Thứ sáu, 29/03/2024 17:40 (GMT+7)

World Cup 2022: Công nghệ giúp không khí ngoài sân mát như phòng điều hòa

Bắc Lãm -  Chủ nhật, 20/11/2022 14:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để hạ nhiệt cho các sân vận động World Cup 2022, Qatar đã sử dụng Hệ thống điều hòa không khí hiện đại, bảo đảm nhiệt độ luôn ở mức lý tưởng từ 24-28 độ C.

tm-img-alt
Công nhân lắp đặt hệ thống làm mát trên sân vận động World Cup 2022. Ảnh: ITN

Chìa khoá của công nghệ điều hoà hiện đại cho các sân vận động sôi nổi của Quata chính là nước. Họ đã cho vận hành hệ thống làm lạnh nước xuống còn 7 độ C. Trang trại điện mặt trời khổng lồ trên sa mạc bên ngoài thủ đô Doha sẽ cung cấp năng lượng cho hệ thống này.

Nước lạnh sẽ được đưa tới các sân vận động, chuyển hóa thành luồng khí lạnh thông qua các lỗ thông hơi lắp đặt dưới ghế ngồi và các cửa gió trên mái. Không khí sau đó được hút trở lại, lọc, tiếp tục được làm mát và đẩy ra ngoài. Việc tái chế khí lạnh này tạo nên một chu trình tuần hoàn khép kín.

Dưới sân, ở những bức tường bao quanh sân được bố trí 170 ống thông gió đẩy khí lạnh vào khu vực sân cỏ, giữ cho các cầu thủ chơi bóng ở nhiệt độ lý tưởng bất chấp nhiệt độ bên ngoài.

Đặc biệt, dựa trên nghiên cứu về khí động học, ngay từ khi xây dựng sân vận động, các kiến trúc sư đã cùng các nhà khoa học Qatar đưa ra các phương án giúp tối ưu hóa hệ thống làm mát, bảo đảm không khí nóng không xâm nhập vào bên trong.

Hơn 300 cảm biến nhỏ được gắn xung quanh sân vận động sẽ thu thập thông tin về nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió và thậm chí cả loại quần áo mà người hâm mộ đang mặc ở một khu vực nhất định. Những dữ liệu này sẽ được tổng hợp và phân tích và gửi về phòng điều hành, giúp các kỹ sư quyết định nhiệt độ cũng như mức độ làm mát cần thiết cho từng khu vực.

Công nghệ làm mát được Qatar giới thiệu lần đầu vào năm 2017, khi hoàn thành nâng cấp sân vận động quốc tế Khalifa. Được biết, Saud Abdulaziz Abdul Ghani - Giáo sư tại Trường Đại học Kỹ thuật Qatar chính là người đã được giao nhiệm vụ tìm giải pháp cho cái nóng tại Ả Rập từ năm 2009, thời điểm Qatar vận động đăng cai World Cup 2022. 

Bạn đang đọc bài viết World Cup 2022: Công nghệ giúp không khí ngoài sân mát như phòng điều hòa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