Thứ năm, 28/03/2024 18:48 (GMT+7)

Vui - buồn mùa World Cup

Huyền Thương -  Thứ hai, 21/11/2022 14:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đang ngủ ngon lành trong màn đêm yên tĩnh, thằng bé 2 tuổi con anh Nguyên khóc thét giật mình bởi tiếng hô rất to của bố khi đội Ecuador ghi bàn thắng. Hớt hải chạy đến ôm con, chị Trang vợ anh phải ra hiệu cho chồng “Suỵt suỵt” ...

World Cup 2022 tại đất nước Qatar giàu có đã mở màn với trận thi đấu đầy kịch tính giữa đội chủ nhà và đội khách Ecuador. Cũng như hàng tỷ người hâm mộ khác trên thế giới, Người Việt Nam từ nông thôn đến thành thị cũng đang thổn thức, cuồng nhiệt hoà nhịp cùng ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh của môn thể thao vua. Song song với trái bóng lăn trên sân là biết bao câu chuyện vui buồn của người hâm mộ bên lề sân cỏ. 

tm-img-alt

Thế giới bên ngoài thường biết đến vẻ hào nhoáng, xa xỉ của Dubai – thành phố của UAE nhưng không phải ai cũng biết rằng Doha – thủ đô Qatar cũng tráng lệ và giàu có tột bậc không kém. Sự phồn thịnh của Qatar chủ yếu dựa vào nguồn trữ lượng dầu mỏ dồi dào. Người dân Qatar vì thế mà được hưởng chế độ phúc lợi vô cùng tuyệt vời. Công dân không phải trả tiền giáo dục, chăm sóc y tế trong suốt cuộc đời mình.

Nhộn nhịp từ làng ra phố

Nhiều ngày nay, từ trên khắp các trang mạng xã hội đến phương tiện truyền thông, người ta đăng tải thông tin, bình luận về bóng đá, thông tin về giải đấu và các đội chơi. Không kể đến bầu không khí nóng bỏng của đất nước Qatar lần đầu tiên đăng cai giải đấu, khắp nơi trên thế giới đều nhộn nhịp tưng bừng.

Không thể phủ nhận, sức mạnh của môn thể thao vua có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tinh thần của đông đảo người dân khắp châu lục. Ngay chính tại làng quê nhỏ nơi chị Diệu sinh sống, từ chập tối cánh đàn ông trong ngỏ đã rủ nhau tập hợp lại tại một nhà có màn hình tivi to nhất.

Cùng trò chuyện, bình luận sôi nổi các nội dung liên quan đến bóng đá. Giờ khai mạc trận đấu còn rất lâu mới bắt đầu nhưng không khí đã rất náo nhiệt tưng bừng. Tại các đô thị, thành phố lớn, nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cà phê đã bắt đầu thông tin về các chương trình khuyến mại, giảm giá mùa world cup, có các dịch vụ cho các tín đồ bóng đá.

Sẽ không có gì là lạ nếu ta vô tình bắt gặp ngoài đường nhiều kiểu trang phục, phụ kiện mang trên người nhằm mục đích cổ vũ các tuyển bóng đá được yêu thích. 

Giật mình bởi những tiếng hô vang

Đang ngủ ngon lành trong màn đêm yên tĩnh, thằng bé 2 tuổi con anh Nguyên khóc thét giật mình bởi tiếng hô rất to của bố khi đội Ecuador ghi bàn thắng. Hớt hải chạy đến ôm con, chị Trang vợ anh phải ra hiệu cho chồng “Suỵt suỵt” tránh cho thằng bé thức giấc để chị hoàn thành báo cáo đang làm dở trên máy tính.

Không còn cách nào khác, anh Nguyên đành vơ vội chiếc khăn sữa của con để cạnh mình như một “nút chai” cho vào miệng khi niềm vui ghi bàn muốn anh trở thành người quá khích.

Cùng cảnh tiếng ồn mùa world cup, thị Thư đang say giấc chợt giật mình tưởng hàng xóm cháy nhà vì tiếng ho “Vào ào ào ò” kéo dài và vang rất xa. Nhìn đồng hồ thấy điểm 2h sáng, chị ngó ra ban công thấy có mấy nhà bên cũng tỉnh dậy như mình, vì tiếng hô mà tưởng có chuyện gì bất thường nên tỉnh giấc.

Bất giác cầm điện thoại lướt vội, chị mỉm cười với hàng loạt các dòng trạng thái không đầu không cuối:  “đá đấm kiểu gì?”; “thôi đội chủ nhà lót dép về quê làm khán giả”… Thì ra, họ đang xem world cup!

Mọi sinh hoạt đảo lộn

Nhiều mùa world cup đi qua, được chứng kiến cảnh anh chồng “Ăn bóng đá, ngủ bóng đá”, đợt này chị Hoa đã chuẩn bị trước tinh thần. Chị dọn cho anh một phòng riêng trên gác để tha hồ thức đêm xem và tự mình gào thét, cũng không quên chuẩn bị thêm cho anh chút đồ ăn và đồ uống để có cái nhâm nhi.

Còn nhớ mùa world cup 2018, chồng chị gầy xọp đi vì xem bóng đá. Thay bằng việc nghỉ ngơi sau cả ngày làm việc mệt mỏi, anh Trung chồng chị quên cả ngủ, cả ăn. Nhiều đêm tỉnh giấc, chị thấy anh nằm lặng im một góc giường, bật màn hình điện thoại và xem trong im lặng, không dám hét to vì sợ vợ con thức giấc.

