với số lần vô địch World Cup của ông.

Những siêu sao bóng đá hiện nay như Messi, Neymar, Kylian Mbappe, hay cựu danh thủ Franz Beckenbauer và Tổng thống đắc cử Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đều đồng loạt đăng lời chia buồn trên mạng xã hội.

"Yên nghỉ nhé, Pele", Messi viết, trong khi ngôi sao đồng hương với Pele, Neymar cho rằng ông đã "biến bóng đá thành nghệ thuật". Mbappe nhận định di sản của Pele "sẽ không bao giờ bị lãng quên" và Cristiano Ronaldo gọi ông là "nguồn cảm hứng cho hàng triệu người".

Thành phố Santos, quê hương của CLB mà Pele đã chơi phần lớn sự nghiệp, tuyên bố bảy ngày để tang và người hâm mộ đổ xô đến sân vận động của đội để đặt hoa tưởng nhớ ông. Nhiều người Brazil cũng đến bệnh viện nơi ông qua đời. "Pele là thần tượng vĩ đại nhất của chúng tôi, cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại", Antonio Perera, 46 tuổi, người tới bệnh viện cùng con trai Luis Eduardo, 12 tuổi, cho hay.

Pele được điều trị trong bệnh viện từ ngày 29/11 vì căn bệnh ung thư ruột kết cũng như các vấn đề về tim và thận ngày càng trầm trọng. Gia đình Pele đã quây quần bên giường bệnh của ông tại một bệnh viện ở Sao Paulo kể từ đêm Giáng sinh vừa qua.

Cái chết của Pele xảy ra sau khi bệnh viện chăm sóc huyền thoại người Brazil thông báo hôm 27/12 rằng bệnh ung thư của ông đang có dấu hiệu “tiến triển” và ông cần “chăm sóc kỹ lưỡng hơn” để điều trị bệnh suy thận và tim.

Pele, tên khai sinh là Edson Arantes do Nascimento, lớn lên trong một gia đình nghèo ở Sao Paulo (Brazil). Ông là cầu thủ duy nhất trong lịch sử giành 3 chức vô địch World Cup vào các năm 1958, 1962 và 1970 cùng Brazil. Pele cũng là 1 trong 5 cầu thủ ghi bàn trong 2 trận chung kết World Cup.

Tổng cộng, Pele đã ghi 12 bàn sau 14 lần ra sân ở World Cup và cũng có 10 pha kiến ​​tạo, nhiều nhất trong lịch sử giải đấu này. Ông hiện vẫn là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại cho Brazil với 77 bàn thắng, bằng Neymar.

Trong sự nghiệp thi đấu kéo dài 21 năm, Pele được cho là đã ghi 1.279 bàn thắng sau 1.363 trận đấu ở cấp CLB và ĐTQG, mặc dù con số đó còn gây tranh cãi vì tính cả các trận giao hữu không chính thức và các trận du đấu.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết "Vua bóng đá" Pele qua đời ở tuổi 82. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới