Thứ sáu, 19/04/2024 06:14 (GMT+7)

WHO thêm hai biến thể phụ mới của Omicron vào danh sách cần theo dõi

MTĐT -  Thứ ba, 12/04/2022 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

WHO đang theo dõi hàng chục ca nhiễm dòng phụ BA.4 và BA.5 của chủng Omicron để đánh giá mức độ lây lan và độc tính của chúng.

Tổ chức Y tế Thế giới đã thêm BA.4 và BA.5, các biến thể chị em của biến thể BA.1 Omicron ban đầu, vào danh sách theo dõi. Trước đó, WHO đã theo dõi các biến thể phụ BA.1 và BA.2 - đang là chủng chủ đạo trên toàn cầu - cũng như BA.1.1 và BA.3.

WHO cho biết đã bắt đầu theo dõi các biến thể phụ mới của Omicron là BA.4 và BA.5 vì "các đột biến bổ sung cần được nghiên cứu thêm để hiểu tác động của chúng với khả năng thoát khỏi miễn dịch". 

Virus luôn đột biến nhưng chỉ có một số đột biến ảnh hưởng đến khả năng lây lan hoặc né khả năng miễn dịch tạo ra từ tiêm chủng hoặc lần lây nhiễm trước đó, hoặc đột biến cũng có thể tác động tới mức độ gây bệnh nghiêm trọng. 

Ví dụ, BA.2 hiện chiếm gần 94% tất cả ca COVID-19 đã được giải trình tự và dễ lây truyền hơn các biến thể phụ Omcron khác. Tuy nhiên, các bằng chứng cho tới thời điểm hiện tại cho thấy biến thể này không có nhiều khả năng gây bệnh nặng. 

Theo WHO, chỉ có vài chục ca nhiễm biến thể phụ Omicron BA.4 và BA.5 được báo cáo lên cơ sở dữ liệu GISAID toàn cầu.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Cơ quan An ninh Y tế của Vương quốc Anh thông tin vào tuần trước rằng BA.4 đã được phát hiện ở Nam Phi, Đan Mạch, Botswana, Scotland và Anh từ ngày 10.1 đến ngày 30.3.

Tính đến tuần trước, tất cả các ca nhiễm biến thể phụ BA.5 đều được ghi nhận ở Nam Phi. Đến ngày 11.4, Bộ Y tế Botswana thông báo xác định được 4 ca nhiễm BA.4 và BA.5, tất cả đều ở những người từ 30 đến 50 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ và trải qua các triệu chứng nhẹ.

Các virus thường xuyên đột biến trong quá trình lây lan và phát triển, trong đó một số đột biến tác động tới khả năng lây nhiễm, né tránh vaccine và hệ miễn dịch, cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh. Dòng phụ BA.2 của chủng Omicron hiện chiếm 94% số ca được giải trình tự gene, nhưng các bằng chứng cho thấy nó ít gây triệu chứng nặng cho người mắc so với các biến chủng trước.

Tháng trước, các chuyên gia y tế thuộc WHO cảnh báo rằng ngay cả khi ca Covid-19 giảm xuống mức thấp hơn, dịch bệnh vẫn có khả năng gây ra hàng nghìn ca tử vong mỗi năm như các bệnh đặc hữu khác, trong đó có sốt rét và lao. Nguy cơ xuất hiện các biến chủng mới cũng không thể đoán trước.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết WHO thêm hai biến thể phụ mới của Omicron vào danh sách cần theo dõi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.