Thứ sáu, 29/03/2024 14:12 (GMT+7)

Xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt tại hồ Đại An

MTĐT -  Thứ sáu, 15/11/2019 17:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 15/11, Sở TN&MT Quảng Trị có báo cáo gửi UBND tỉnh này xác định nguyên nhân cá chết cá chết ở hồ Đại An vào ngày 6/11 vừa qua.

Theo báo NLĐ, ngày 15/11, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Quảng Trị cho biết vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh này về việc cá chết nổi trắng hồ Đại An, phường 5, TP Đông Hà vào ngày 7/11.

Theo Sở TN-MT Quảng Trị nguyên nhân khiến cá chết trong hồ Đại An là do thiếu oxy nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến việc sụt giảm oxy là do hệ thống thu gom nước đổ vào hồ không tách được hoàn toàn nước thải với nước mưa, nên một phần nước thải đô thị trong lưu vực vẫn đổ vào hồ làm suy giảm chất lượng nước. Các chất gây ô nhiễm NH4+ và NO2- có trong nước thải đã tiêu thụ nhiều oxy hòa tan của nước hồ.

Nhân viên môi trường chèo ghe vớt cá

Kết quả quan trắc chất lượng nước mặt trong hồ ngày 7/11 (khi xảy ra sự cố cá chết) cho thấy các thông số DO,NH4+,NO2- đều không đạt mức chất lượng B2, QCVN 08-MT:2015/BTNMT (mức thấp nhất). Kết quả quan trắc lượng nước trong hồ từ ngày 8 và 9/11 (sau khi bơm nước hoạt động trở lại) cho thấy oxy hòa tan (DO) trong hồ đã được cải thiện đáng kể.

Một tuần trước khi xảy ra sự cố, các đơn vị vận hành hồ đã tháo bớt nước cũ (đang ổn định sinh hóa) để nhận thêm nước mới (chứa chất gây ô nhiễm) tiêu thụ nhiều ôxy hòa tan hơn. Đồng thời, hệ thống phun nước ngừng hoạt động không được khắc phục nên không thể bổ sung kịp thời ôxy hòa tan cho nước hồ.

Theo Sở TN&MT, để khắc phục tình trạng trên, cần xây dựng quy trình và tổ chức vận hành thường xuyên, hiệu quả các công trình hồ Đại An như: Hệ thống tách nước thải, hệ thủy sinh, hệ thống bơm nước, quy trình tháo nước; quy định rõ trách nhiệm của các đơn vị, bố trí kinh phí, phương tiện vận hành để đảm bảo duy trì ổn định chất lượng nước hồ.

Trước đó, chiều 6/11 hiện tượng cá bắt đầu chết lác đác trên mặt hồ Đại An xảy ra. Chỉ sau một đêm, cá chết hàng loạt, nổi trắng mặt nước, bốc mùi rất khó chịu.

Hiện tượng cá chết không rõ nguyên nhân khiến người dân sống quanh khu vực hồ rất lo lắng. Sau đó, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường Quảng Trị đã tiến hành lấy mẫu nước trong hồ và quanh khu vực các cống nước thải để tìm nguyên nhân.

Bạn đang đọc bài viết Xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt tại hồ Đại An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.