Thứ năm, 28/03/2024 21:15 (GMT+7)

Xe đổi sang biển vàng: Cần lưu ý những gì?

MTĐT -  Thứ hai, 13/07/2020 10:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Cục Cảnh sát giao thông, sẽ có khoảng 1,6 - 1,7 triệu ôtô kinh doanh vận tải bao gồm xe tải, xe công nghệ, taxi, xe khách... phải chuyển sang biển số màu vàng thay vì biển màu trắng như hiện nay.

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 58/2020 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Một trong những nội dung quy định mới của Thông tư lần này là việc cấp, đổi biển số cho loại hình xe kinh doanh vận tải.

Cụ thể, tại điểm đ khoản 6 Điều 25 của Thông tư quy định biển số ôtô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Những phương tiện nào phải đổi sang biển màu vàng?

Theo Thông tư 58, tất cả ô tô kinh doanh vận tải đều phải chuyển sang màu trong. Cụ thể, Nghị định 86/2014/NĐ-CP định nghĩa: Ôtô được coi là kinh doanh vận tải nếu mục đích sử dụng thuộc các trường hợp sau:

Kinh doanh vận tải bằng ôtô là việc sử dụng ôtô vận tải hàng hóa, hành khách trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi; bao gồm kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp và kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp.

Kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp là hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô, trong đó đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp dịch vụ vận tải và thu cước phí vận tải trực tiếp từ khách hàng.

Kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp là hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô, trong đó đơn vị kinh doanh vừa thực hiện công đoạn vận tải, vừa thực hiện ít nhất một công đoạn khác trong quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ và thu cước phí vận tải thông qua doanh thu từ sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

Ngoài ra, theo Cục CSGT, việc đổi sang biển vàng chỉ áp dụng cho ôtô kinh doanh vận tải, không áp dụng cho xe máy.

Taxi công nghệ có phải đổi biển số màu vàng không?

Theo quy định, xe taxi công nghệ hoạt động thời gian ngắn cũng phải đổi sang biển số màu vàng. Khi không còn kinh doanh, chủ xe có thể tới các điểm đăng ký xe sẽ làm thủ tục cấp đổi sang biển trắng như ban đầu.

Trong trường hợp các phương tiện này không chấp hành đổi biển trong thời hạn hoặc thực hiện kinh doanh mà không đăng ký có thể bị lực lượng CSGT xử lý nghiêm theo quy định.

Có thể giữ nguyên số biển nhưng đổi giấy đăng ký xe

Để tạo thuận lợi cho các chủ xe, Thông tư mới cũng quy định việc đăng ký xe được rút ngắn thời gian thay vì tối đa 7 ngày như hiện nay, người dân có thể đăng ký trực tuyến trên mạng sau đó hẹn giờ, ngày đến làm thủ tục và lấy biển số.

Ngoài ra, chủ xe khi đi đổi biển số chỉ cần mang một trong những giấy tờ như chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc hộ khẩu, không cần mang xe đến trụ sở đăng ký, sau đó điền tờ khai (không phải cà số khung, số máy) và sẽ được cấp biển mới ngay nếu đủ điều kiện, chi phí cho một lần đổi biển số dự kiến là 100.000 đồng. Thời gian cấp: Từ 1/8/2020 đến hết 31/12/2021

Trao đổi với VietnamNet, Trung tá Phạm Việt Công - Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, các chủ xe không nhất thiết phải đổi sang số biển kiểm soát mới.

Khi đổi biển số màu vàng, chủ xe sẽ được chọn hai phương án, nếu đổi sang bộ số mới, sẽ được cấp biển và đăng ký xe ngay khi hồ sơ hợp lệ. Trường hợp tài xế muốn giữ nguyên số biển kiểm soát cũ, sẽ được phát giấy hẹn trong 1 tuần. Trong 1 tuần đó, xe vẫn được lưu thông bình thường. Biển số cũ sẽ vẫn bắt buộc phải nộp lại cho cơ quan Công an.

Theo Trung tá Công, quy định trên nhằm tạo thuận lợi hơn cho tài xế khi đi làm thủ tục đổi biển số, bớt đi khâu bấm biển. Các chủ xe cũng không nhất thiết phải thay đổi các giấy tờ khác liên quan đến biển số cũ như thủ tục vay thế chấp ngân hàng, đăng ký kinh doanh, phù hiệu.... Đây là một trong những điểm từng gây hoang mang cho các lái xe trong những ngày qua.

Tuy nhiên, giấy đăng ký xe vẫn sẽ phải đổi lại theo mẫu mới với nội dung ghi rõ là xe kinh doanh vận tải.

Đại diện Cục CSGT cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống dữ liệu chung để quản lý toàn bộ xe kinh doanh mà không cần phải đổi một dải số mới.

Tạo sự bình đẳng trong kinh doanh vận tải

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thượng tá Phạm Việt Công - trưởng phòng đăng ký xe, Cục Cảnh sát giao thông - cho biết việc phân định màu sắc phương tiện là để thực hiện nghị quyết 12 của Chính phủ, trong đó có nội dung phân định màu sắc biển số đối với xe kinh doanh vận tải để tạo thuận lợi, giải quyết những vướng mắc trong công tác quản lý hoạt động xe kinh doanh.

"Với những trường hợp giống xe cá nhân như taxi, xe con 4 chỗ, xe công nghệ, hay cả xe limousine chạy trên đường rất khó để phân biệt và quản lý. Khi có sự khác màu biển số thì lực lượng chức năng sẽ dễ phân biệt hơn, sẽ tiện hơn trong công tác quản lý và đặc biệt tạo sự công bằng, bình đẳng với các hãng xe.

Ví dụ đơn giản như có những cung đường, khung giờ cấm hay khu vực hạn chế sẽ rất khó phân biệt xe kinh doanh và xe tư nhân. Khi chuyển đổi biển màu vàng sẽ tính được xe đó để chấp hành, hệ thống giám sát và cơ quan chức năng cũng dễ dàng hơn trong quản lý" - ông Công nói.

Về phía các doanh nghiệp  vận tải cũng bày tỏ sự ủng hộ thông tư này. Theo đó, Giám đốc Công ty Cổ phần G7 Taxi - ông Nguyễn Anh Quân cho biết, đơn vị hoàn toàn ủng hộ việc quy định xe kinh doanh vận tải mang biển kiểm soát màu vàng. Cũng theo ông Quân, vấn đề này Hiệp hội taxi Hà Nội cũng đã nhiều lần có ý kiến, bày tỏ quan điểm ủng hộ và nên triển khai sớm để việc phân biệt, quản lý đơn giản hơn.

Không đánh đồng xe cá nhân với xe kinh doanh vận tải. Liên quan đến kinh phí để chuyển đổi từ biển số màu trắng sang màu vàng, ông Quân cho rằng, với chi phí 100.000 đồng/biển số thì cũng không phải là lớn đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, G7 Taxi cũng như tất cả các doanh nghiệp vận tải khác băn khoăn là việc triển khai đổi biển số sang màu vàng được triển khai cấp như thế nào để không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của đơn vị cũng như lái xe.

Theo đại diện Grab, đơn vị đang tích cực làm việc cùng các cơ quan chức năng và các hợp tác xã đang hợp tác với Grab cung cấp dịch vụ GrabCar để có những hướng dẫn cụ thể, chi tiết đến các đối tác tài xế nhằm đảm bảo tuân thủ Thông tư 58 của Bộ Công an.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xe đổi sang biển vàng: Cần lưu ý những gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.