Thứ sáu, 29/03/2024 03:14 (GMT+7)

WMO công bố kế hoạch giám sát bền vững khí nhà kính

Hải Đăng -  Thứ sáu, 03/02/2023 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết một kế hoạch do Liên Hợp Quốc đứng đầu nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bằng cách cải thiện triệt để cách đo lường các chất gây ô nhiễm khí quyển trên khắp hành tinh.

Sáng kiến ​​của WMO sẽ tạo ra một  mạng lưới các trạm đo lường trên mặt đất  có thể xác minh dữ liệu chất lượng không khí đáng lo ngại được vệ tinh hoặc máy bay đánh dấu, có khả năng xảy ra trong 5 năm tới .

Cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết: “Hiện tại, không có trao đổi quốc tế toàn diện, kịp thời về các quan sát khí nhà kính trên bề mặt và không gian”, đồng thời kêu gọi cải thiện sự hợp tác (quốc tế) và trao đổi dữ liệu để hỗ trợ Thỏa thuận Paris 2015, trong đó cung cấp một lộ trình giảm lượng khí thải carbon và khả năng phục hồi khí hậu.

Tiến sĩ Oksana Tarasova, Cán bộ khoa học cấp cao của WMO cho biết: “Đó không chỉ là lượng khí thải do con người tạo ra, mà còn là những gì các khu rừng đang làm, những gì các đại dương đang làm”.

Vào năm 2022, Tiến sĩ Tarasova tiếp tục, WMO đã báo cáo mức tăng khí metan lớn nhất từng được quan sát thấy “và lý do của sự gia tăng này vẫn chưa được biết, vì vậy một trong những chức năng của cơ sở hạ tầng mới được đề xuất này sẽ là giúp lấp đầy những khoảng trống mà chúng ta có kiến ​​thức của chúng tôi  về các quan sát và về việc sử dụng các quan sát này.”

tm-img-alt
Mức khí thải CO2 vẫn ở mức cao kỷ lục bất chấp sự suy thoái nền kinh tế toàn cầu do dịch COVID-19 gây ra trong năm qua (Nguồn: UN)

WMO nhấn mạnh rằng sự hợp tác giữa các chính phủ, các tổ chức quốc tế và khu vực tư nhân sẽ rất cần thiết nếu kế hoạch Giám sát Khí nhà kính Toàn cầu được đề xuất là khả thi. Điều quan trọng không kém là  tăng cường phối hợp  giữa các mạng lưới quan sát trên bề mặt, trên không và trên không gian.

“Với dữ liệu chính xác hơn và dài hạn hơn, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về bầu không khí đang thay đổi của chúng ta,” cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết. “Chúng tôi sẽ có thể đưa  ra quyết định sáng suốt hơn  và chúng tôi sẽ hiểu liệu những hành động chúng tôi đã thực hiện có mang lại hiệu quả mong muốn hay không.”

Một số chính phủ và tổ chức quốc tế đã thực hiện giám sát khí quyển cụ thể và duy trì bộ dữ liệu, nhưng “không có cơ chế chỉ đạo tổng thể và có sự phụ thuộc quá mức vào kinh phí nghiên cứu”, WMO giải thích, để hỗ trợ thành lập một cơ quan giám sát khí quyển duy nhất và được điều phối quốc tế .

Bầu khí quyển của Trái đất chủ yếu được tạo thành từ nitơ và oxy, nhưng cũng có nhiều loại khí và hạt vi lượng khác nhau có tác động đáng kể đến sự sống và môi trường tự nhiên.

Kể từ khi công nghiệp hóa, phát thải khí nhà kính đã làm thay đổi đáng kể thành phần khí quyển.

Đặc biệt, WMO đã nhiều lần cảnh báo rằng mức độ gia tăng của các loại khí nhà kính như carbon dioxide và metan đang góp phần vào sự nóng lên toàn cầu và thúc đẩy biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học khí hậu tin rằng những chất này và các chất gây ô nhiễm khác cũng đang  ảnh hưởng đến chất lượng không khí đối với con người, nông nghiệp và hệ sinh thái, đó là lý do tại sao các phép đo chính xác không khí chúng ta hít thở lại quan trọng đến vậy.

“Dữ liệu và kiến ​​thức chính xác, đáng tin cậy về mức độ ô nhiễm và lắng đọng khí quyển cũng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tác động của chúng đối với môi trường, sức khỏe con người, suy giảm đa dạng sinh học, hệ sinh thái và chất lượng nước, đồng thời giảm thiểu những tác động đó hoặc đưa ra các biện pháp bảo vệ, WMO cho biết.

Bạn đang đọc bài viết WMO công bố kế hoạch giám sát bền vững khí nhà kính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.