Thứ sáu, 29/03/2024 01:55 (GMT+7)

Xã Sơn Đông, Sơn Tây chậm trễ trong xử lý vi phạm?

MTĐT -  Thứ hai, 06/07/2020 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, MT&ĐTVN đã nhận được phản ánh của người dân thôn Đại Sơn, xã Sơn Đông, TX. Sơn Tây về việc, một số lượng lớn bê tông thải bị đổ ra đất nông nghiệp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước.

Vừa qua Toà soạn Môi trường và Đô Thị Việt Nam nhận được phản ánh của người dân thôn Đại Sơn, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây về việc, một số lượng lớn bê tông thải bị đổ ra đất nông nghiệp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh hoạt của người dân.

Khối lượng lớn chất thải của Công ty Bê tông Minh Đức được ngang nhiên đổ ra môi trường.

Theo đó, anh Nguyễn Thành Luân đã đại diện một bộ phận người dân gửi đơn đến Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND Thị xã Sơn Tây, đề nghị giải quyết việc: Ông Nguyễn Ngọc Quang, trú tại thôn Đại Trung, xã Cổ Đông đổ phế thải (bê tông thải) của Công ty Bê tông Minh Đức vào thửa đất nông nghiệp được chuyển nhượng từ gia đình ông Nguyễn Năng Tụy, thôn Bình Sơn, với mục đích để san lấp.

Hậu quả sau trận mưa tối ngày 8/5/2020, nước đã thấm chảy xuống ao cá nhà anh Nguyễn Thành Luân và nhà ông Hằng gây lên tình trạng cá chết hàng loạt. Đây được cho là do chất độc của đất phế thải đổ bên cạnh quá nhiều.

Cá chết được cho là do ảnh hưởng từ phế thải từ Công ty Bê tông Minh Đức.

Sáng 9/5/2020, anh Luân đã kiến nghị đến UBND Xã, thôn, công an và địa chính để kiểm tra và giải quyết. Nhưng đến nay đã gần 02 tháng trôi qua mà UBND xã Sơn Đông  vẫn chưa xử lý. Gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nước sinh hoạt, ăn uống và nuôi trồng thủy sản của  các hộ dân.

Người dân bức xúc với  cách làm việc trì trệ của UBND xã Sơn Đông

Để có câu trả lời chính xác từ UBND xã Sơn Đông, anh Luân cùng một số người dân thôn Đại Sơn đã tập trung đến UBND xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây đề nghị giải quyết, vì cho rằng chính quyền giải quyết trì trệ, kéo dài gần 2 tháng trời hẹn người dân "làm ăn như trẻ con", nay hẹn mai, mai hẹn ngày kia hẹn... nhưng sự việc vẫn “án binh bất động”.

Người dân tập trung đến UBND xã Sơn Đông, Thị xã Sơn Tây đề nghị giải quyết việc ngang nhiên đổ chất thải ra môi trường.

Để có thông tin khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có tìm hiểu và tiếp xúc nhanh với ông Đào Cam Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã - người được giao chỉ đạo xác minh, xem xét giải quyết vấn đề nêu trên.

Trong quá trình giải quyết, UBND xã đã có Công văn số 102/UBND-CA ngày 12/5/2020 về việc đánh giá tác động môi trường và chỉ đạo xử lý vi phạm. Theo đó, UBND xã Sơn Đông xác định, hành vi của ông Nguyễn Ngọc Quang làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường khu dân cư xung quanh.

Ngày 21/5/2020, UBND thị xã Sơn Tây có Văn bản số 878/UBND-TNMT; UBND Thị xã Sơn Tây đã xác định rác thải trên là của Công ty Cổ phần Bê tông và xây dựng Minh Đức Sơn Tây. Đồng thời có ý kiến chỉ đạo xử lý việc ông Nguyễn Ngọc Quang theo Điều 3 Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Theo thông báo kết quả giải quyết nội dung theo phiếu chuyển đơn số 112 của ban tiếp Công dân thị xã Sơn Tây, UBND xã Sơn Đông đã yêu cầu trong vòng 15 ngày (đến hết ngày 17/6/2020), ông Nguyễn Ngọc Quang phải múc bỏ toàn bộ số lượng chất thải đã đổ ra khỏi khu đất gây ô nhiễm môi trường. Nếu hết thời gian trên ông Quang không thực hiện thì UBND xã xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, số lượng chất thải vẫn còn nguyên, chưa được xử lý. Người vi phạm vẫn ngang nhiên không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, theo Điều 3, Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, mà UBND Thị xã Sơn Tây đã ra Văn bản số 878/UBND - TNMT ngày 21/05/2020.

Qua cách giải quyết trên, Dư luận có quyền đặt hoài nghi về cách làm việc của UBND xã  Sơn Đông, Thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội: Có hay không việc buông lỏng quản lý tạo điều kiện cho sai phạm ngang nhiên tồn tại?

Người dân cần được biết đây là chất thải gì?; Ở đâu?; Tính chất độc hại của chất thải trên thuộc nhóm nào? và cách xử lý?. 

Đề nghị UBND Thị xã Sơn Tây, UBND Thành phố Hà Nội và Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an Thành phố Hà Nội vào cuộc  làm rõ, trả lời người dân. Đồng thời xử lý nghiêm vi phạm theo quy định pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Xã Sơn Đông, Sơn Tây chậm trễ trong xử lý vi phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Trần Lan - Bùi Xuân

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.