Thứ ba, 19/03/2024 10:40 (GMT+7)

Vũng Tàu: Hai dự án khu nhà ở dính nhiều sai phạm tồn tại nhiều năm

PV -  Thứ sáu, 27/05/2022 17:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai dự án khu  nhà ở tại Vũng Tàu dính nhiều sai phạm như chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng… nhưng đã xây nhiều căn nhà. Hệ lụy này khiến người dân bức xúc, chính quyền xử lý khó khăn.

Trong đơn thư tố cáo gửi các cơ quan chức năng và báo chí của ông H.V.N (phường An Ninh, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) bày tỏ quan điểm bức xúc về sai phạm của dự án thuộc công ty do ông Nguyễn Hồng Dương làm lãnh đạo. Theo trình bày của ông N. thì ông Dương là lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư nhà Hoàng Gia, chủ đầu tư dự án khu nhà ở thương mại thấp tầng tại phường 12 và Công ty TNHH Xây dựng Thanh Xuân, chủ đầu tư dự án khu nhà ở Thanh Xuân (TP.Vũng Tàu). Theo đó, hai công ty này đầu tư hai dự án có nhiều sai phạm tồn tại nhiều năm chưa được xử lý như: xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch, vi phạm pháp luật về quản lý sử dụng đất đai…
Cụ thể theo đơn tố cáo, ông N. cho rằng dự án khu nhà ở thương mại thấp tầng tại phường 12, TP.Vũng Tàu mới được duyệt quy hoạch 1/500, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa cấp GPXD nhưng đã thi công xong hạ tầng kỹ thuật và xây dựng nhiều căn nhà.
tm-img-alt
Khu nhà ở thương mại thấp tầng tại phường 12, TP.Vũng Tàu.
Chưa hết, ông N. cho biết ông Dương còn là lãnh đạo Công ty TNHH Xây dựng Thanh Xuân đầu tư dự án khu nhà ở Thanh Xuân tại phường 12,TP.Vũng Tàu. Theo ông N. dự án này có diện tích 4,3 ha chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500, chưa thực hiện các thủ tục đầu tư nhưng đã xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật, xây nhà ở…
tm-img-alt
Khu nhà ở Thanh Xuân với nhiều căn nhà và đường đã được làm nhưng chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500.
Ông N. bức xúc cho rằng với thực tế trên nhưng công ty của ông Dương đã xây dựng nhà và bán cho nhiều người để thu lời, hình thành khu nhà ở bất hợp pháp. Vấn đề sai phạm tại hai dự án này tồn tại nhiều năm nhưng chưa được xử lý trong khi đó có một số công trình của dân dính sai phạm thì lại được giải quyết một cách nhanh chóng, gọn lẹ.
Theo ghi nhận thực tế của PV, cả hai dự án bị tố cáo nêu trên đều đã thi công xong đường giao thông. Ngoài ra, tại hai dự án trên cũng tồn tại nhiều căn nhà được xây dựng kiên cố.
Trao đổi với báo chí ngày 25/5, ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu, cho biết: Đơn vị đã nhận được đơn tố cáo của ông N., theo đó đã tiến hành xác minh một số thông tin trong đơn tố cáo nêu trên. Từ kết quả xác minh cho thấy, dự án khu nhà ở thương mại thấp tầng tại phường 12, TP.Vũng Tàu mới được duyệt xong quy hoạch 1/500. Trong khi đó, dự án khu nhà ở Thanh Xuân chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500. Đồng thời, tại 2 dự án này hiện có nhiều căn nhà xây dựng không phép.
Ông Thụy nhấn mạnh: “Xây dựng không phép, không phù hợp quy hoạch là hành vi vi phạm cần phải xử lý. Tuy nhiên những vi phạm tại 2 dự án trên đã kéo dài từ rất nhiều năm nay nên cần có thời gian để thống kê số liệu, lên phương án xử lý và xử lý phải có lộ trình”.
tm-img-alt
Văn bản của sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi công ty Hoàng Gia, nội dung về việc dự án chưa được cập nhật vào đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000.
Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với báo chí, ông Vũ Đặng Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết đơn vị đã xác minh và làm việc với chủ đầu tư hai dự án trên. Kết quả cho thấy khu nhà ở thương mại thấp tầng tại phường 12 mới chỉ được phê duyệt quy hoạch 1/500, chủ đầu tư thừa nhận chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chủ đầu tư có tiến hành xây dựng một số căn nhà (5 căn nhà). Hiện tại dự án đang tạm ngừng thi công. Hiện chủ đầu tư đang làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở. 
Cũng theo xác minh từ Thanh tra sở Xây dựng dự án khu nhà ở Thanh Xuân hiện chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500. Dự án này chủ đầu tư đã tiến hành làm đường giao thông, có nhiều ngôi nhà đang tồn tại từ nhiều năm trước đây.
Đối với vấn đề xử lý hai dự án có nhiều sai phạm trong lĩnh vực xây dựng trên, ông Vũ Đặng Dũng cho biết không thể áp dụng Luật Xây dựng để xử lý mà phải áp dụng Luật Đất đai. Do đó, các cơ quan đang làm báo cáo trình lên UBND tỉnh kiến nghị xử lý theo Luật Đất đai. 
Bạn đang đọc bài viết Vũng Tàu: Hai dự án khu nhà ở dính nhiều sai phạm tồn tại nhiều năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Không để phát sinh, hình thành “điểm nóng” về TTATXH
Năm 2024, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Quảng Bình tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng đến công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, không để phát sinh, hình thành “điểm nóng”, phức tạp về TTATXH ở cơ sở.

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.