Thứ sáu, 29/03/2024 17:25 (GMT+7)

WTO: Biến đổi khí hậu đe doạ tới kinh tế toàn cầu

MTĐT -  Thứ tư, 09/11/2022 10:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sự thịnh vượng của nền kinh tế toàn cầu trong cả quá trình thích ứng và chuyển đổi đòi hỏi các quốc gia phải cùng nhau hợp tác hành động một cách nhanh chóng và hiệu quả

Báo cáo của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) lần này với chủ đề “Biến đổi khí hậu và thương mại quốc tế” cho thấy, biến đổi khí hậu được coi là một “mối đe dọa lớn” đối với sự thịnh vượng toàn cầu và thương mại có thể là một “động lực” trong cả quá trình thích ứng và chuyển đổi nếu các quốc gia có thể cùng nhau hợp tác và hành động nhanh chóng.

Giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường đã trở thành những mối quan tâm lớn về chính sách thương mại, đối với cả WTO và chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden, khi thế giới nỗ lực tránh những tình huống xấu nhất trong những năm tới.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: TTXVN)

Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo- Iweala thừa nhận “bản thân thương mại tạo ra khí thải từ sản xuất và vận chuyển”, song cho rằng thương mại vẫn cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng công nghệ xanh và cho phép các quốc gia - đặc biệt là những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước các cú sốc và các hiện tượng thời tiết – thích nghi và phục hồi.

Báo cáo của WTO năm nay nêu ra ba điểm chính: Thứ nhất là chính sách thương mại là một phần “thiết yếu” của thích ứng với khí hậu; Thứ hai, thương mại có thể tạo thuận lợi cho quá trình chuyển đổi nền kinh tế xanh và giúp khuyến khích hành vi tốt hơn, sạch hơn; và cuối cùng là hợp tác quốc tế nhiều hơn, đặc biệt thông qua WTO là cần thiết để đảm bảo “tham vọng và hiệu quả của hoạt động chống biến đổi khí hậu”.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết WTO: Biến đổi khí hậu đe doạ tới kinh tế toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.