Thứ năm, 25/04/2024 20:49 (GMT+7)

Xã Hòa Bình, Thường Tín cho mượn đất công "bằng mồm" tập kết chất thải trái quy định?

Trần Lan -  Thứ sáu, 22/07/2022 12:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại xã Hòa Bình, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội hộ Gia đình ông Lê Văn Luật và ông Trần Văn Hiền ngang nhiên sử dụng đất công tập kết đất thải, xương động vật trái quy định... nhiều năm nhưng không bị chính quyền xử lý.

Cần xử lý nghiêm việc vận chuyển, mua bán, tập kết, san lấp chất thải, đất thải xây dựng trái quy định

Thực hiện tuyến bài viết tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo vệ môi trường và văn minh đô thị trên địa bàn xã Hòa Bình, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận thực tế:  Nhiều xe tải trọng lớn, có dấu hiệu cơi nới thành thùng, lấy đất, đá thải bỏ từ dự án sửa chữa nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 1A (đoạn qua Quán Gánh, do UBND huyện Thường Tín làm chủ đầu tư) vận chuyển vào đổ và tập kết trái quy định tại khu đất vườn ươm, thôn Thụy Ứng, xã Hoà Bình, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

tm-img-alt
tm-img-alt
Xe lấy đất, đá thải từ dự án sửa chữa nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 1A (đoạn qua Quán Gánh,  do UBND huyện Thường Tín làm chủ đầu tư) vận chuyển vào đổ và tập kết trái quy định tại khu đất vườn ươm, thôn Thụy Ứng, xã Hòa Bình, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

Đặc biệt qua ghi nhận thực tế hiện trường của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng lực lượng chức năng xã Hoà Bình lúc 10h15 phút ngày 28/06/2022, không chỉ có hình ảnh cát, đá và đất thải được tập kết tại đây, mà cả xương động vật bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng bâu kín khiến ai nhìn hay ngửi thấy không khỏi rùng mình, lợm giọng, khiếp sợ...

Cùng với đó là hoạt động khuân vác xương động vật, múc đất thải lên xe và vận chuyển đi bán một cách công khai giữa ban ngày trên mảnh đất công rộng hàng nghìn m2 trái quy định này, gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng... nhưng lại  không được đại diện chính quyền xã lập biên bản ghi nhận hiện trường sự việc và bắt giữ người, phương tiện theo hình thức phạm tội quả tang.

Mà thay vào đó, Đại diện chính quyền địa phương lại mời PV và người đại diện mượn đất là ông Lê Văn Luật về trụ sở. Nhưng sau đó lại để ông Luật ra về mà không cần làm việc. Và hẹn Phóng viên thông tin lại sau 2 ngày.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Hình ảnh ghi nhận thực tế hiện trường của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng lực lượng chức năng xã Hoà Bình lúc 10h07 phút ngày 28/06/2022.

Nhận thấy nhiều điểm bất thường trong quá trình xử lý sự việc của chính quyền xã Hoà Bình và nhằm làm rõ thông tin, kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường trên địa bàn xã Hoà Bình. PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trực tiếp chủ động cung cấp thông tin, hình ảnh ghi nhận được tới ông Nguyễn Việt Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã; ông Phạm Thái Hưng - Trưởng CA; ông Đỗ Văn Bình - Cán bộ địa chính xã Hòa Bình, huyện Thường Tín để làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm.

Qua trao đổi nhanh với PV, ông Nguyễn Việt Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bình, huyện Thường Tín khẳng định: “Nếu có biển số xe và điểm đổ đúng như PV phản ánh chúng tôi sẽ cho xử lý ngay. Đây là quỹ đất công (quỹ đất 2) do xã quản lý nhưng bị chiếm dụng đổ chất thải 10 năm nay, thì gia đình ông Lê Văn Luật xin tập kết vật liệu 5-6 năm nay và gia đình ông Trần Văn Hiền tập kết xương trâu bò khu vực gần ao đấu thầu nuôi cá. Không, nhân dân đổ trộm rác ở đấy, bản thân khu vực ấy ngày trước là bãi rác dự phòng để đổ rất là nhiều. Lúc ấy thành phố chưa có việc thu gom rác thì đổ ở đấy, khi thành phố có thu gom rác thì chỗ ấy bắt đầu xúc đi để xã lấp được hố rác rất là to, nhưng họ vẫn cứ đổ. Túi ni lông bay lên dân kêu, cái ông này ông bảo cho tôi mượn tôi đổ vật liệu ở đấy rồi tôi quản luôn, không cho dân đổ rác nữa. Thấy nó hợp lý thì cho thế thôi, cũng được 6-7 năm nay rồi…”.

PV hỏi tiếp: Xã đồng ý cho gia đình ông Lê Văn Luật mượn đất để tập kết vật liệu trên đất công trái quy định không thu thuế phí, và bây giờ ông Luật đang có hiện tượng vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường như thế thì xã có hướng xử lý như thế nào khi tiếp nhận thông tin từ báo chí?

Ông Hùng khẳng định: “Sẽ phải ra quy định xử phạt hành chính, sau đó yêu cầu ông ấy phải di chuyển hết và ông ấy không quản được thì cắt không cho ông ấy nhờ nữa…”.

