Thứ sáu, 19/04/2024 15:29 (GMT+7)

Xây dựng các mô hình điểm khu dân cư bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ tư, 05/06/2013 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 4/6, tại thành phố Huế đã diễn ra Hội nghị tổng kết xây dựng các mô hình điểm khu dân cư bảo vệ môi trường do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức nhân Ngày Môi trường thế giới 5/6.

Ông Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cho biết: Các loại mô hình điểm được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với các địa phương lựa chọn xây dựng trong thời gian qua gồm: Mô hình lồng ghép nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; mô hình Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường và mô hình Khu dân cư thực hiện hài hoà xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan trong việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi theo hướng tích cực về bảo vệ môi trường của người dân.

Nhiều cấp ủy, chính quyền cơ sở đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch hành động cụ thể để lãnh đạo và thực hiện các mô hình điểm khu dân cư bảo vệ môi trường. Ngành Tài nguyên Môi trường tăng cường phối hợp với MTTQ cùng cấp trong việc hướng dẫn, kiểm tra, tạo điều kiện cho các khu dân cư xây dựng thành công các mô hình điểm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường; đồng thời phát huy vai trò cá nhân tiêu biểu, có uy tín trong cộng đồng dân cư góp phần gia tăng sức mạnh trong việc vận động nhân dân tích cực tham gia công tác tự quản môi trường. 

Qua thực tế, cơ bản các mô hình điểm ở các khu dân cư đã nâng cao được ý thức cộng đồng trong việc hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi ra nơi công cộng, thực hiện việc phân loại rác thải theo hướng dẫn của các tổ tự quản bảo vệ môi trường; trồng cây xanh; nâng cấp hạ tầng như cống thoát nước, nâng cấp các đoạn đường lầy lội; hình thành thói quen trách nhiệm và thay đổi hành vi của người dân ở khu dân cư về mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường. Đến năm 2013, từ 66 mô hình điểm khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường do Trung ương chỉ đạo triển khai ở 33 tỉnh, thành phố đã và đang nhân rộng đến hàng ngàn khu dân cư. Tiêu biểu, thành phố Hải Phòng nhân rộng đến 2.568 khu dân cư; tỉnh Bắc Giang 392 khu dân cư; thành phố Đà Nẵng 198 khu dân cư; các tỉnh Khánh Hoà, Hoà Bình, Thanh Hóa xây dựng được xấp xỉ 100 khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường. 

Từ năm 2014, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đưa việc triển khai, thực hiện các mô hình khu dân cư bảo vệ môi trường thành một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của MTTQ các cấp tham gia bảo vệ môi trường. Ban Chủ nhiệm chương trình Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường phối hợp với Tổng cục Môi trường và Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tiến hành xây dựng mới mô hình điểm"Khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng" ở các địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của biến đổi khí hậu; trước mắt là những địa phương ven biển, vùng đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long. 

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm hơn nữa trong công tác lãnh đạo, xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường; đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước, nhất là kiểm tra, phát hiện, xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường của các tổ chức, cá nhân doanh nghiệp; chế tài phải đủ mạnh để răn đe, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh "xanh, sạch, đẹp"...

 
Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng các mô hình điểm khu dân cư bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.