Thứ tư, 24/04/2024 10:36 (GMT+7)

WMO nhấn mạnh dấu hiệu và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu trên toàn cầu

Thiên Bảo -  Thứ hai, 26/12/2022 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các thảm họa bao gồm lũ lụt nghiêm trọng, nắng nóng và hạn hán đã ảnh hưởng đến hàng triệu người và gây thiệt hại hàng tỷ đô la vào năm 2022, khi các dấu hiệu và tác động của biến đổi khí hậu do con người gây ra ngày càng gia tăng

Tổ chức khí tượng thế giới (WMO) vừa qua cho biết, từ lũ lụt nghiêm trọng đến nắng nóng và hạn hán, thời tiết và các thảm họa liên quan đến khí hậu đã ảnh hưởng đến hàng triệu người và gây thiệt hại hàng tỷ đô la trong năm nay, đồng thời mô tả “các dấu hiệu và tác động rõ ràng” của biến đổi khí hậu gia tăng.

Cơ quan thời tiết của Liên Hợp Quốc cho biết, rõ ràng cần phải làm nhiều hơn nữa để cắt giảm khí thải nhà kính trong suốt các sự kiện vào năm 2022, đồng thời ủng hộ việc tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu, bao gồm cả việc tiếp cận phổ cập các cảnh báo sớm.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Giám đốc WMO Petteri Taalas cho biết: “Năm nay chúng ta đã phải đối mặt với một số thảm họa thời tiết nghiêm trọng đã cướp đi sinh mạng và sinh kế của rất nhiều người, đồng thời làm suy yếu cơ sở hạ tầng và an ninh lương thực, năng lượng và nước. Một phần ba diện tích Pakistan bị ngập lụt, gây thiệt hại lớn về kinh tế và thương vong về người. Những đợt nắng nóng kỷ lục đã được quan sát thấy ở Trung Quốc, Châu Âu, Bắc và Nam Mỹ. Hạn hán kéo dài ở vùng Sừng châu Phi có nguy cơ gây ra thảm họa nhân đạo.”

Nhiệt độ Trái đất theo đà tăng lên

Theo WMO, mặc dù các số liệu về nhiệt độ toàn cầu cho năm 2022 sẽ được công bố vào giữa tháng 1, nhưng 8 năm qua đang trên đà trở thành 8 năm nóng nhất được ghi nhận.

Mặc dù sự kiện La Niña làm mát kéo dài, hiện đã là năm thứ ba, có nghĩa là năm 2022 sẽ không phải là năm nóng nhất được ghi nhận, nhưng tác động làm mát của nó sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và không đảo ngược xu hướng ấm lên lâu dài do mức nhiệt kỷ lục gây ra. khí nhà kính giữ nhiệt trong bầu khí quyển của chúng ta.

Ngoài ra, đây sẽ là năm thứ mười liên tiếp nhiệt độ tăng ít nhất 1 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp –  có khả năng vi phạm giới hạn 1,5 độ C của Thỏa thuận Paris .

Phát triển hệ thống cảnh báo sớm

Ông Taalas cho biết: “Cần phải tăng cường sự chuẩn bị cho những sự kiện cực đoan như vậy và để đảm bảo rằng chúng ta đáp ứng được mục tiêu của Liên hợp quốc về hệ thống cảnh báo sớm cho tất cả mọi người trong 5 năm tới.”

Hệ thống cảnh báo sớm, tăng cường đầu tư vào hệ thống quan sát toàn cầu cơ bản và xây dựng khả năng phục hồi trước thời tiết và khí hậu khắc nghiệt sẽ là một trong những ưu tiên của WMO vào năm 2023 — năm mà cộng đồng WMO kỷ niệm 150 năm thành lập.

WMO cũng sẽ thúc đẩy một phương pháp mới để theo dõi các bể hấp thụ và nguồn carbon dioxide, metan và nitơ oxit bằng cách sử dụng Mô hình đồng hóa, vệ tinh và theo dõi khí quyển toàn cầu trên mặt đất. Điều này cho phép hiểu rõ hơn về hành vi của các khí nhà kính chính trong bầu khí quyển thực.

Ví dụ, nếu có những sự không chắc chắn lớn liên quan đến cường độ của các bể chứa carbon trong sinh quyển và nguồn khí mê-tan, sẽ được theo dõi tốt hơn bằng phương pháp mới.

Bạn đang đọc bài viết WMO nhấn mạnh dấu hiệu và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới