Thứ ba, 23/04/2024 13:46 (GMT+7)

WB đề xuất lộ trình hạn chế, xử lý ô nhiễm nhựa dùng 1 lần ở Việt Nam

MTĐT -  Thứ năm, 28/07/2022 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghiên cứu cho rằng Việt Nam cần có một giai đoạn dần dần, đi kèm với việc thúc đẩy các giải pháp thay thế khả thi và cải thiện hệ thống quản lý chất thải rắn.

WB de xuat lo trinh han che, xu ly o nhiem nhua dung 1 lan o Viet Nam hinh anh 1
Người dân Côn Đảo thu nhặt và phân loại rác tại bãi biển. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 26/7, để giải quyết tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa, Việt Nam cần có một giai đoạn dần dần, đi kèm với việc thúc đẩy các giải pháp thay thế khả thi và cải thiện hệ thống quản lý chất thải rắn.

Tờ Moderndiplomacy.eu trụ sở tại châu Âu đăng bài viết “Lộ trình ngăn chặn ô nhiễm nhựa sử dụng một lần ở Việt Nam” dẫn nghiên cứu trên của WB chỉ ra thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa tại Việt Nam.

Nghiên cứu cho rằng phần lớn chất dẻo gây ô nhiễm nguồn nước tại Việt Nam là đồ dùng 1 lần, có giá trị thấp như túi ni lông, hộp đựng thực phẩm và ống hút. Tại Việt Nam, các dấu hiệu ô nhiễm nhựa cho thấy chất thải nhựa cho đến nay là loại chất thải phổ biến nhất được thu gom ở các khu vực ven sông và ven biển, chiếm 94% về số lượng và 71% về trọng lượng.

Giám đốc WB tại Việt Nam Carolyn Turk cho biết: “Tăng trưởng kinh tế nhanh, đô thị hóa và lối sống thay đổi ở Việt Nam đã dẫn đến cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa trên toàn quốc. Nghiên cứu này chỉ ra rằng các đồ nhựa sử dụng một lần chiếm một phần lớn tình trạng ô nhiễm nhựa ở Việt Nam và giải quyết việc sử dụng chúng sẽ tạo ra sự khác biệt lớn”.

Nghiên cứu ước tính khoảng 3,1 triệu tấn chất thải nhựa được thải ra trên đất liền ở Việt Nam và ít nhất 10% trong số này đổ ra biển mỗi năm. Hiệp hội Đối tác hành động quốc gia về Nhựa Việt Nam cho biết lượng nhựa trong các tuyến đường sông có thể tăng gấp đôi vào năm 2030 nếu quy trình thu gom, tái chế và xử lý chất thải hiện tại của Việt Nam không được cải thiện.

Bài viết dẫn báo cáo “Hướng tới Lộ trình quốc gia về nhựa sử dụng một lần tại Việt Nam” của WB đề xuất nỗ lực dần dần để chống lại tình trạng ô nhiễm này thông qua sự kết hợp giữa các công cụ chính sách và cơ chế tài khóa, tiến dần từ hạn chế và thu phí đến cấm.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy lợi ích của việc loại bỏ dần chất dẻo sử dụng 1 lần lớn hơn chi phí. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi hiệu quả đòi hỏi một cách tiếp cận theo từng giai đoạn để bù đắp thiệt hại cho người sản xuất, đồng thời chuẩn bị và tạo ra động lực cho người tiêu dùng và các ngành công nghiệp thay đổi hành vi.

Báo cáo cũng đưa ra các khuyến nghị, trước tiên là hạn chế đồ nhựa dùng 1 lần trong các cơ sở thực phẩm và trong các sản phẩm vệ sinh của khách sạn, tiếp đó là áp dụng các khoản phí đối với túi nhựa không phân hủy và cốc càphê mang đi. Sau đó là lộ trình dần dần hướng tới lệnh cấm thị trường đối với ống hút nhựa, túi ni lông khó phân hủy và hộp đựng thực phẩm.

WB cho rằng lộ trình chính sách sẽ giúp thực hiện một nghị định gần đây của Chính phủ Việt Nam được thiết kế để thực thi các vấn đề quản lý chất thải nhựa theo Luật Bảo vệ môi trường./.

Bạn đang đọc bài viết WB đề xuất lộ trình hạn chế, xử lý ô nhiễm nhựa dùng 1 lần ở Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Ngành chiếu sáng Việt Nam trên lộ trình chuyển đổi số
Khai thác, sử dụng những thành tựu, công nghệ, kỹ thuật tiên tiến của ngành kỹ thuật số vào ngành chiếu sáng góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng tại các đô thị và tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, ...
Chuyên gia hiến kế giảm ô nhiễm không khí Hà Nội
Tình trạng ô nhiễm không khí đang là một trong những vấn đề cấp bách của Hà Nội. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã cùng nhau “hiến kế” nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí cho Thủ đô.

Tin mới