Thứ tư, 24/04/2024 01:29 (GMT+7)

Xã Vân Hòa, huyện Ba Vì ký cho phép vận chuyển đất Quốc Phòng?

Lan Thủy -  Thứ năm, 08/10/2020 16:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều tháng qua, UBND xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội đã ký nhiều văn bản cho phép vận chuyển đất Quốc phòng đi đổ, san lấp nhiều địa điểm trên xã Vân Hòa, gây ô nhiễm môi trường.

Qua tìm hiểu của Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, thì Học viện Biên Phòng đang thực hiện dự án thi công xây dựng trường bắn, thao trường huấn luyện chuyên ngành biên phòng giai đoạn 1, gói thầu số 3, do nhà thầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Phát triển Đông Đô - Bộ Quốc Phòng thi công.

Trong quá trình thi công công trình, khối lượng đất đào độ sâu theo thiết kế là rất lớn (1,6ha). Khối lượng đất này sau đó được Học viện Biên Phòng cho là chất "hữu cơ" không đủ tiêu chuẩn để san lấp nền khu trường bắn, cần vận chuyển ra bên ngoài.

    Đất được vận chuyển từ dự án của Học viện Biên Phòng ra san lấp trên địa bàn xã Vân Hòa.

Theo nhiều văn bản Học viện Biên Phòng thuộc BTL Bộ đội Biên Phòng do Đại tá Khuất Văn Tuấn đã ký gửi UBND xã Vân Hòa xin:  "V/v Đổ đất hữu cơ trong khu trường bắn trên mặt bằng quản lý địa phương".

Đề nghị này đã được chính ông Nguyễn Gia Tuệ - Chủ tịch UBND xã Vân Hòa, huyện Ba Vì ký chấp thuận cho Học viện Biên Phòng được phép vận chuyển đổ đất san lấp nhiều địa điểm trên địa bàn xã Vân Hòa.

Những văn bản xin và chấp nhận cho phép vận chuyển đất Quốc phòng, san lấp trên địa bàn xã Vân Hòa, huyện Ba Vì.

Để làm rõ việc UBND xã Vân Hòa ký cho phép một số hộ dân lấy đất từ dự án, để đổ đất san nền có đúng theo quy định của pháp luật?; và các biện pháp được áp dụng để bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác vận chuyển đất tại dự án thi công xây dựng trường bắn, thao trường huấn luyện chuyên ngành biên phòng giai đoạn 1, gói thầu số 3, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Gia Tuệ - Chủ tịch UBND xã Vân Hòa.

Trước câu hỏi của phóng viên, ông Tuệ cho biết việc vận chuyển này diễn ra từ tháng 4, tháng 5/2020.

“Học viện Biên Phòng thuộc Bộ Tư lệnh Biên Phòng có Công văn đề nghị UBND huyện tạo điều kiện để cho đơn vị xây dựng Học viện Biên Phòng, thì đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quang Tuyên có văn bản tạo điều kiện cho đơn vị chở đất ra...” – Ông Tuệ cho hay.

Ông Nguyễn Gia Tuệ - Chủ tịch UBND xã Vân Hòa (ảnh cắt từ video quay tại buổi làm việc với phóng viên).

Từ những vấn đề nêu trên, dư luận có quyền đặt câu hỏi: phải chăng chính quyền xã Vân Hòa và Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì đang “lạm quyền” trong việc ký các văn bản vận chuyển, san lấp đất không đúng quy định của pháp luật?.

Nghiêm trọng hơn, ở đây đang có dấu hiệu của việc lợi dụng các văn bản đã ký của lãnh đạo UBND huyện Ba Vì và UBND xã Vân Hòa để mua bán, vận chuyển, san lấp đất Quốc phòng trái quy định.

Qua sự việc nêu trên, UBND huyện Ba Vì sẽ trả lời như thế nào?; và UBND Thành phố Hà Nội, cùng Bộ Tư lệnh Biên Phòng sẽ vào cuộc xử lý ra sao?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Xã Vân Hòa, huyện Ba Vì ký cho phép vận chuyển đất Quốc Phòng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới