Thứ bảy, 20/04/2024 06:24 (GMT+7)

WHO: Giảm 95% số ca tử vong do COVID-19 kể từ đầu năm 2023

MTĐT -  Thứ năm, 27/04/2023 14:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26/4 cho biết số ca tử vong vì COVID-19 từ đầu năm đến nay đã giảm 95%. Tuy nhiên, tổ chức này cảnh báo virus vẫn luôn biến đổi.

Theo WHO, đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc và các quốc gia phải học cách ứng phó với những tác động "không khẩn cấp" đang diễn ra, trong đó có tình trạng hậu COVID-19 hoặc hội chứng "COVID kéo dài" (long COVID).

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ước tính cứ 10 người mắc COVID-19 thì có 1 trường hợp bị "COVID kéo dài," điều này cho thấy hàng trăm triệu người cần được chăm sóc lâu hơn.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Ông Tedros nhấn mạnh dù số ca tử vong do COVID-19 được báo cáo đã giảm 95% kể từ đầu năm đến nay nhưng một số quốc gia đang ghi nhận số người không qua khỏi vì căn bệnh này gia tăng và trong 4 tuần qua đã có 14.000 người tử vong.

Tổng Giám đốc WHO cho biết tổ chức này vẫn hy vọng có thể tuyên bố chấm dứt Tình trạng y tế cộng đồng khẩn cấp gây lo ngại trên toàn cầu (PHEIC) đối với dịch COVID-19, mức cảnh báo cao nhất mà cơ quan y tế của Liên hợp quốc đưa ra với một dịch bệnh.

Dự kiến, ủy ban cố vấn cho ông Tedros về tình trạng PHEIC sẽ nhóm họp định kỳ theo quý vào tháng Năm tới. Mặc dù vậy, ông Tedros cho rằng virus vẫn tồn tại và tất cả các quốc gia cần học cách ứng phó với dịch bệnh này cùng với những bệnh truyền nhiễm khác.

Người đứng đầu WHO cũng cho rằng đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn các chương trình tiêm chủng, ước tính 67 triệu trẻ em bị bỏ lỡ ít nhất 1 mũi tiêm thiết yếu trong giai đoạn 2019-2021.

Theo ông Tedros, tỷ lệ tiêm chủng đang quay trở lại mức năm 2008 dẫn đến sự bùng phát dịch sởi, bạch hầu, bại liệt và sốt vàng da. Ông nhấn mạnh tất cả các quốc gia phải giải quyết "những rào cản đối với tiêm chủng cho dù đó là khả năng tiếp cận, sự sẵn có, chi phí hay thông tin sai lệch."

Trong khi đó, trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của WHO, bà Maria Van Kerkhove cho rằng việc xuất hiện dòng phụ XBB.1.16 của biến thể Omicron cho thấy virus vẫn đang biến đổi và có khả năng gây ra các làn sóng dịch bệnh và tử vong mới.

Theo bà, dòng phụ XBB hiện đang là chủng lây lan chính trên thế giới. Dòng phụ này dễ lây lan và cũng có thể "lẩn tránh" khả năng miễn dịch, nghĩa là mọi người có thể bị tái nhiễm dù đã tiêm vaccine hoặc đã mắc bệnh trước đó.

Do đó, bà Maria Van Kerkhove kêu gọi tăng cường giám sát thông qua xét nghiệm để có thể theo dõi virus và hiểu rõ về chúng nhằm giúp bào chế vaccine và đưa ra các biện pháp ứng phó.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết WHO: Giảm 95% số ca tử vong do COVID-19 kể từ đầu năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...