Thứ năm, 28/03/2024 16:58 (GMT+7)

Đừng để người dân bị “bức tử” vì rác

NPV -  Thứ tư, 20/09/2017 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vẫn là những lí do quen thuộc, do bãi rác Xuân Sơn – Sơn Tây gặp sự cố, ngừng tiếp nhận rác. Nên rác phải tồn đọng cả nửa năm nay không được chuyển đi. Không lẽ đã hết biện pháp khắc phục.

Vẫn mất tiền vệ sinh hàng tháng, nhưng môi trường sống cũng đâu có được sạch. Đó là thực trạng mà nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận tại thôn Khôn Thôn – xã Minh Cường – huyện Thường Tín – Hà Nội.

Theo những gì mà nhóm PV ghi nhận tại hiện trường, đó là một bãi rác rất lớn. Tại đây, có đủ các loại rác. Thậm chí có cả xác động vật chết đang phân hủy, và thối rữa bốc mùi kinh hoàng. Không những thế, theo quan sát của PV bãi tập kết rác này, nằm giữa đường đi, lối lại của nhân dân, rác được tập kết sát bờ ruộng.

Rác đổ ngay bên lề đường lâu ngày, chưa được giải quyết

“Để như thế này làm sao sống được”

Trao đổi với nhóm PV, một người dân sống rất gần bãi rác cho biết, bãi rác này được tập kết rất lâu rồi, mà không thấy được chuyển đi. Khi được hỏi về sự ảnh hưởng của bãi rác này đến đời sống.

Chúng tôi bất ngờ nhận được rất nhiều tiếng “kêu than” của người dân quanh đây. “Khó thở, ngày nắng thì mùi bốc lên kinh lắm, còn ngày mưa thì nước dềnh lên rác trôi nổi, ròi bọ phân hủy..”, một người dân cho biết.

Đáng chú ý, chúng tôi nhận được lời chân tình của một người lớn tuổi trong làng: “Chúng tôi đã mất luôn cả con đường đi thể dục vào sáng sớm”.

Câu nói ấy, chứng tỏ bãi rác kia đã làm xáo trộn cuộc sống của con người nơi đây nhiều quá. Ông nói thêm: “Để như thế này thì làm sao sống được”.

Rác thải của Thôn Khôn - Minh Cường(Thường Tín) tập kết ngay sát bờ ruộng.

Rác thải của Thôn Khôn - Minh Cường(Thường Tín) tập kết ngay sát bờ ruộng.

Để có thêm thông tin, chúng tôi tìm tới gặp ông Nguyễn Trung Cộng - Trưởng thôn Khôn Thôn.

Trao đổi với PV, ông Cộng cho biết: Đây chỉ là bãi để rác tạm thời do sự cố của bãi rác Xuân Sơn - Sơn Tây. Thông thường thì cứ 2 ngày một lần rác trong dân sẽ được công ty Môi trường Thăng Long thu gom và mang đi xử lí, ông Cộng cho nói thêm.

Đồng thời, nhóm Pv cũng được vị trưởng thôn cho biết rác ở đây đã được tồn đọng kéo dài tới năm tháng rồi, nhưng chưa được chuyển đi xử lí.

Để tìm hiểu thêm về vấn đề, nhóm PV tiếp tục có buổi trao đổi trực tiếp với ông Đinh Văn Ta – Phó chủ tịch xã Minh Cường.

Tại buổi làm việc ông Ta cũng thừa nhận sự tồn tại của bãi rác là kéo dài và gây ảnh hưởng nhiều  tới cuộc sống của nhân dân.

Khi PV đặt câu hỏi cho những biện pháp xử lí tạm  thời tại chỗ. “Xã đã chỉ đạo thôn cho đào những hố rác san lấp tạm thời. Trong trường hợp rác chưa vận chuyển được sẽ để tạm tại đấy. Đào hố dải bạt”.

Vị Phó chủ tịch khẳng định, đã thực hiện dải bạt, rắc vôi bột tại một số điểm tập kết rác trong xã.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của nhóm PV tại hiện trường bãi rác, cũng như phản ánh của nhân dân.

Về vấn đề này Phó chủ tịch lý giải thêm: “Riêng Khôn Thôn thì chưa có hố xử lý rác tạm thời, rác phải tập kết tạm tại địa điểm đó”.

Rác tập kết của Khôn Thôn đã chiếm trọn đoạn cuối con đường.

Liệu nguồn nước có bị ảnh hưởng?

Liệu nguồn nước có bị ảnh hưởng?

Tiếp đó, khi nhóm PV đề cập đến sự phản ánh, cũng như những bức xúc của nhân dân, thì ông Ta cũng cho biết thời gian dự kiến trong vòng một tuần tới sẽ chuyển hết rác tồn đọng trên địa bàn xã.

Vậy liệu trong vòng 1 tuần tới người dân thôn Khôn Thôn, cũng như các thôn khác trong xã, có được trả lại môi trường trong sạch vốn có?

Đó là sự trong sạch của môi trường đã được công nhận tiêu chuẩn nông thôn mới năm 2016?

Câu hỏi này sẽ được PV của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục gửi tới UBND huyện Thường Tín và các phóng ban chuyên môn liên quan.

                       Chủ tịch TP Hà Nội: Phải xử lý sạch rác trước ngày 15/10

Sáng 12/9, phát biểu tại phiên giải trình công tác quản lý nhà nước về thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải y tế và quản lý hồ nước khu vực nội thành trên địa bàn thành phố của Thường trực HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, lãnh đạo các quận, huyện, phường, xã phải xác định nhiệm vụ liên quan đến xử lý rác là thường xuyên, liên tục và phải giải quyết trước ngày 15/10.

Cũng tại buổi giải trình này, Chủ tịch UBND TP đề nghị, chủ tịch quận huyện, phường, xã phải xác định nhiệm vụ liên quan đến thu gom, xử lý rác, xử lý ô nhiễm ao hồ, chống đổ trộm phế thải là nhiệm vụ thường xuyên.

Các huyện còn tồn tại các vấn đề về rác như Chương Mỹ, Thanh Oai, Thường Tín, Phú Xuyên, trong tháng 9.2017 và muộn nhất trước ngày 15/10/2017 phải giải quyết sạch rác trên địa bàn. Nội dung này sẽ được Sở Xây dựng đi kiểm tra.

Bạn đang đọc bài viết Đừng để người dân bị “bức tử” vì rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.