Thứ bảy, 20/04/2024 18:05 (GMT+7)

Xâm nhập mặn đang tiến sâu vào các kênh, rạch các tỉnh ĐBSCL

MTĐT -  Thứ sáu, 08/03/2019 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện tình hình xâm nhập mặn ở ĐBSCL đang có những diễn biến phức tạp. Tại các sông, kênh, rạch tình trạng xâm nhập mặn đang tiến sâu khiến cho sản xuất, sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn.

Tại Hậu Giang, theo thông báo khẩn của Trạm Thủy lợi TP. Vị Thanh và huyện Long Mỹ, nồng độ mặn đo được tại một số điểm chính trong ngày 6/3/2019 đang tăng mạnh, có nơi vượt 3‰.

Cụ thể, tại địa bàn TP. Vị Thanh, độ mặn đo ở ngã ba sông Nước Trong đạt 2,8‰, kênh Lầu là 2,7‰, Khu căn cứ Tỉnh ủy là 0,5‰, kênh Năm sông Nước Đục 0,6‰. Còn tại địa bàn huyện Long Mỹ, ở cống Ba Cô là 2,8‰, Hóc Pó 2,2‰, ở kênh Mười Thướt, xã Vĩnh Viễn A 2,5‰.

Nồng độ mặn đo được tại các điểm chính này trong ngày 6/3 tăng từ 0,5 - 1‰ so với ngày 5/3. Trước tình hình độ mặn tăng, ngành chức năng huyện Long Mỹ và TP. Vị Thanh sẽ tiến hành đóng các cống ngăn mặn, khi độ mặn giảm sẽ mở lại bình thường.

Ảnh minh họa.

Tại Sóc Trăng, theo báo cáo từ Chi cục Thủy lợi thì hiện độ mặn trên sông Đại Ngãi, huyện Long Phú và khu vực Đại Ân 2, huyện Trần Đề cũng cao hơn so với cùng kỳ. Nhận định về tình hình xâm nhập mặn trong 7 ngày tới (từ ngày 04/3 - 10/3), độ mặn cao nhất trong ngày tại các điểm đo trên các sông sẽ tiếp tục tăng. Dự báo độ mặn cao nhất trên sông Hậu tại Trần Đề đạt 18,5g/l, tại Long Phú là 13,5g/l, tại Đại Ngãi là 5,5g/l và trên sông Mỹ Thanh tại Tham Đôn 5,5g/l, tại Thạnh Phú 3,5g/l, tại TP. Sóc trăng 2,5g/l. 

Còn tại các tỉnh Bến Tre, Long An và Tiền Giang, nước mặn cũng đã bắt đầu xâm nhập sâu vào nội đồng, gây khó khăn cho sản xuất và đời sống.

Trước diễn biến trên, ngành nông nghiệp các địa phương khuyến cáo người dân chuẩn bị các vật dụng chứa nước sinh hoạt. Đồng thời khẩn trương gia cố đê bao, nạo vét ao mương nhằm chủ động trong sinh hoạt và sản xuất.

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết Xâm nhập mặn đang tiến sâu vào các kênh, rạch các tỉnh ĐBSCL. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất