Thứ sáu, 29/03/2024 08:34 (GMT+7)

Vureia đề xuất hỗ trợ công nhân vệ sinh môi trường mùa dịch Covid-19

Diệp Anh -  Thứ năm, 22/07/2021 18:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vureia vừa có văn bản kiến nghị Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc hỗ trợ cho các Cty vệ sinh môi trường tham gia công tác phòng, chống dịch Covid – 19 tại một số tỉnh/thành phố KV miền Nam.

Hiệp hội Môi trường, đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam (Hiệp hội) vừa có văn bản số 17/HHMT gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh về việc kiến nghị, đề xuất hỗ trợ các Công ty duy trì vệ sinh môi trường và xử lý rác thải tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số tỉnh/thành phố khu vực miền Nam.

Công nhân thu gom, vận chuyển, xử lý loại rác thải tại các khu cách ly, bệnh viện là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm rất cao, cần được các cấp ngành quan tâm, hỗ trợ. Ảnh TL

Cụ thể, trong hoàn cảnh cả nước đang chung sức, tập trung chống dịch Covid-19 dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ và các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là tại các vùng dịch, các vùng có nguy cơ lan rộng dịch, các lực lượng và phương tiện tại chỗ ở các địa phương được huy động phối hợp với lực lượng nòng cốt là y tế, đang ngày đêm lao động quên mình, không quản khó khăn, nguy hiểm để hoàn thành nhiệm vụ chống dịch như chống giặc.

Nhận thức được trách nhiệm của mình là một trong các lực lượng ở tuyến đầu chống dịch, các đơn vị trực thuộc Hiệp hội đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án thu gom, vận chuyển rác thải ở các khu cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến, đầu tư trang thiết bị chuyên dùng để thu gom, vận chuyển, huấn luyện nhân lực nhằm chủ động ứng phó với nhiệm vụ được giao.

Các đơn vị thuộc Hiệp hội trong vùng có dịch Covid-19 đặc biệt tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã chủ động nắm bắt tình huống, xây dựng phương án thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn có nguy cơ lây nhiễm Covid-19; phối hợp các đơn vị chức năng tổng vệ sinh các khu vực đón người về cơ sở cách ly; đặt các thùng chuyên dụng được bọc bằng bao nilon, phun khử trùng để thu gom chất thải rắn có nguy cơ lây nhiễm Covid-19; chất thải được thiêu đốt, thực hiện theo quy trình xử lý chất thải y tế nguy hại. Cán bộ, công nhân trực tiếp làm việc tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến được cấp, phát trang bị phòng hộ chống lây nhiễm.

Cán bộ công nhân viên, người lao động trong ngành vệ sinh môi trường là một trong những lực lượng trên tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh, thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao. Đây là nhiệm vụ mới ngoài nhiệm vụ thường xuyên, vì vậy các đơn vị vệ sinh môi trường phải dồn sức với quyết tâm cao nhất, huy động mọi nguồn lực để thực thi và hoàn thành nhiệm vụ được giao, do đó cũng gặp và đối mặt với không ít khó khăn thách thức.

Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị TP. Hồ Chí Minh đã huy động 400/1500 công nhân thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải tại 13 khu cách ly tập trung và 14 bệnh viện dã chiến…Để hoàn thành nhiệm vụ, Công ty đã chủ động đầu tư, huy động phương tiện, xe cộ, xăng dầu, trang thiết bị bảo hộ cho những người lao động trực tiếp làm việc. Đã có 05 công nhân lây nhiễm Covid-19 và 30 công nhân thuộc diện F1phải cách ly tại nhà. Số cán bộ, công nhân còn lại phải thay nhau làm việc liên tục 24 giờ mỗi ngày không có ngày nghỉ.

Theo chân những công nhân thu gom và xử rác tại công trường, mới cảm nhận được sự vất vả và nguy hiểm, nguy cơ nhiễm bệnh luôn rình rập với những "chiến binh thầm lặng". Ảnh TL

Trước thực trạng nói trên, Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam kính đề nghị Phó Thủ tướng, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, các Bộ ngành nhất là UBND tỉnh, thành phố ở các địa phương xem xét một số kiến, cụ thể:

1. Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó dự báo, vì vậy đề nghị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố ở các địa phương ghi nhận và đánh giá đúng vai trò, vị trí quan trọng của ngành môi trường đô thị trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch Covid-19 để có hình thức động viên lực lượng làm công tác vệ sinh môi trường tại các khu cách ly, các bệnh viện dã chiến, các khu xử lý rác y tế nguy hại. Sự ghi nhận và động viên là động lực quan trọng để cán bộ công nhân viên và người lao động trong ngành tiếp tục cống hiến sức lực của mình trong việc phòng chống dịch Covid-19.

2. Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố có liên quan bổ sung quy định chế độ đãi ngộ đối với người lao động trực tiếp làm việc ở tuyến đầu trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn với cường độ lao động nặng nhọc và nguy cơ lây nhiễm cao.

3. UBND các tỉnh, thành phố có liên quan cần cấp bổ sung kinh phí cho hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải có nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

4. Ưu tiên tiêm vắcxin phòng, chống Covid-19 cho cán bộ công nhân viên, người lao động đang tham gia ở tuyến đầu trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến theo đúng tinh thần Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ.

Hiện nay, Hiệp hội cũng đã có lời kêu gọi gửi tới các đơn vị hội viên, các doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến môi trường đô thị, các đối tác… đề nghị ủng hộ tinh thần, kinh phí, phương tiện y tế cho Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị môi trường đô thị khu vực phía Nam trên tinh thần tương thân tương ái nhằm thể hiện tình đoàn kết, chia sẻ khó khăn, góp phần tăng thêm nguồn lực, chung sức cùng các đơn vị hội viên khu vực phía Nam trên trận tuyến chống dịch Covid-19.

Được biết, Hiệp hội Môi trường, đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam được thành lập năm 1995, là tổ chức xã hội – nghề nghiệp, đại diện cho quyền lợi của hơn 30.000 hội viên sinh hoạt tại gần 200 đơn vị hội viên tập thể trong toàn quốc.

Nhiệm vụ chính của các đơn vị là công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải đô thị, rác y tế, rác công nghiệp ngoài ra, tại nhiều đơn vị hội viên còn thực hiện công tác công trình đô thị như chiếu sáng đô thị, công viên, cây xanh, thoát nước, xử lý nước thải, quản lý nghĩa trang./.

Bạn đang đọc bài viết Vureia đề xuất hỗ trợ công nhân vệ sinh môi trường mùa dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.