Thứ tư, 24/04/2024 05:05 (GMT+7)

Vườn rau sạch của em

MTĐT -  Thứ năm, 16/02/2023 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 5 năm qua, Liên đội Trường THCS Bình Mỹ (Bình Sơn) đã triển khai hiệu quả mô hình "Vườn rau sạch của em", giúp học sinh (HS) trải nghiệm cách trồng và chăm sóc vườn rau, góp phần giáo dục cho các em ý thức về giá trị của lao động.

Đã trở thành thói quen suốt nhiều năm qua, cứ đến giờ ra chơi hoặc sau mỗi buổi học, các em HS Trường THCS Bình Mỹ lại cùng nhau chăm sóc vườn rau xanh nằm trong khuôn viên trường.

Em Nguyễn Đức Phát, HS lớp 6B, phấn khởi nói, học kỳ này, lớp em làm giàn trồng đậu cô ve. Cô giáo chủ nhiệm đã hướng dẫn chúng em biết xới đất, nhổ cỏ, chăm sóc cây và đến nay đậu cô ve đã vào vụ thu hoạch. Việc trồng rau dù có vất vả một tí nhưng giúp em có thêm kiến thức, kỹ năng và biết trân trọng những đồng tiền do cha mẹ lao động cực nhọc mới có được.

Học sinh Trường THCS Bình Mỹ (Bình Sơn) thu hoạch đậu cô ve do các em trồng và chăm sóc.
Học sinh Trường THCS Bình Mỹ (Bình Sơn) thu hoạch đậu cô ve do các em trồng và chăm sóc.

Mô hình “Vườn rau sạch của em” được Ban Giám hiệu và Liên đội trường triển khai từ năm 2017. Trường bố trí từng ô trồng rau theo từng khối lớp. Mỗi lớp sẽ tự lựa chọn các loại rau để trồng, chăm sóc.

Lúc mới triển khai, vườn rau có 12 ô trồng rau tương ứng với 12 lớp với diện tích mỗi ô khoảng 6m2. Mô hình mang lại hiệu quả, do vậy trường đã mở rộng thêm diện tích trồng rau lên gần 150m2.

Không chỉ trồng các loại cây ăn lá như rau dền, rau muống, cải, xà lách, các thầy cô còn hướng dẫn HS làm giàn, trồng các loại cây dây leo như đậu cô ve, dưa leo... Các công đoạn trồng rau đều an toàn, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Tổng phụ trách Đội Trường THCS Bình Mỹ Lê Trọng Tình cho biết, xuất phát từ mong muốn tạo môi trường cho HS áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, thực hành các môn như công nghệ, sinh học và có thêm nhiều kỹ năng sống nên ban giám hiệu và liên đội trường xây dựng mô hình “Vườn rau sạch của em”.

Sau nhiều năm triển khai, HS rất thích thú trồng, chăm sóc và thu hoạch vườn rau sạch. Mô hình nhận được sự ủng hộ tích cực của phụ huynh. Nhiều phụ huynh mang phân hữu cơ đến trường để bón cho cây và thường xuyên mua, đặt hàng rau của các em HS.

Vườn rau sạch còn là không gian quen thuộc của HS Trường THCS Bình Mỹ sau những giờ học tập căng thẳng. Không chỉ học được kiến thức trồng, chăm sóc vườn rau, thông qua việc cùng nhau làm đất, nhổ cỏ, bắt sâu... các em HS càng thêm gắn kết với nhau. Số tiền thu được từ việc bán rau được các lớp tiếp tục đầu tư, mua giống để trồng vụ tiếp theo và số tiền còn lại sẽ đưa vào quỹ lớp, trích cho các hoạt động lớp.

Bên cạnh đó, mô hình “Vườn rau sạch của em” góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp trong trường học.

Bạn đang đọc bài viết Vườn rau sạch của em. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo H.Thu/Báo Quảng Ngãi

Cùng chuyên mục

Tin mới