Thứ năm, 25/04/2024 18:40 (GMT+7)

Xây dựng Trường đại học Phenikaa nhìn từ góc độ pháp lý (Bài 2)

Nhóm PV -  Thứ bảy, 22/08/2020 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

…Vấn đề di dời trụ sở các bộ ngành, cơ sở y tế, giáo dục, công nghiệp ra khỏi nội thành Hà Nội được đặt ra trong nhiều năm qua, nhưng đến nay chưa làm được.

Thực hiện Luật Thủ đô

PGS.TS Nguyễn Thành Công, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội phát biểu tại Hội thảo khoa học thực trạng và giải pháp thực hiện hiệu quả Luật Thủ đô tháng 3/2018: Luật Thủ đô và các văn bản quy định chi tiết những cơ chế mang tính đột phá. Cụ thể, cơ chế đặc thù quy định trong Luật bước đầu đã giúp TP huy động được nguồn lực to lớn, tạo bước đột phá về tăng cường đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông và hạ tầng kỹ thuật khung làm cơ sở để đẩy nhanh tiến trình xây dựng thủ đô văn minh, hiện đại, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Dự án Trường đại học Phenikaa đang được triển khai xây dựng.

Cũng tại hội thảo này TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng: Vấn đề di dời trụ sở các bộ ngành, cơ sở y tế, giáo dục, công nghiệp ra khỏi nội thành Hà Nội được đặt ra trong nhiều năm qua, nhưng đến nay chưa làm được. Các bộ, ngành đã di dời đều lấy đất để làm cơ sở 2, nhiều đơn vị đổ lỗi do không có nguồn vốn để di dời. "Thủ tướng Chính phủ ra lộ trình di dời nhưng cấp dưới không thực hiện theo. Vấn đề này đã được Luật Thủ đô đề cập nhưng vướng mắc không thực hiện được nhiều năm nay, bản thân Hà Nội muốn thu hồi đất cũng không được vì không đủ mạnh để làm.

Trở lại vấn đề xây dựng Trường đại học Phenikaa (từ trường Thành Tây) có thuộc phạm vi quy định của Luật Thủ đô.

Với diện mạo hoàn toàn mới so với trường Đại học Thành Tây trước đó.

Mặc dù, chưa có trong danh sách phải di dời trong khu vực nội thành nhưng rõ ràng Trường đại học Phenikaa vẫn thuộc phạm vi quy định của Luật Thủ đô tại điều 9 và Quyết định số 130/TTg ngày 23/1/2015.

Bên cạnh đó, trường Đại học Phenikaa tính đến thời điểm hiện tại đã thay đổi cả tên gọi. Được điều chỉnh cả quy mô, tiến độ thực hiện dự án, giống như trường Thành Tây được xây mới hoàn toàn cả về lượng và chất.

Có phải làm lại ĐTM ?

Theo quy định tại điều 20 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014: Chủ dự án phải lập lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường trong các trường hợp sau: Tăng quy mô, công suất, thay đổi công nghệ làm tác động xấu đến môi trường so với phương án trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Nhiều hạng mục vẫn đang tiếp tục được triển khai.

Việc Trường Đại học Thành Tây đã được UBND thành phố Hà Nội ra Quyết định số 2957/QĐ-UBND ngày 15/6/2018 về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng trường đại học Thành Tây (bao gồm cả quy mô và tiến độ thực hiện dự án).

Cũng tại giấy phép xây dựng số 53/GPXD do Sở Xây dựng Hà Nội cấp cho trường Đại học Phenikaa ngày 22/7/2020 phần Chủ đầu tư phải thực hiện trong đó có Quyết định số 3664/QĐ-UBND ngày 12/6/2013 của UBND thành phố về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Để làm rõ hơn những thông tin liên quan đến việc xây dựng Trường Đại học Phenikaa, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với Trường đại học Phenikaa cũng như các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Tuy nhiên, ngày 23/7/2020, Trường đại học Phenikaa đã có văn bản số 122/ĐHP-HCTQ do ông Nguyễn Hồng Việt – Trưởng phòng HCQTTB ký gửi Môi trường và Đô thị Việt Nam cho rằng: Việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng Trường, Nhà trường luôn tuân thủ đúng hướng dẫn của các cơ quan quản lý và các quy định của pháp luật: Dự án có đủ báo cáo đánh giá tác động môi trường do UBND thành phố Hà Nội cấp; Có đủ giấy phép xây dựng theo quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết 1/500 của UBND thành phố Hà Nội; Trường đã có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Với lý do đang trong giai đoạn cao điểm tổ chức tuyển sinh nên lãnh đạo nhà trường và các đơn vị rất bận chưa thể bố trí lịch làm việc cũng như cung cấp các tài liệu, văn bản liên quan mà phóng viên đề nghị.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Sở chỉ cấp giấy phép xây dựng còn Bộ xây dựng đã thẩm định. Dự án trường Phenikaa là khi triển khai xây dựng các hạng mục xin phép đến đâu cấp phép đến đó.

Còn Sở Kế hoạch và đầu tư cho rằng: Khi điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng Trường đại học Phenikaa không thuộc phạm vi quy định của Luật Thủ đô và sẽ cung cấp các văn bản theo đề nghị của phóng viên về vấn đề này.

Phía trong khuôn viên trường đại học Phenikaa.

Đối với các Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Hà Đông mặc dù phóng viên đã đến trực tiếp liên hệ, đặt lịch công tác nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ các đơn vị này.

Nếu theo thực tế đang diễn ra tại trường Đại học Phenikaa, người dân Thủ đô đề nghị cơ quan có thẩm quyền nên có hành lang pháp lý cụ thể, chế tài thực hiện Luật Thủ đô.

Bởi hiện tại có rất nhiều trường Đại học trong nội thành đang rất khó khăn về cơ sở vật chất, hạ tầng nhằm đáp ứng công tác dạy và học. Tránh việc có đơn vị thì được xây dựng, đơn vị thì không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng Trường đại học Phenikaa nhìn từ góc độ pháp lý (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.