Thứ sáu, 19/04/2024 15:17 (GMT+7)

WHO kêu gọi hoãn tiêm liều 3 vắc xin để chia sẻ cho các nước nghèo

MTĐT -  Thứ tư, 22/09/2021 16:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

WHO kêu gọi nước phát triển hoãn tiêm liều 3 vắc xin Covid-19 thêm ít nhất một tháng để các nước nghèo được tiêm liều đầu tiên.

Theo Đài CNBC, WHO phản đối mạnh mẽ việc tiêm mũi bổ sung vắc xin COVID-19, kêu gọi các nước lớn thay vì làm vậy, hãy tặng số vắc xin dư cho các quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng còn thấp.

Phản đối được đưa ra trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị cấp phép tiêm mũi vắc xin thứ ba trong tuần này.

Theo ông Mike Ryan - giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của WHO, việc tiêm mũi bổ sung đại trà cho những người có thể dễ dàng tiếp cận vắc xin và đã được tiêm chủng không phải biện pháp tốt nhất hiện nay.

Ông Ryan tái khẳng định WHO ủng hộ tiêm mũi thứ ba cho người lớn tuổi, những người thuộc nhóm nguy cơ cao và người cần củng cố hệ miễn dịch dù đã tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ.

Vị chuyên gia này cũng nhắc lại thông điệp kêu gọi tạm hoãn tiêm nhắc lại vắc xin COVID-19 cho đến cuối năm nay. Theo đó, giúp các nước có đủ thời gian tiêm chủng cho ít nhất 40% dân số của họ.

tm-img-alt

Theo thông báo của WHO, tính đến nay đã có hơn 5 tỉ liều vắc xin Covid-19 được tiêm trên toàn cầu, trong đó 75% được tiêm tại chỉ 10 nước.

Đa số các nước có tỉ lệ tiêm chủng dưới 2% nằm ở châu Phi. Chưa đến 3,5% dân số đủ điều kiện tiêm chủng của châu lục này được tiêm đủ hai mũi vắc xin COVID-19.

Ông Tedros cảnh báo châu Phi có thể không hoàn thành mục tiêu đạt tỉ lệ tiêm chủng 10% vào cuối năm nay do WHO đặt ra.

Israel bắt đầu tiêm liều thứ ba cho người 60 tuổi trở lên từ đầu tháng 8, sau đó mở rộng cho nhóm trên 30 tuổi và mới đây tiếp tục mở rộng cho người từ 12 tuổi. Liều tăng cường này được tiêm cách liều thứ hai ít nhất 5 tháng. Tính đến ngày 29.8, có hơn 1,9 triệu người Israel đã tiêm liều thứ ba.

Tại Mỹ, cơ qua chức năng đã cấp phép cho việc tiêm liều tăng cường cho người có hệ miễn dịch yếu từ ngày 12.8 và đã có gần 1 triệu liều được tiêm. Chính quyền Mỹ có kế hoạch mở rộng cho toàn bộ người đủ điều kiện tiêm từ ngày 20.9. Liều này sẽ được tiêm cách mũi thứ hai ít nhất 8 tháng./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết WHO kêu gọi hoãn tiêm liều 3 vắc xin để chia sẻ cho các nước nghèo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.