Thứ sáu, 19/04/2024 16:09 (GMT+7)

Xây dựng, hoạt động bãi vật liệu trên đất nông nghiệp tại Văn Phú, Thường Tín, Hà Nội

Nhóm PV -  Thứ hai, 14/11/2022 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp tại xã Văn Phú, huyện Thường Tín được san lấp, xây dựng và “hô biến” thành các bãi tập kết vật liệu xây dựng, gây ô nhiễm môi trường.

Cách UBND xã Văn Phú, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội không xa, hàng nghìn m2 đất nông nghiệp tại thôn Yên Phú được san lấp, xây dựng và “hô biến” thành các bãi tập kết vật liệu xây dựng, gây ô nhiễm môi trường.

Ghi nhận thực tế của PV tại đây cho thấy, cả một khu đất nông nghiệp rộng lớn đã được xây tường cao xung quanh. Bên trong, các gian nhà ở được xây dựng cố định, lợp mái tôn và lắp điều hòa. Phần còn lại của khuôn viên này đang được sử dụng để tập kết các loại vật liệu xây dựng.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Khu đất nông nghiệp tại thôn Yên Phú, xã Văn Phú được xây dựng quy mô và hoạt động bãi tập kết vật liệu xây dựng, gây ô nhiễm môi trường.

Đa phần các xe vào chở vật liệu xây dựng trên khu đất nông nghiệp này là xe công nông đầu ngang – loại xe đã bị cấm. Các xe này không được che chắn kỹ, chạy trên khắp các tuyến đường gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Nghiêm trọng hơn, ngay gần khu vực trên, còn có một khu đất nông nghiệp rộng rộng lớn khác đã được san lấp mặt bằng. Xung quang đã được xây tường bao và quây tôn, bạt kín mít.

Bên trong các hạng mục xây dựng đang được thực hiện dở dang và rất quy mô.

tm-img-alt
tm-img-alt
Khu đất nông nghiệp này đang được xây dựng, gây ô nhiễm môi trường đất, phá hủy kết cấu đất.

Người dân đang làm ruộng tại khu vực này cho biết: Đoạn đấy là của nhà ông Viện Hòa. Đây là khu đất nông nghiệp, đất ruộng mà. Ở đây không ai giám cho xây gì đâu.

Ở các khu vực khác tại thôn Yên Phú và thôn Văn Trai, còn có sự tồn tại của nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng khác. Các bãi hoạt động lấn chiếm lòng, lề đường, gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Còn nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng khác tại xã Văn Phú hoạt động lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, lấn chiếm đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường...
tm-img-alt
Nhiều khu vực đang được san lấp bằng các loaị đất đá thải xây dựng.

Để làm rõ câu hỏi: việc san lấp, xây dựng, hoạt động bãi tập kết vật liệu xây dựng trên khu đất nông nghiệp tại thôn Yên Phú có được phép? Các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường, văn minh đô thị trên địa bàn?

Đặc biệt, để có cái nhìn khác quan khi thực hiện bài viết tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực môi trường, đô thị, PV đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND xã Văn Phú.

Nhưng thật bất ngờ, trong thời gian chưa đến 10 phút trao đổi với PV về việc xây dựng và hoạt động bãi tập kết trên đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường tại phòng làm việc, ông Lê Đình Huê, Chủ tịch UBND xã Văn Phú cho biết: “Không có ở chỗ nào cả”.

Khi PV nêu và chỉ rõ khu vực cần thông tin, thì ông Huê nói: “Như thế thì các vị cứ đi xác minh đi. Còn tớ là tớ trách nhiệm với huyện, trách nhiệm với thanh tra huyện. Còn tớ không có liên quan gì đến báo chí... Người ta xây tường bao như thế này là để giữ đất, không có vấn đề gì cả. Người ta mua bán với nhau, người ta làm như thế. Các vị cứ đi xác minh đi”.

Không chia sẻ bất kỳ thông tin gì với PV, bất ngờ hơn nữa, ông Lê Đình Huê - Chủ tịch UBND xã Văn Phú còn như là đang coi thường các thông tin báo chí cung cấp, khi nói: “Báo chí bây giờ, cái thông tin, rồi là tin rác, tin rưởi, nhiều vấn đề lắm, nhá”.

Câu trả lời của vị Chủ tịch xã Văn Phú - ông Lê Đình Huê thật khó hiểu. Phải chăng, chỉ khi UBND huyện Thường tín chỉ đạo, ông Huê mới để ý. Còn người dân và cả báo chí thông tin, ông đều không quan tâm?

Điều này trái hoàn toàn với cách tiếp nhận thông tin của Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh. Bởi mỗi khi báo chí, người dân thông tin các vấn đề xảy ra trên địa bàn huyện, Chủ tịch Minh đều tiếp nhận một cách tâm huyết, và lập tức chỉ đạo kiểm tra, xử lý, phản hồi thông tin đến người cung cấp.

Từ những tồn tại nêu trên tại xã Văn Phú, kính mong UBND huyện Thường Tín và các sở, ban, ngành liên quan của thành phố Hà Nội vào cuộc kiểm tra, chỉ đạo trong xử lý vi phạm (nếu có). Đồng thời làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan khi để xảy ra vi phạm./.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng, hoạt động bãi vật liệu trên đất nông nghiệp tại Văn Phú, Thường Tín, Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.