Đồng thời, PV trao đổi cùng ông Hùng về việc cần làm rõ biển số xe đơn vị vận chuyển đất thải từ dự án cải tạo nâng cấp đường Quốc lộ 1A (do UBND huyện Thường Tín là chủ đầu tư) và hành vi lợi dụng đất công, tập kết, vận chuyển, mua bán xương động vật, đất thải, chất thải xây dựng trái quy định của 2 hộ gia đình ông Lê Văn Luật và ông Trần Văn Hiền để có biện pháp ngăn chặn và xử lý triệt để vi phạm… tránh tác động xấu tới môi trường và để lại nhiều hệ lụy cho xã hội.

Thì ông Hùng cho rằng: “Việc có biển số xe và hình ảnh cụ thể như thế này thì việc điều tra và xử lý rất đơn giản và không khó gì cả. Anh sẽ cho điều tra làm rõ nguồn gốc đất đến và đi san lấp những đâu. Sau đó sẽ xử lý và thông tin lại với Nhà báo".

Buổi làm việc và thực tế ghi nhận hiện trường kết thúc lúc 11 giờ 05 phút, và không có bất cứ một Biên bản nào được thiết lập.

Bất thường trong xử lý vi phạm của chính quyền xã Hoà Bình, huyện Thường Tín?

Đến ngày 01/07/2022 theo đúng lịch hẹn của ông Nguyễn Việt Hùng – Phó Chủ tịch UBND, PV đã đến trụ sở UBND xã Hoà Bình tiếp nhận kết quả phản hồi xử lý thông tin báo chí của UBND xã Hoà Bình. Thì thật bất ngờ về thời gian thiết lập "Biên bản: Đình chỉ hành vi tập kết đất thải, phế thải xây dựng" lại được lập vào 9 giờ 00 phút ngày 28/06/2022 (lúc mà ông Nguyễn Việt Hùng - Phó Chủ tịch; ông Phạm Thái Hưng - Trưởng Công An xã và ông Đỗ Văn Bình - Công chức địa chính xã vẫn đang tiếp dân và làm việc trong trụ sở UBND xã Hoà Bình mà chưa hề xuống hiện trường ghi nhận sự việc).

tm-img-alt

Vậy Biên bản này đã được lập ở đâu? Và nó có được hoàn thiện đúng theo trình tự quy định pháp luật? Liệu có vấn đề gian dối trong thực thi pháp luật nơi đây hay không?

Câu hỏi này dư luận và báo chí xin gửi về Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì, Chủ tịch UBND xã Hoà Bình và các cấp ban ngành liên quan, cần vào cuộc điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Ngoài ra, trong Biên bản đình chỉ hành vi tập kết đất thải, phế thải cũng chỉ rõ hành vi, vi phạm:  "Ngày 28/6/2022 UBND xã tiến hành kiểm tra phát hiện ông Lê Văn Luật; sinh năm 1974; HTT: Đội 4, thôn Thụy Ứng, xã Hòa Bình huyện Thường Tín có hành vi đổ đất thải, phế thải xây dựng tại khu vườn ươm, thôn Thụy Ứng, xã Hòa Bình.

Đồng thời ra thông báo yêu cầu ông Luật: Phải dừng ngay các hành vi liên quan đến việc tập kết đất thải, phế thải tại khu vực vườn Ươm. Tự xúc, di chuyển toàn bộ phế thải, đất thải đi nơi khác để trả lại hiện trạng ban đầu của đất. Thời gian xong trước ngày 30/6/2022. Quá thời hạn trên ông Luật không chấp hành, UBND xã sẽ xử lý theo quy định pháp luật.”

Mặt khác qua ý kiến của ông Lê Văn Luật cũng khẳng định và được ghi trong Biên bản: việc ông nhờ xã đổ vật liệu xây dựng vào khu đất vườn ươm là "bằng mồm, chứ không có hợp đồng".

Như vậy qua quá trình làm việc, ghi nhận thực tế hiện trường của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam cũng như "Biên bản: Đình chỉ hành vi tập kết đất thải, phế thải xây dựng" của UBND xã Hoà Bình cung cấp. Chúng ta có thể khẳng định thời gian thiết lập Biên bản lúc 9 giờ 00 phút ngày 28/6/2022 của UBND xã Hoà Bình, là hoàn toàn không đúng sự thật! Và việc ông Luật mượn khu đất vườn ươm "bằng mồm" để tập kết, mua bán, trung chuyển đất thải công trình là hoàn toàn trái quy định pháp luật, cần được các cấp có thẩm quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với người vi phạm. Cũng như việc cá nhân hay tổ chức (xã Hoà Bình) tự ý cho ông Lê Văn Luật mượn đất "bằng mồm không có hợp đồng" để sử dụng đất sai mục đích cũng như thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật cần được lên án và xử lý nghiêm minh. Có như thế công tác quản lý đất đai, môi trường và pháp luật mới được thực thi một cách hiệu quả.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin ở những bài tiếp theo!

Bạn đang đọc bài viết Xã Hòa Bình, Thường Tín cho mượn đất công "bằng mồm" tập kết chất thải trái quy định?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng