Thứ tư, 24/04/2024 07:59 (GMT+7)

Xe nhập khẩu đang tăng vọt, hứa hẹn sẽ bùng nổ trong tháng 6

MTĐT -  Thứ bảy, 26/05/2018 11:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong 7 ngày (từ 18 – 25/5), có tới 939 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu vào Việt Nam.

Như vậy, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tuần này đã tăng mạnh, gấp 4,2 lần so với lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu ghi nhận được trong tuần trước (231 xe).

Ô tô đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tuần chủ yếu bao gồm xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, tiếp theo là xe ô tô tải và xe ô tô loại khác (xe chuyên dụng các loại).

Theo Infonet đưa tin, trong tuần này, có 727 chiếc xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt gần 18 triệu USD, chiếm tới hơn 77% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Toàn bộ số xe này gần như được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng và cảng TP. HCM lần lượt là 389 chiếc và 334 chiếc.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần qua chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 628 chiếc, chiếm 86,4%. Ngoài ra, xe nhập khẩu có xuất xứ từ Đức là 66 chiếc, 13 chiếc có xuất xứ từ Hungary, 11 chiếc có xuất xứ từ Tây Ban Nha và một vài chiếc từ Nhật, Hàn Quốc, Canada,…

Cũng trong tuần này, 172 chiếc xe ô tô tải các loại được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá hơn 3,5 triệu USD. Trong đó, có tới 168 chiếc có xuất xứ từ Thái Lan...

Như vậy, sau thời gian dài chờ đợi, tuần qua, lượng xe nhập khẩu tiếp tục cập cảng về Việt Nam chờ làm thủ tục để bổ sung cho lượng xe nhập khẩu trong nước vốn đang khan hiếm.

Xe nhập khẩu tăng mạnh trong tuần này.

Thị trường xe nhập sắp bùng nổ

Theo tính toán, đã có khoảng 2.000 chiếc xe nhập khẩu cập cảng Việt Nam từ đầu tháng 5 đến nay. Trong đó chủ yếu là các dòng xe dưới 9 chỗ ngồi với khoảng 1.600 chiếc. Trong số này, các dòng xe du lịch nhập khẩu miễn thuế từ Thái Lan chiếm chủ yếu với 1200 chiếc có nguồn gốc từ quốc gia này.

Dù số lượng xe nhập khẩu tăng không quá mạnh nhưng nhiều thông tin cho thấy đã có thêm một số thương hiệu đã có đủ giấy tờ và đưa xe nhập về trong nước.

Hiện trên thị trường cũng ghi nhận các mẫu xe nhập khẩu của Honda và mới đây nhất là Chevrolet Trailblazer nhập khẩu từ Thái Lan đã thông quan và hoàn thành các thủ tục để bán ra thị trường. Nhiều người kì vọng, các dòng xe nhập khẩu khác cũng sẽ sớm được thông quan và bán ra thị trường.

Dù vẫn chưa chính thức nhưng đại lý của một số thương hiệu như Mitsubishi, Suzuki, Ford đã bắt đầu rục rịch thông tin sẽ bán một số mẫu xe nhập khẩu mới vào tháng 6. Trong khi đó, Toyota cũng sẽ sớm đưa các mẫu xe nhập khẩu về vào tháng tới. Trong đó chắc chắn có mẫu Toyota Fortuner đang rất khan hiếm trên thị trường. Như vậy, thị trường xe nhập khẩu có thể khởi sắc trong thời gian tới khi nguồn cung đảm bảo hơn.

Xe nhập khẩu ngày càng đa dạng về nguồn cung

Thay vì những dòng xe có xuất xứ từ những nước quen thuộc thì hiện xe nhập về Việt Nam đã đa dạng nguồn cung, trong đó có những thị trường từ châu Âu hay EU.

Đáng chú ý, tuần qua có lượng xe nhập từ Hungary và Tây Ban Nha, đây là hai thị trường khá lạ so với xe nhập tại Việt Nam. Dòng xe xuất xứ từ các nước này cũng đều có nguồn gốc là xe Đức, Mỹ và Anh.

Thị trường xe nhập có xuất xứ ngày càng đa dạng. 

Dân trí dẫn lời đánh giá của OICA (Tổ chức Các nhà sản xuất ô tô quốc tế) cho biết, năm 2017, sản lượng xe hơi sản xuất của Tây Ban Nha là hơn 2,8 triệu chiếc, cao hơn nhiều so với lượng xe sản xuất của Thái Lan gần 2 triệu chiếc. Hungary lại là nước có sản lượng xe khá thấp chỉ đạt hơn 500.000 chiếc xe/năm 2017.

Đến thời điểm này, các dòng xe xuất xứ ngoài ASEAN hiện vẫn bị đánh thuế nhập khẩu khá cao từ 25% đến 45% (tuỳ theo thị trường). Trong khi đó các dòng xe từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia hay Philippines nếu đáp ứng tỷ lệ nội địa hoá trên 40% sẽ không bị đánh thuế nhập ở Việt Nam. Như vậy, có thể nói những chiếc xe nhập từ châu Âu vào Việt Nam đang không có lợi thế cạnh tranh, song vẫn được doanh nghiệp chủ động nhập về.

Hiện thị trường xe nhập Việt Nam chưa xuất hiện các dòng xe có xuất xứ từ Indonesia hay Ấn Độ, trong đó có các thương hiệu như: Toyota Fortuner hay Suzuki, Nissan... xuất xứ từ xứ vạn đảo.

Thế nhưng, theo các doanh nghiệp nhập khẩu, đến thời điểm này, xe nhập khẩu thuế 0% vẫn còn nhiều vướng mắc bởi Nghị định 116. Doanh nghiệp cho rằng, đối với các xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia, doanh nghiệp có thể được cấp “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo về môi trường”, nhưng với các xe nhập khẩu từ Nhật Bản, doanh nghiệp không thể có được do Chính phủ Nhật Bản không cấp cho xe xuất khẩu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xe nhập khẩu đang tăng vọt, hứa hẹn sẽ bùng nổ trong tháng 6. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới