Thứ sáu, 26/04/2024 04:31 (GMT+7)

Xây dựng KĐT Hòa Mạc đảm bảo thống nhất các quy hoạch đô thị

MTĐT -  Thứ tư, 31/08/2022 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở tại Khu đô thị (KĐT) Hòa Mạc phải đảm bảo tính thống nhất giữa các cấp độ quy hoạch đô thị, phù hợp với Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500…

Thống nhất các cấp độ quy hoạch

Bộ Xây dựng góp ý việc chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết Dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 2, KĐT thương mại Hòa Mạc, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam (Dự án).

Bộ Xây dựng cho biết, theo Quy hoạch chung xây dựng đô thị Duy Tiên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Quyết định số 1406/QĐ-UBND ngày 03/8/2021) và Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 phường Hòa Mạc và phường Châu Giang (Quyết định số 1382/QĐ-UBND và Quyết định số 1387/QĐ-UBND ngày 19/7/2019), khu vực quy hoạch được xác định có đất đơn vị ở mới.

Do đó, UBND tỉnh Hà Nam cần rà soát, đảm bảo tính thống nhất giữa các cấp độ quy hoạch đô thị và việc triển khai Dự án phù hợp với Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500; đảm bảo các chỉ tiêu sử dụng đất của Dự án, đặc biệt là đất dịch vụ công cộng, đất cây xanh tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng; đảm bảo Dự án phù hợp với Chương trình phát triển đô thị Duy Tiên và khu vực phát triển đô thị có liên quan; tổ chức triển khai ĐTXD đồng bộ KĐT thương mại Hòa Mạc theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt và bảo đảm quyền lợi, tránh khiếu kiện tranh chấp của người dân KĐT liên quan đến dự án.

Xây dựng KĐT Hòa Mạc đảm bảo thống nhất các quy hoạch đô thị

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 11 của Luật Kinh doanh BĐS 2014, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức phân lô, bán nền phải được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và chỉ được thực hiện đối với trường hợp được Nhà nước giao đất; đồng thời tại Điều 9 và Điều 37 của Luật này cũng đã quy định về điều kiện để thực hiện chuyển quyền sử dụng đất. Do đó, đề nghị UBND tỉnh Hà Nam thực hiện theo đúng quy định.

Khoản 2 Điều 19 của Luật Nhà ở năm 2014 quy định: “Dự án ĐTXD nhà ở chỉ được lập, phê duyệt và triển khai thực hiện tại khu vực đã có quy hoạch chi tiết được phê duyệt, tuân thủ các nội dung quyết định chủ trương đầu tư của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và đáp ứng các yêu cầu quy định tại Điều 14 của Luật này”.

Tuy nhiên, trong hồ sơ gửi Bộ Xây dựng chưa có tài liệu thể hiện Dự án ĐTXD HTKT giai đoạn 2 KĐT Hòa Mạc, thị xã Duy Tiên đã có văn bản chấp thuận chủ trương ĐTXD nhà ở của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Theo hồ sơ gửi kèm, Dự án được lựa chọn nhà đầu tư thông qua hình thức đấu thầu, đồng thời tại thời điểm phê duyệt Kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thì Luật Nhà ở 2014 và các văn bản hướng dẫn đang có hiệu lực thi hành và đã có quy định về việc lựa chọn chủ đầu tư dự án. Nghị định 99/2015/NĐ-CP, Thông tư số 19/2016/TT-BXD đã quy định cụ thể về thủ tục, trách nhiệm công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại thông qua hình thức đấu thầu dự án.

Tuy nhiên, trong hồ sơ không có văn bản công nhận chủ đầu tư của UBND tỉnh Hà Nam theo quy định tại các văn bản QPPL nêu trên. Theo quy định tại khoản 3 Điều 25 của Luật nhà ở 2014 và khoản 1 Điều 13 của Luật Kinh doanh BĐS 2014 thì chỉ có chủ đầu tư mới được kinh doanh các sản phẩm trong dự án.

Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Hà Nam rà soát, chịu trách nhiệm về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn và công nhận chủ đầu tư, giao đất để thực hiện Dự án và việc thực hiện các quy trình, thủ tục khác của Dự án đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, đấu thầu, đất đai, quy hoạch đô thị, phát triển đô thị, xây dựng, nhà ở, kinh doanh BĐS và pháp luật liên quan.

Đảm bảo hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở

Theo Bộ Xây dựng, khi các trình tự, thủ tục, nội dung Dự án đã đảm bảo các yêu cầu nêu trên thì UBND tỉnh Hà Nam căn cứ vị trí, đặc điểm của Dự án, các quy định tại Nghị định số 11/2013/NĐ-CP, Thông tư liên tịch số 20/2013/TTLT-BXD-BNV ngày 21/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP, Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, các quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan, thực hiện xem xét và chịu trách nhiệm quyết định theo thẩm quyền khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã được ĐTXD hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở tại Dự án trong phạm vi khu đất đã được giao tại Quyết định số 1627/QĐ-UBND ngày 14/9/2021 và Quyết định số 450/QĐ-UBND ngày 05/4/2022 của UBND tỉnh Hà Nam.

Không áp dụng quy định tại khoản 7 Điều 4 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP đối với các lô đất xây dựng nhà ở tại Dự án trên các tuyến đường mà UBND tỉnh Hà Nam xác định là đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính đô thị trong Dự án và đi qua Dự án.

Khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở phải đảm bảo được đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu, bao gồm: các công trình dịch vụ và các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, các tuyến cấp điện, chiếu sáng, thông tin viễn thông, cấp thoát nước) và hạ tầng xã hội, công viên cây xanh theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở.

Chỉ đạo Sở Xây dựng, các cơ quan chức năng liên quan yêu cầu Chủ đầu tư giám sát chặt chẽ việc xây dựng nhà ở tại Dự án theo mẫu thiết kế nhà ở và thiết kế đô thị được phê duyệt, đặc biệt đối với các lô đất ở trên các tuyến đường xung quanh khu vực công viên cây xanh, các công trình công cộng; đảm bảo tuân thủ quy định quản lý theo đồ án quy hoạch được duyệt, phù hợp với các chỉ tiêu về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, không gian kiến trúc cảnh quan của khu vực.

Dự án ĐTXD hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 2, KĐT thương mại Hòa Mạc được lập trên cơ sở Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 KĐT thương mại Hòa Mạc, huyện Duy Tiên, được UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt tại Quyết định số 08/QĐ-UBND ngày 03/01/2017.

UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án tại Quyết định số 1431/QĐ-UBND ngày 20/7/2020. Nhà đầu tư trúng đầu thầu là Liên danh Công ty TNHH Kim Thành, Công ty TNHH Hải Vượng, Công ty CP Đầu tư và xây dựng số 6. Đại diện Liên danh là Công ty TNHH Kim Thành.

UBND tỉnh Hà Nam chấp thuận Dự án tại Quyết định số 477/QĐ-UBND ngày 19/3/2021 với quy mô là 86.443,67m2. Liên danh được UBND tỉnh Hà Nam giao đất đợt 1 tại Quyết định số 1627/QĐ-UBND ngày 14/9/2021 diện tích được giao 52.362,8m2 trong đó đất ở là 20.635,9m2; đợt 2 tại Quyết định số 450/QĐ-UBND ngày 05/4/2022 diện tích được giao 33.084,67m2 trong đó đất ở là 18.724,3m2.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng KĐT Hòa Mạc đảm bảo thống nhất các quy hoạch đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.