Có những hôm cơm đã dọn sẵn, mà chỉ vì đến giờ trái bóng lăn anh đành bỏ cả ăn, hoặc vội vã qua loa lùa tạm bát cơm vào bụng để toàn tâm toàn ý say sưa cùng trái bóng. Sau tiếng còi mãn cuộc, hoặc là anh tấm tỉ vừa khua tay khua chân vừa hát giữa nhà, hoặc hậm hực muốn đấm thủng tường nhà vì “thằng này chơi dở quá”, hay “ông trọng tài kia bắt thiên vị quá”… vân vân và mây mây các kiểu trạng thái cảm xúc sau mỗi trận đua tài.

Liền kề với nhà chị, anh Duy hàng xóm cũng hâm mộ không kém phần. Một lần ra đóng cổng, chị nghe bên kia có tiếng xe máy vít ga rất vội rồi đỗ xịch xuống cổng, tiếng quát con inh ỏi của anh hàng xóm khi đứa con chưa kịp ra mở cổng cho bố mà trận đấu đã bắt đầu được mấy phút rồi.

Sau mỗi trận đấu, nếu vui thì chị nói gì anh cũng “ừ, cũng gật. Ngược lại, thấy chồng cáu bẳn là chị lại phải lựa ý tránh xa. Nhiều khi, chị cảm thấy tình cảm vợ chồng như phụ thuộc vào trái bóng, muốn “đánh ghen” mà thật vô lý, chẳng đành!

Muôn kiểu “cá độ”: Người nên duyên, kẻ bán nhà

Khi truyền thông bắt đầu đưa tin về trận đấu đầu tiên của kỳ world 2022, chị Diệu tủm tỉm cười thầm: Thế mà đã  hơn bốn năm kể từ ngày chị “thua độ” ở world cup 2018! Trận đấu vòng bảng giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha năm đó, vì chót thua độ với anh mà chị “gật đầu”.

Tình yêu đã nhen nhóm từ lâu nhưng niềm đam mê bóng đá đã thành chất xúc tác cho chị nhận lời yêu và cưới anh hoàn toàn hợp lý! Chị “cầm” đội Bồ Đào Nha với kèo “rửa bát” hộ một năm khi thua độ, còn anh quả quyết sẽ “hoà” và chị phải bằng lòng làm người yêu anh nếu 2 đội “ngang nhau”.

Kết quả ngọt ngào như mối lương duyên trời định khi tỷ số 3-3 được ấn định, còn chồng chị vỡ oà cảm xúc vui sướng và thầm cảm ơn trái bóng hữu duyên. Cho đến mãi sau này, đứa con đầu lòng anh chị yêu thương gọi tên “Banh” như một kỷ niệm, còn đứa sau tên “Hoà” như mong ước cuộc sống hài hoà và nhà tình cảm ấm êm.

Không được may mắn như chị Diệu, Thu Huệ phải ngậm ngùi vì sau mùa world cup tất cả cửa nhà đều đội nón ra đi. Chồng Huệ vốn là dân ham cá độ  khét tiếng.

Quá nhiều lần bỏ qua cho chồng vì muốn các con có bố, đến nay Huệ đành chịu dứt áo ra đi vì sức vóc mảnh mai của cô không thể chịu thêm một lần bị quật ngã bởi nợ nần.

Yêu chồng là thế, mà rồi cũng không thể sống chung cùng đam mê quái đản của chồng. Nhà cửa, xe cộ, đồ đạc đã bị quân giang hồ lột sạch, Huệ đưa tay quệt nước mắt lã chã rơi, ngậm ngùi ôm 2 con về nương thân nhà ngoại. Lúc trẻ còn nghĩ cùng nhau làm trả nợ, giờ mọi việc lặp lại bao lần khiến cô không thể bán tương lai các con cho trái bóng rủi may. 

Lời kết

Hòa mình vào những ngày hội bóng đá thế giới, được sống trong bầu không khí sôi động cuồng nhiệt và được thưởng thức những trận đấu đỉnh cao là nỗi khát khao của triệu triệu trái tim.

World cup là món ăn tinh thần không thể thiếu của hàng tỉ cổ động viên yêu bóng đá trên toàn thế giới .Nó cũng làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên thú vị hơn khi được mãn nhãn với sự phô diễn tài năng của các cầu thủ hàng đầu thế giới.

Bóng đá như sợi dây vô hình kết nối mọi người ở mọi lứa tuổi, ngành nghề và nền văn hoá khác nhau, kết nối tình cảm gia đình như những bữa cơm đầm ấm. Mặc dù đam mê cuồng nhiệt với trái bóng tròn trong mùa World Cup nhưng nhiều người luôn tỉnh táo và không quên nhiệm vụ.

Đồng thời, họ tránh xa những hành vi vi phạm pháp luật. Với họ, việc theo dõi các trận bóng đá đơn thuần chỉ là thể hiện tình yêu với môn thể thao vua và cũng là để giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng.

Nhưng cuộc sống luôn muôn hình muôn vẻ. Bên tiếng cười rộn rã toả ra từ ngôi nhà chị Diệu, vẫn có tiếng bước chân lặng lẽ của những người như Huệ - nạn nhân của cá độ với trái bóng tròn.

Trong thanh vắng, nghe thoang thoảng tiếng gào thét từ xa xa vọng lại. Buồn thay, đó không phải tiếng hò reo cổ vũ, mà là tiếng khóc than của bà mẹ già có con trai đang đứng trước một cây cầu. Mọi món ân oán với cuộc đời có nguy cơ trôi theo dòng nước! Có thể nào, bóng đá chỉ nên để “bên lề” cuộc sống của mỗi người?

Bạn đang đọc bài viết Vui - buồn mùa World Cup. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.