Thứ năm, 28/03/2024 18:23 (GMT+7)

Xây dựng mô hình dự báo, cảnh báo và quản lý ngập cho đô thị thông minh

Hải Thanh -  Thứ tư, 05/01/2022 10:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia tại Phân viện Khoa học khí tượng - thủy văn và Biến đổi khí hậu đề xuất, thực hiện nhiệm vụ khoa học - công nghệ “Xây dựng mô hình dự báo, cảnh báo và quản lý ngập cho đô thị thông minh tại TP.HCM”.

Tiến sĩ Phạm Thanh Long, chủ nhiệm đề tài cho biết, mục tiêu cụ thể của nhiệm vụ khoa học mà đơn vị này vừa hoàn thành (được thông qua bởi Hội đồng Tư vấn nghiệm thu của Sở KH-CN TP.HCM) đã giải quyết 2 mục tiêu: Thứ nhất là dự báo, cảnh báo ngập trên các tuyến đường thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi ngập trên địa bàn TPHCM và thí điểm ở vùng Đông của TPHCM, nay là TP Thủ Đức; thứ hai là xây dựng công cụ trực quan qua hình ảnh camera, bản đồ 2D/3D, các phần mềm trên điện thoại, WebGIS quản lý và cảnh báo ngập nhằm kết nối chung cho mô hình đô thị thông minh mà TP.HCM đang xây dựng. 

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Đại diện nhóm nghiên cứu khẳng định các mô hình dự báo, cảnh báo mưa, ngập được hoàn thiện ngoài việc cập nhật thường xuyên số liệu từ các cơ quan chuyên ngành của TP.HCM, đơn vị đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo vào các mô hình thẩm định để tăng độ chính xác cho các dự báo tương ứng với từng lưu vực, khu vực cần giám sát, điều phối. 

Để nâng cao việc giám sát và đưa ra các cảnh báo tức thời, nhóm nghiên cứu đã triển khai giải pháp camera giám sát các điểm ngập, đồng thời tạo ra một bộ cơ sở dữ liệu mới nhằm phục vụ nhu cầu đối chiếu lại tính chính xác của các số liệu được các mô hình dự báo cung cấp trước đó. Các thông tin dự báo mưa và ngập cũng như các thông tin khác về thời tiết đều được hiển thị trực quan trên bản đồ WebGIS, cung cấp tại địa chỉ chongngaphcm.info.

Các nhà nghiên cứu của dự án cho biết, toàn bộ các mô hình mô phỏng dự báo, cảnh báo mưa và ngập mà nhóm nghiên cứu hoàn thiện hiện hoàn toàn có thể áp dụng cho phạm vi toàn TP.HCM, đặc biệt ở khu vực trung tâm và TP Thủ Đức. TS Phạm Thanh Long nhấn mạnh: Mục tiêu chính của nền tảng là tạo ra một công cụ thu thập dữ liệu số, đảm bảo dữ liệu được lưu trữ một cách có hệ thống, từ đó có thể dễ dàng tổng hợp, trích xuất phục vụ cho công tác báo cáo, cũng như phân tích, quản lý tình hình ngập. Bên cạnh đó, nền tảng cũng là một kênh thu thập và chia sẻ thông tin ngập của TP.HCM (sau khi đã được kiểm chứng) với người dân trên địa bàn thành phố. 

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng mô hình dự báo, cảnh báo và quản lý ngập cho đô thị thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.