Thứ năm, 25/04/2024 20:25 (GMT+7)

Xác minh việc một doanh nghiệp tại KCN Sông Công 2 xả thải gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ sáu, 04/11/2022 15:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây, người dân sinh sống gần Khu công nghiệp Sông Công 2 lo ngại về tình trạng ô nhiễm do quá trình sản xuất gỗ của Công ty CP Dongwha.

Dự án MDF Dongwha Việt Nam của Công ty CP Dongwha Việt Nam (Công ty Dongwha) được đầu tư tại Khu công nghiệp Sông Công 2 (Xã Tân Quang, TP. Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) đi vào hoạt động từ năm 2021. Đây là một trong những nhà máy sản xuất gỗ công nghiệp MDF và HDF lớn tại Việt Nam, với công suất 300.000m3/năm; ván sàn công nghiệp công suất 3.700.000m2/năm; sản phẩm keo gỗ công suất 8.870 tấn/năm.

Trước khi đi vào hoạt động, Dự án đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường ngày 17-7-2020. Từ khi đi vào hoạt động, người dân sinh sống gần khu công nghiệp luôn lo lắng khi lượng khói hàng ngày xả ra không khí từ 2 ống khói cao của Nhà máy rất lớn, nhất là vào những ngày thời tiết âm u, nhiều mây; đã phản ánh vấn đề này với các cơ quan có thẩm quyền.

Trước những kiến nghị của người dân, tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra xác minh. Bà Dương Thị Hoa, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Sông Công, cho biết: Khi nhận được phản ánh của người dân, TP. Sông Công đã kiểm tra thực trạng, ghi nhận ý kiến trực tiếp của người dân. Đồng thời có văn bản đề nghị Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh kiểm tra, xác minh.

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý tài nguyên và môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Trong tất cả các lần kiểm tra, đánh giá, các chất có trong khí thải, nước thải xả ra môi trường của Công ty Dongwha tại KCN Sông Công 2 đều đảm bảo quy chuẩn cho phép.

tm-img-alt
hí thải xả ra 2 ống lò cao của Công ty CP DongWha Việt Nam chủ yếu là hơi nước.

Công ty Dongwha Việt Nam cũng đã mời các đơn vị chuyên môn thực kiện kiểm tra, đánh giá chất lượng nguồn nước thải, khí thải của Nhà máy. Kết quả quan trắc nguồn nước thải, khí thải tại Nhà máy do Công ty CP Hóa học và Công nghệ Việt Nam thực hiện vào ngày 16-4-2022 cho thấy, các chỉ tiêu quan trắc trong nước thải, khí thải đều nằm trong quy chuẩn, nhiều chỉ số có hàm lượng thấp hơn nhiều so với giới hạn cho phép, như: Bụi tổng hợp bằng 8mg/Nm3 (giới hạn Cột B theo QCVN 19:2009/BTNMT là 160mg/Nm3); CO bằng 1,104mg/Nm3 (giới hạn cho phép theo quy chuẩn là 800mg/Nm3).

Anh Hà Hoàng Anh, Phó Trưởng Phòng An toàn - Môi trường Công ty Dongwha, cho biết: Nguyên liệu sản xuất của Nhà máy đều từ gỗ (keo, thông). Gỗ được bóc vỏ, băm nhỏ, rửa sạch. Sau đó, gỗ băm nguyên liệu được cho lên sấy nóng bằng hơi nước để làm mềm sợi gỗ. Ở đây, hơi nước bốc lên và qua 2 cột ống lò cao, có hệ thống túi lọc rồi xả ra không khí. Khí thải xả ra từ 2 ống xả người dân gọi là khói, thực chất là hơi nước phát sinh từ hoạt động sấy nguyên liệu của Nhà máy. Những ngày độ ẩm không khí cao, hơi nước khó thoát có thể cảm nhận đó là khói mù mịt. Điểm có khả năng phát sinh ra khói thải là khu vực lò hơi, đơn vị đã lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống quan trắc môi trường tự động tại ống khói lò hơi này, tất cả dữ liệu quan trắc ống khói lò hơi đều được truyền trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường…

Như vậy, lượng khói thải ra môi trường từ hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty Dongwha chủ yếu là hơi nước, thành phần các chất gây ô nhiễm đều nằm trong quy chuẩn cho phép.

Sơn Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Xác minh việc một doanh nghiệp tại KCN Sông Công 2 xả thải gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng