Thứ sáu, 29/03/2024 06:53 (GMT+7)

Xây dựng giá trị văn hóa đọc từ sự chuyển dịch các loại hình báo chí

MTĐT -  Thứ hai, 21/06/2021 14:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với chiếc điện thoại di động đủ để kết nối internet thì bất kỳ ai cũng có thể truy cập các thông tin thời sự một cách kịp thời, nhanh chóng thông qua các kênh báo mạng điện tử.

Với chiếc điện thoại di động đủ để kết nối internet thì bất kỳ ai cũng có thể truy cập các thông tin thời sự một cách kịp thời, nhanh chóng thông qua các kênh báo mạng điện tử. Chính vì thế, một bộ phận không nhỏ bạn đọc đang có xu hướng thích tiếp cận với loại hình báo điện tử hơn là báo giấy truyền thống, điều này gây tác động không nhỏ đến quan điểm xây dựng và phát triển văn hóa đọc, nhất là trong giới trẻ hiện nay.

Báo giấy có ưu điểm riêng

Kể từ khi học giả Trương Vĩnh Ký cho ra đời tờ báo giấy chữ Quốc ngữ đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1865 cho đến nay, loại hình báo in đã nhanh chóng trở thành phương tiện truyền thông hiệu quả và phổ biến trong đời sống xã hội.

Các ấn phẩm in của Tạp chí Thanh niên luôn được đông đảo tuổi trẻ và độc giả cả nước đón nhận tích cực.

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, báo in vẫn giữ được những lợi thế riêng có của mình, được một bộ phận độc giả trung thành đón nhận. Bởi lẽ, các bài viết trên báo in đều được chọn lọc, biên tập kỹ càng, thường có chiều sâu về nội dung, luôn chỉn chu về hình thức, vừa phản ánh đúng thực tế, vừa có tính giáo dục cao,…

Đối với các ấn phẩm báo in, khi bạn đọc muốn lưu trữ để làm tài liệu phục vụ cho mục đích nghiên cứu, hội họp cũng dễ dàng hơn so với đọc, thảo luận tài liệu trực tuyến trên điện thoại di động.

Ngoài ra, tuy trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, nhưng không phải ai cũng có điện thoại thông minh và chưa chắc nhà nào cũng được kết nối internet. Chưa kể, những độc giả ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn về các phương tiện thông tin, truyền thông hiện đại, thì cơ hội tiếp cận đối với báo mạng sẽ khó khăn hơn. Trong khi, các ấn phẩm báo in hiện nay có giá bán tương đối mềm, phù hợp với thị hiếu của phần đông người đọc, kể những thành phần người lao động có thu nhập thấp.

Nhà báo Nguyễn Toàn Thắng, Bí thư chi bộ, Tổng Biên tập Tạp chí Thanh niên chụp hình lưu niệm trong Tọa đàm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Thanh niên Việt Nam – Thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (tháng 3 năm 2021).

Điều đáng quan tâm hơn đó là, văn hóa đọc báo giấy là một nét đẹp phổ biến và được hình thành từ rất lâu trong đời sống xã hội. Việc đọc báo giấy, ngoài việc kiểm chứng lại các thông tin đa dạng, trái chiều trên không gian mạng, người đọc còn cảm thấy thích thú, thi vị đằng sau những ồn ào, vất vả trong cuộc sống thường ngày.

Báo điện tử đang chiếm ưu thế

Tuy báo giấy có những ưu điểm riêng, nhưng trong 4 loại hình cơ bản của báo chí Việt Nam hiện nay (báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử), thì xu hướng phần đông bạn đọc trong thời gian gần đây, đặc biệt là giới trẻ, thường thích tương tác, sử dụng báo điện tử hơn là báo in, nhất là các báo điện tử đa phương tiện, bao gồm luôn cả tính năng phát thanh và truyền hình. Chưa kể, sự hấp dẫn đến từ không gian mở, việc tương tác, phản hồi, kết nối thông tin từ bạn đọc với Tòa soạn, thậm chí toàn cầu một cách nhanh chóng, xuyên suốt.

Nhà báo Nguyễn Toàn Thắng, Bí thư chi bộ, Tổng Biên tập Tạp chí Thanh niên cùng các đồng chí lãnh đạo nhấn nút xuất xuất bản số đầu tiên Tạp chí Nghiên cứu khoa học thanh niên nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Theo một số khảo sát, trên 85% độc giả sử dụng báo điện tử và mạng xã hội để theo dõi tin tức hàng ngày, trong đó, trên 90% là truy cập bằng điện thoại di động. Điều đáng quan tâm là đa phần người dùng đều biết rõ các thông tin từ mạng xã hội đến từ nhiều nguồn khác nhau, không chính thống, nhưng họ vẫn chọn kênh này để sử dụng; điều này cho thấy nhu cầu được cập nhật thông tin kịp thời trong người dân hiện nay là rất lớn, trong khi báo in thì phải chờ đến chu kỳ phát hành cố định mới có được các ấn phẩm để phục vụ công chúng. Thói quen này, dần dà sẽ làm thay đổi cách nhìn về việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong giai đoạn mới.

Nâng chất lượng báo điện tử để phát triển văn hóa đọc

Nếu như trước đây, văn hóa đọc thường chỉ đề cập đến hệ giá trị, chuẩn mực, cách ứng xử, sự đam mê đọc sách vở, tạp chí hay báo giấy; thì giờ đây, chủ thể của văn hóa đọc phải được hiểu rộng hơn, bao gồm cả ở không gian thư viện ảo, các kho sách trực tuyến, trang báo điện tử hay cách kênh mạng xã hội, trong đó, báo điện tử giữ một vai trò tác động, chi phối không nhỏ.

Vấn đề được đặt ra ở đây là, trong vô vàn nhưng thông tin, kiến thức trên mạng điện tử, từng độc giả phải minh định lựa chọn ra ấn phẩm, tài liệu, bài viết để trao gửi niềm tin, làm kim chỉ nam cho mọi suy nghĩ, hành động trong cuộc sống, hay dùng để cải thiện, nâng cao đời sống tinh thần, nuôi dưỡng hạt giống tâm hồn, hình thành và phát triển nhân cách trong mỗi con người.

Nhà báo Nguyễn Toàn Thắng, Bí thư chi bộ, Tổng Biên tập Tạp chí Thanh niên chụp hình lưu niệm trong Ngày hội tuyên truyền sức khỏe sinh sản tại Nghệ An (tháng 4 năm 2021).

Từ lâu, văn hóa đọc đã giữ một vai trò rất quan trọng đối với việc xây dựng bản sắc dân tộc, đặc biệt trong chiến lược xây dựng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Để làm tốt vai trò này, ngoài trách nhiệm của những độc giả thông thái, ắt hẳn rất cần sự phối hợp chặt chẽ từ trách nhiệm quản lý, điều tiết, chế tài của các cơ quan quản lý nhà nước, kết hợp với năng lực, đạo đức nghề nghiệp, sự kiên trì đổi mới, cải tiến, không ngừng, để nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo chí, nhất là trên kênh báo điện tử. Đó cũng là cách để đón đầu và đáp ứng được xu hướng, thói quen, nhu cầu của phần lớn bạn đọc, nhất là phân khúc độc giả trẻ tuổi, trong thời đại công nghệ số lên ngôi như hiện nay.

Nhà báo Nguyễn Toàn Thắng, Bí thư chi bộ, Tổng Biên tập Tạp chí Thanh niên cho biết: “Nắm bắt xu hướng phát triển của thời đại, ngoài Tạp chí điện tử Thanhnienviet.vn, chúng tôi đã thiết kế thêm phiên bản điện tử cho ấn phẩm Tạp chí Người Phụ trách, Tạp chí Tuổi trẻ Hạnh phúc, đã thu hút một lượng lớn các bạn trẻ và độc giả trên cả nước quan tâm. Đặc biệt, Tạp chí Nghiên cứu Khoa học Thanh niên vừa ra đời hơn một năm qua cũng đã có thêm phiên bản điện tử. Trước xu hướng chuyển dịch từ loại hình báo in sang kênh báo điện tử, Tạp chí Thanh niên sẽ từng bước xây dựng Tòa soạn thành cơ quan truyền thông đa phương tiện, tòa soạn số, có báo viết, báo nói, báo ảnh đồ họa - Infograpfic, Video clip, kho dữ liệu tra cứu, tìm kiếm,… để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của độc giả. Đó cũng là cách làm thiết thực nhất để Ban Biên tập tri ân tuổi trẻ và bạn đọc cả nước trong suốt thời gian qua luôn quan tâm, yêu quý Tạp chí Thanh niên, nhân kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021)”.

Đồng chí Nguyễn Toàn Thắng còn cho biết thêm, trong gần 59 năm thành lập đến nay, Tạp chí Thanh niên luôn bám sát tôn chỉ, mục đích là Cơ quan lý luận, nghiệp vụ của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, có chức năng tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tổ chức Đoàn đến thanh, thiếu niên cả nước. Tạp chí Thanh niên là một trong các cơ quan báo chí đi đầu trong việc giáo dục đạo đức, xây dựng lối sống văn hóa, có hoài bão, lý tưởng, ước mơ bỏng cháy của tuổi trẻ. Bên cạnh đó, Tạp chí Thanh niên còn cho ra đời các mô hình, nhiều hoạt động có giá trị nhân văn cao đẹp đối với cộng đồng xã hội, là nơi ươm mầm lý tưởng và chắp cánh ước mơ cho tuổi trẻ cả nước.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng hoa chúc mừng Tạp chí Thanh niên nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Trong thời gian qua, dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó, Tạp chí Thanh niên cũng không ngoại lệ. Trong khi, Tạp chí Thanh niên là một trong số rất ít cơ quan báo chí lý luận, vừa phải đảm bảo tự chủ tài chính, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trước thực trạng đó, từng cán bộ, đảng viên, phóng viên, nhân viên của Tạp chí Thanh niên đã nỗ lực hết mình, từng bước vượt những khó khăn của dịch bệnh, để có thể vừa tự chủ được nguồn tài chính đảm bảo cho các hoạt động thường xuyên của cơ quan, vừa hoàn thành tốt vai trò là Cơ quan lý luận nghiệp vụ của Trung ương Đoàn.

Trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh, nhưng Tạp chí Thanh niên đã sắp xếp, bố trí kế hoạch làm việc phù hợp, không những giúp cho mọi hoạt động của Tòa soạn được xuyên suốt, mà còn tổ chức thành công Đại hội chi bộ, Đại hội Hội nhà báo của cơ quan. Ngoài ra, Tạp chí Thanh niên còn tích cực tuyên truyền trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn, Đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; tổ chức thành công Chương trình SV – OK sức khỏe sinh sản vị thành niên tại Nghệ An.

Đặc biệt, nhân dịp chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn, Tạp chí Thanh niên đã phối hợp với Ban Quản lý Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn Khối cơ quan Trung ương tổ chức thành công triển lãm ảnh, tọa đàm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Thanh niên Việt Nam – Thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại Phủ Chủ tịch. Buổi triển lãm có sự góp mặt của hơn 300 bức ảnh, hiện vật, tư liệu về chủ tịch Hồ Chí Minh với thanh niên Việt Nam và những công trình, phần việc của các thế hệ trẻ Việt Nam qua việc học tập và làm theo lời Bác. Buổi tọa đàm cũng thu hút được gần 70 bài tham luận được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, lý luận sâu sắc, từ các nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên, sinh viên, nghiên cứu viên, đoàn viên, thanh niên cả nước.

“Bên cạnh nhiệm vụ là Cơ quan lý luận, nghiệp vụ của Trung ương Đoàn, Tạp chí Thanh niên còn được bổ sung nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và cho ra đời ấn phẩm Tạp chí Nghiên cứu khoa học Thanh niên, nhằm góp phần đón đầu xu hướng thời đại đối với hoạt động nghiên cứu khoa học của tuổi trẻ cả nước, đang phát triển ngày càng mạnh mẽ. Đối với Tạp chí Nghiên cứu Khoa học Thanh niên sắp tới sẽ tham gia nhận xét phản biện các đề tài nghiên cứu khoa học theo quy định, việc đăng tải những bài báo khoa học trên bìa tạp chí cũng tuân thủ định dạng riêng của một Tạp chí Khoa học. Trên cơ sở đó, nội dung các bài viết trên Tạp chí Nghiên cứu Khoa học Thanh niên sẽ trở nên sinh động hơn, có phân chia ra những ngày tiếp nhận bài, đăng bài, phản biện riêng, có từ khoá rõ ràng, theo quy định của Hội đồng Giáo sư Nhà nước, tiến tới sẽ là Tạp chí uy tín được cộng điểm một số chuyên ngành khoa học. Như vậy, Tạp chí Nghiên cứu Khoa học Thanh niên nói riêng và các ấn phẩm của Tạp chí Thanh niên nói chung, có thể xem là một lựa chọn đáng tin cậy trong việc góp phần xây dựng nên nền văn hoá đọc và tạo nên một xã hội học tập phát triển, theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước ta”, Nhà báo Nguyễn Toàn Thắng chia sẻ.

Theo Lê Thanh/ thanhnienviet.vn

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng giá trị văn hóa đọc từ sự chuyển dịch các loại hình báo chí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.