Thứ sáu, 29/03/2024 21:32 (GMT+7)

Vùng cao Mù Cang Chải căng mình chống rét

MTĐT -  Chủ nhật, 14/01/2018 13:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ ngày 10/1, trên địa bàn huyện vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái) nhiệt độ xuống dưới 10 độ C; đã xuất hiện băng giá tại một số điểm cao như đèo Khau Phạ, núi Púng Luông và xã La Pán Tẩn.

Theo ghi nhận, đến trưa ngày 13/1 băng giá đã tan, nhưng nhiệt độ vẫn còn rất lạnh. Do đó để bảo vệ đàn gia súc cũng như diện tích mạ đã gieo, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đang tập trung chỉ đạo chính quyền cơ sở chủ động phòng chống rét cho người và gia súc cũng như trong sản xuất nông nghiệp.

Có mặt tại bản Lìm Mông, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), trưa ngày 13/1, thời tiết ở đây vẫn rất lạnh, một số hộ gia đình chủ động lùa đàn trâu, bò về nhà để sưởi ấm và chăm sóc. Mấy ngày qua, gia đình anh Lý A Vàng đã rất lo lắng cho ba con trâu và một con nghé 3 tháng tuổi. Gia đình đã nhốt trâu và nghé trong chuồng, đốt lửa để sưởi ấm, cho ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, nghé con được chăm sóc đặc biệt, tuy vậy anh Lý A Vàng vẫn rất lo bởi con nghé mới sinh không chịu được rét, bỏ ăn.

Người dân vùng cao chống rét cho gia súc. Ảnh: TTXVN.

Xã Cao Phạ có gần 5 nghìn hộ dân, với số lượng đàn gia súc hơn 1 nghìn con. Một số người dân ở đây vẫn chủ quan nên trong 3 ngày qua đã có nghé và trâu già bị chết rét. Trước tình hình thời tiết vẫn có chiều hướng giảm sâu, đặc biệt là những địa bàn núi cao, để hạn chế về thiệt hại cho đàn gia súc cũng như trong sản xuất nông nghiệp, các địa phương trên địa bàn huyện đang cử cán bộ phụ trách thôn, bản trực tiếp xuống tuyên truyền, hướng dẫn người dân che phủ ni lông cho những diện tích mạ mới gieo, sưởi ấm và chăm sóc đàn gia súc cũng như chủ động ứng phó với những diễn biến xấu của thời tiết có thể xảy ra.

Ông Thào Chờ Rùa, người dân xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải cho biết: “Mấy hôm nay ở bản rét lắm, cán bộ kỹ thuật đã xuống nhắc nhở nên nhà tôi đã đưa 4 con trâu về nhốt vào chuồng và đốt lửa sưởi. Nhà tôi cũng đã che phủ ni lông cho mạ nên yên tâm cho đàn trâu và mạ của mình không bị chết rét”.

Đợt rét đậm, rét hại lần này bước đầu gây ảnh hưởng tới 6 xã, trong đó có xuất hiện băng giá tại những đỉnh núi cao từ 1000 mét so với mực nước biển. Nhiệt độ xuống thấp dưới ngưỡng 10 độ C, gây ra những thiệt hại ban đầu cho đàn gia súc. Đến trưa 13/1 đã có 65 con gia súc bị chết rét tại Mù Cang Chải. Tuy mức độ thiệt hại chưa lớn, nhưng trước những diễn biến xấu của thời tiết, nhiệt độ có thể giảm sâu, huyện Mù Cang Chải đang tập trung chỉ đạo quyết liệt việc bảo vệ đàn gia súc cũng như sản xuất nông nghiệp vụ đông xuân 2017 – 2018.

Ông Vũ Tiến Đức, Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: Huyện ủy và chính quyền huyện Mù Cang Chải đã rất quyết liệt trong việc phòng, chống rét. Những cuộc họp không liên quan phải dừng lại; tất cả các ngành đều phải xuống xã và thôn giúp đỡ người dân... Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cách phòng, chống rét, huyện huy động lực lượng dân quân, công an xã hỗ trợ bà con đưa đàn trâu, bò về chuồng, trại tránh rét.

Huyện Mù Cang Chải là huyện vùng cao, đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái, nằm trong 62 huyện nghèo nhất nước. Thời gian vừa qua, người dân trên địa bàn liên tiếp hứng chịu nhiều đợt thiên tai, bão lũ. Đặc biệt, hai năm gần đây, trước sự tác động của biến đổi khí hậu, ngoài mưa lũ, còn xảy ra đợt mưa tuyết năm 2016 và băng giá vừa qua đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân. Vì vậy, vấn đề đặt ra lúc này cần nâng cao nhận thức cho người dân, cũng như tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong chủ động ứng phó với thiên tai, thời tiết, nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại xảy ra.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Vùng cao Mù Cang Chải căng mình chống rét. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới